Lớp Chánh Kiến – Buổi 8: Nhân quả thảo mộc (nữ)
00:00
03:20:11
MỤC LỤC
- 1. Giới luật 00:00:50
- 2. Cô Liễu Châu trình pháp 00:17:48
- 3. Áp dụng bài học vào đời sống 00:28:07
- 4. Vấn đạo nhân quả thảo mộc 00:34:47
- 5. Thầy nhắc nhở giữ gìn giới luật 00:41:19
- 6. Nhận xét bài làm nhân quả thảo mộc 01:10:45
- 7. Vấn đạo về hạnh độc cư 01:22:33
- 8. Tư duy nhân quả thảo mộc 01:34:41
- 9. Sách tấn tu hành 01:51:44
- 10. Chuẩn bị kiểm tra xếp lớp 02:02:20
- 11. Phá vô minh lậu 02:07:37
- 12. Không kêu gọi cúng dường 02:11:42
- 13. Thầy răn nhắc kỷ luật tu hành 02:23:49
- 14. Sắp xếp kiểm tra Chánh Niệm Tĩnh Giác 02:33:13
- 15. Thưa hỏi cuối giờ 02:38:18
- 16. Vấn đạo dự thính 03:06:12
NỘI DUNG MÔ TẢ
Thầy đã ghi ở trên bia đá nhắc: “Đừng thấy những chuyện đúng sai, phải trái, mà hãy thấy nhân quả thiện ác”, thế mà tới bây giờ mấy con lại không hiểu nhân quả thì Thầy thấy thật ra quá cạn, chưa có thâm sâu, chưa đi vào những chi tiết, vậy thì làm sao mấy con có được chánh kiến thật sự, làm sao mà giải thoát? Cho nên ở đây tu Định Vô Lậu là làm cho sự hiểu biết của chúng ta như thật để giải thoát ra những sự đau khổ của kiếp sống làm người.
Quý bạn đọc vui lòng nhấn vào nút “Play” để nghe toàn bộ pháp âm bài giảng này.
THÔNG TIN TÁC GIẢ
BÌNH LUẬN
VIẾT BÌNH LUẬN
THÔNG TIN BỔ SUNG
-
Tác giả
Trưởng lão Thích Thông Lạc
-
Đối tượng
Tu sinh lớp Chánh kiến (bên nữ)
-
Album
Lớp Chánh Kiến
-
Địa điểm
Tu viện Chơn Như
-
Thời gian
9/11/2005
-
Thể loại
Giáo án
-
Dữ liệu
mp3
-
Ngôn ngữ
Tiếng Việt
-
Phù hợp cho
Máy tính, máy tính bảng, smartphone
Ban biên tập
“Đức Phật nói chứng là chứng như thật chứ đâu phải chứng cái gì, cái như thật biết như thật. Cho nên, Đức Phật nói: “Thấy khổ như thật”, nhưng bây giờ chúng ta nói khổ chứ sự thật ra chúng ta chưa như thật, vì chúng ta có quán như thật đâu? Chúng ta nói khổ, thấy khổ, biết khổ vậy thôi chứ chưa thật sự là như thật. Vì vậy nếu mà không triển khai tri kiến của chúng ta thì không thể nào lý luận.” (Trưởng lão Thích Thông Lạc)
Ban biên tập
“Cuộc đời mấy con bị chi phối, bị đau khổ trong bốn sự đau khổ này: sanh, già, bệnh, chết, mà đây là cái lớp đầu tiên từ khi Đức Phật ra đời cho đến bây giờ để giáo dục đào tạo mấy con. Trải qua một thời gian làm bài là đào luyện mấy con, còn nếu mà để mấy con quán nhẩm ở trong đầu thì sự hiểu biết của mấy con được bao nhiêu? Nói nhân quả thì ai cũng hiểu, nhưng sự thật từ khi mấy con viết bài ra Thầy mới thấy mấy con chỉ hiểu một cách rất cạn cợt. Nói về nhân quả mấy con hiểu rất cạn, chưa sâu, chưa đi vào những chi tiết, vậy thì làm sao mấy con có được chánh kiến thật sự, cho nên làm sao giải thoát?” (Trưởng lão Thích Thông Lạc)
Ban biên tập
“Các con thấy không, nhân quả nó vô cùng, trùng trùng điệp điệp, nếu chúng ta không chỉ rõ ra được thì coi như chúng ta không thấy rõ, mà không thấy rõ thì chúng ta tin một cách mơ hồ, tin một cách mơ hồ tức là không tin. Thật sự ra người ta nói thì mấy con tin, nhưng tin chưa sâu, chưa cụ thể, chưa rõ ràng. Muốn tin sâu, cụ thể, rõ ràng thì phải hiểu biết như thật thì mới tin được rõ ràng, còn tin mà không rõ ràng thì đương nhiên là mấy con không tin, tại vì mình lừa mình, cứ nghĩ mình tin, nhưng thật ra là mình biết chưa có rõ. Cho nên ở đây chúng ta vốn tu Định Vô Lậu là làm cho sự hiểu biết của chúng ta như thật.” (Trưởng lão Thích Thông Lạc)