Pháp âm liên quan

Quay lại

Lớp Chánh Kiến – Buổi 4: Nhân quả thảo mộc

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Nói về nhân quả thảo mộc là để chứng minh một sự thật của nhân quả. Và nhờ chúng ta hiểu đúng như thật, cho nên chúng ta mới nỗ lực xả tâm, mới không còn để tâm dính mắc, mới sống đạo đức không làm khổ mình khổ người để thoát ra mọi khổ đau của cuộc đời này. Chính phương pháp tu tập này là Định Vô Lậu nó sẽ đưa mấy con đến giải thoát hoàn toàn, mà bài học đầu tiên căn bản của Đạo Phật là lớp Chánh kiến, thì chánh kiến là phải thấy đúng, thấy như thật.

Cận tử nghiệp tái sanh

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Nhìn qua nhân quả thảo mộc để xét nhân quả con người thì từ lâu người ta hiểu sai là mình chết rồi mới đi tái sanh, nhưng mà không ngờ rằng một cái cây nó có nhiều quả, trong một quả có nhiều hạt. Khi cây này còn sống thì những hạt này rụng xuống nó đã mọc lên thành nhiều cây con, cây cháu… Cho nên, người chết là cái cây, còn hành động thiện ác của mình là quả chứa nhân đi tái sanh. Cận tử nghiệp là cái quả cuối cùng, tức là hành động thiện ác cuối cùng của con người tái sanh.

Từ trường nhân quả

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Liễu Huệ

Trong không gian chúng ta có trạng thái thanh thản, trạng thái không có tham, sân, si, đó là từ trường thanh thản của nó. Từ trường thanh thản không bị quy luật nhân quả chi phối, nó nằm ngoài môi trường sống của chúng ta rồi. Cho nên, khi Thầy chết rồi thì nó đâu còn tái sanh được nữa, các con hiểu không? Thầy muốn tái sanh Thầy phải tập tham sân si trở lại. Bởi vì mình lọt vào môi trường đó nó mới sanh được, còn mình ở ngoài môi trường đó thì nó không sanh. Bây giờ Thầy đang tập, Thầy ở ngoài môi trường và cuối cùng Thầy đã sống ở ngoài môi trường rồi, mà sống ở ngoài môi trường thì mới làm chủ được nhân quả...

Chuyển đổi nhân quả

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Mỹ Linh

Với những người ác thì mình nên nhẫn nhục, không nên đương đầu với họ để khỏi trôi dạt trong nhân quả. Mình biết là không thể nào cảm hóa được họ thì thứ nhất là mình nên tránh xa, đây là chuyển đổi về mặt hình thức; thứ hai là mình chuyển đổi tâm mình, đừng vì người đó mà mình buồn giận, phiền não, chịu đựng ở trong lòng, mình cố gắng xả tâm cho sạch.

Lớp Chánh Kiến – Buổi 3: Tư duy nhân quả

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Lời dạy đầu tiên của Đức Phật sau khi tu chứng là Bốn Chân Lý, Bốn Sự Thật. Từ đó về sau, tất cả những bài pháp của Phật đều là sự thật, cho nên nhân quả của Đạo Phật cũng phải nói như thật. Vì vậy, học nhân quả, suy luận nhân quả, thấu suốt nhân quả, thấy như thật để chúng ta biết con đường thoát ra khỏi nhân quả. Do đó, chúng ta đi vào cái cụ thể nhất là nhân quả thảo mộc để nói nhân quả con người mà người ta thấy như thật, đó là hiểu nhân quả.

Nhân quả vũ trụ

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Bởi vì quy luật của nhân quả điều hành cả vũ trụ, tất cả các hành tinh. Ví dụ như Trái đất của chúng ta phải đi theo quỹ đạo của Mặt trời thì nó phải đi như vậy và Mặt trăng phải đi theo quỹ đạo của Trái đất của chúng ta thì nó phải đi như vậy thôi, không thể nào khác hơn. Đó là cái hành của nhân quả rồi. Cho nên, Đức Phật nói: “vô minh sanh hành, hành sanh thức”, nó mới sanh ra duyên hợp tạo thành môi trường sống, như vậy là nó phải đi theo quy luật của nhân quả, từ nhân quả sanh ra.

Lớp Chánh Kiến – Buổi 2: Nhân quả thảo mộc

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Nói về nhân quả thảo mộc, tức là suy nghĩ để chứng minh khi nói đến những sự trừu tượng của nhân quả làm cho người ta hiểu, mình không nói chuyện mơ hồ, mà nói chuyện nhân quả rất rõ ràng. Nếu nói đúng thì lần lượt bài Định Vô Lậu quán về nhân quả mấy con sẽ đi từng bước một, nhân quả thảo mộc, rồi nhân quả thời tiết, tức là nắng mưa gió bão thời tiết, rồi mới tới nhân quả của con người, nhân quả của con người tức là nhân quả của loài động vật. Từ nhân quả mà nói đến con người thì chúng ta mới truy tìm nhân quả từ đâu mà có, bắt đầu từ chỗ cụ thể là nhân quả của thảo mộc, rồi từ đó chúng ta mới suy ra, mới tìm ra để chỉ cho người ta thấy nhân quả rõ ràng và cụ thể.

Mùa xuân vĩnh cửu

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Ngày mà quý thầy cùng mọi người trên thế gian này gọi là mừng xuân, vui xuân, mừng tuổi, chúc thọ, ngày ấy quý thầy có chịu khó để ý một chút, một chút mà thôi, quý thầy sẽ thấy ngày ấy là ngày tang thương, sầu khổ và đau đớn nhất của các loài vật, nhất là loài gia súc; ngày đó là ngày gà, vịt, heo, dê, trâu, bò, cá, tôm, sò, hến... được đem ra giết để lấy thịt, làm thịt, làm thực phẩm để ăn mừng năm mới, để đón xuân về chúc tuổi thọ cho nhau. Việc làm này thật là độc ác và mâu thuẫn, đoản mạng loài vật lấy thịt ăn mừng, vui chơi thỏa thích gọi là chúc mừng tuổi thọ, để được sống lâu muôn tuổi, thì liệu có thọ được không?

Nhân quả giết hại chúng sanh

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Minh Sang

Cái sự sống là điều quý báu nhất, mình thương yêu sự sống của mình, tại sao không thương yêu sự sống của loài chúng sanh, mà mình nỡ bắt, giết, ăn thịt chúng? Vì vậy, người giết hại, ăn thịt chúng sanh thì huân tập cái đau khổ vào thân, nên hiện kiếp phải thọ quả bệnh tật, sau khi chết thì cái những cái nghiệp ác họ tạo ác tiếp tục tái sanh làm chúng sanh. Còn những hành động giết hại chúng sanh như giết gà… thì từ trường hành động đó tiếp tục tái sanh thành những con gà khác để bị giết hại trở lại.

Nhân quả con cái có hiếu, bất hiếu

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Một đứa con có hiếu là một đứa con nợ mình ở trong nhân quả, cho nên nó sanh lên rất có hiếu, mình dạy sao nó nghe vậy. Còn một đứa con không có hiếu là mình nợ nó, cho nên bây giờ nó sanh lên nó đòi nợ để mình trả. Khi mình thấy nhân quả như vậy rồi thì đứa con đòi nợ, mình vui vẻ trả hết cái nợ cho nó, khi hết nợ thì nó sẽ ra đi, tức là nó phải chết thôi, còn nó không chết thì bắt đầu nó trở thành đứa con tốt.

Nhân quả không con cái

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Liễu Huệ

Những cái này là do một nhân quả tạo tuyệt chủng đó, ví dụ con móc thai người ta đi, cái duyên đó, con sẽ không còn có con nữa, chứ không phải là không đâu. Cho nên, để cho con sống khổ, con biết là không con nó cũng khổ chứ đâu phải không, mình móc thai thiên hạ thì phải không có con chứ sao?

Nhân quả sát sanh

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Mỹ Thiện

Nhưng các con cứ nghĩ, khi các con cầm cái dao cứa cổ con gà, các con tưởng có cái quả của các con sanh ra một con gà là đủ sao? Cái hành động ác của các con các con phải trả cái quả: Thân con phải bệnh đau, con sẽ bị tai nạn, con sẽ bị cái dằm hoặc là cái gì đó cũng sẽ làm con trầy da, tróc vảy đau đớn, cũng như bị cắt cổ con gà vậy. Nó đâu có phải một quả nó đâu. Một nhân nó đâu có nghĩa là một quả mà nó nhiều quả. Các con hiểu không?