Lớp Chánh Kiến – Buổi 11: Tổ chức khất thực – Đường đi nhân quả con người (nam)
00:00
02:07:57
MỤC LỤC
- 1. Đường đi nhân quả con người 00:00:00
- 2. Oai nghi tế hạnh khất thực 00:05:26
- 3. Tổ chức đời sống tu hành 00:29:40
- 4. Kiểm tra giờ giấc tu tập 00:51:55
- 5. Chánh Niệm Tĩnh Giác 01:07:18
- 6. Phân lớp 01:13:33
- 7. Vấn đạo khất thực và y áo 01:28:28
- 8. Trung Tâm An Dưỡng 01:39:15
- 9. Thầy đứng trên đầu sóng 01:46:13
- 10. Đường đi của nhân quả con người 01:57:49
- 11. Thưa hỏi cuối giờ 02:02:31
NỘI DUNG MÔ TẢ
Đầu tiên chúng ta giới thiệu về đường đi nhân quả của con người xuất phát từ ba nơi thân, khẩu, ý. Sau đó, chúng ta sẽ đi sâu vào từng phần. Mỗi phần đều rộng rãi, mênh mông lắm. Nếu hiểu và triển khai được, thì tất cả hành động của chúng ta sẽ trở thành thiện, không còn ác nữa, tâm trở nên thanh tịnh, tức là ly dục ly ác pháp..
Quý bạn đọc vui lòng nhấn vào nút “Play” để nghe toàn bộ pháp âm bài giảng này, hoặc nghe từng phần theo mục lục ở trên.
THÔNG TIN TÁC GIẢ
BÌNH LUẬN
VIẾT BÌNH LUẬN
THÔNG TIN BỔ SUNG
-
Tác giả
Trưởng lão Thích Thông Lạc
-
Đối tượng
Tu sinh Lớp Chánh Kiến
-
Album
Lớp Chánh Kiến
-
Địa điểm
Tu viện Chơn Như
-
Thời gian
12/11/2005
-
Thể loại
Giáo án
-
Dữ liệu
mp3
-
Ngôn ngữ
Tiếng Việt
-
Phù hợp cho
Máy tính, máy tính bảng, smartphone
Từ khoá
- hôn trầm
- khất thực
- tưởng
- chánh niệm tĩnh giác
- nhân quả con người
- nhiếp tâm
- an trú tâm
- cúng dường
- ý hành
- Mục Kiền Liên
- ly dục
- tu hành
- ly ác pháp
- khẩu hành
- thân hành
- cơm chay
- oai nghi
- tế hạnh
- tổ chức
- đời sống
- bất động tâm
- im lặng như thánh
- thùy miên
- đường đi
- buổi 11
- bài 11
- giờ giấc
- kiểm tra
- phân lớp
- y áo
- giới luật
- từ thiện
- Trung Tâm An Dưỡng
- vượt qua
- sóng gió
- sóng gió Chơn Như
- thiện xảo
- lớp Chánh kiến
- Định Vô Lậu
Thiện Tâm
Con kính tri ân Thầy Cô cùng Ban Biên Tập đã chia sẽ cho chúng con bài giảng quý báu của Đức Trưởng Lão ạ!🙏🙏🙏
Ban biên tập
“Cho nên, khi học về bài đường đi nhân quả và đi đến phần ý hành, thì tâm của mấy con sẽ trở nên rất thanh tịnh. Ý hành là những suy tư diễn ra trong đầu óc của mấy con. Khi mấy con đã thông suốt được nhân quả thì tâm thanh tịnh. Thanh tịnh có nghĩa là mấy con đã ly dục, ly ác pháp hoàn toàn.” (Trưởng lão Thích Thông Lạc)
Ban biên tập
“Lời nói của mấy con cũng vậy, sẽ luôn luôn ôn tồn, nhã nhặn, thành thật, không còn sự dối trá. Khi học về vấn đề này, mấy con sẽ dần trở thành những con người có ái ngữ, lời nói chân thật, không có ngôn ngữ xảo trá. Nếu sử dụng ngôn ngữ xảo trá, thì đó đã là ngôn ngữ ác và tạo ra nhân ác. Kết quả là sau này, người khác sẽ chửi mắng mấy con nghe.” (Trưởng lão Thích Thông Lạc)
Ban biên tập
“Vì vậy, đầu tiên chúng ta giới thiệu về đường đi nhân quả của con người xuất phát từ ba nơi. Sau đó, chúng ta sẽ đi sâu vào từng phần. Mỗi phần đều rộng rãi, mênh mông lắm, mấy con ạ. Nếu mấy con hiểu và triển khai được, thì tất cả hành động của mấy con sẽ trở thành hành động thiện, không còn hành động ác nữa.” (Trưởng lão Thích Thông Lạc)
Ban biên tập
“Khi thông suốt rồi, thì mở miệng nói hay làm hành động nào, thì chúng ta biết được nó thuộc nhân quả gì rồi. Điều đó để cho mình thấy như thật, thông suốt như thật, không còn chỗ nào mơ hồ hay không hiểu nữa.” (Trưởng lão Thích Thông Lạc)
Ban biên tập
“Trước hết, chúng ta cần nói về đường đi nhân quả của con người một cách tổng quát. Mình giới thiệu phần đầu, trình bày khái quát để người nghe hiểu được ba nơi xuất phát của nhân quả. Sau đó, chúng ta sẽ đi vào từng chi tiết qua các bài cụ thể.
Đầu tiên, chúng ta nói về thân hành, tiếp theo là khẩu hành, rồi đến ý hành. Khi đã làm xong về thân hành, khẩu hành và ý hành, thì coi như toàn bộ con đường nhân quả của con người đã được thông suốt.” (Trưởng lão Thích Thông Lạc)
Ban biên tập
“Đường đi của nhân quả có ba nơi xuất phát chính.
Thứ nhất là thân hành, thứ hai là khẩu hành và thứ ba là ý hành. Nhân quả vận hành qua ba con đường đó.
Cho nên, nếu con muốn nói về đường đi nhân quả của con người, thì con cần phải nói ba điều này. Nói đại khái như vậy để giúp người nghe hiểu được đường đi của nó. Sau đó, khi đi sâu hơn vào chi tiết, chúng ta sẽ phân tích từng phần, bắt đầu với nhân quả thân hành.” (Trưởng lão Thích Thông Lạc)