Ngày đăng  

09/05/2023, 08:38

NỘI DUNG MÔ TẢ

Chính vì các vị danh y từ xưa đến nay họ không rõ luật nhân quả, vì không rõ luật nhân quả nên họ không biết gốc sinh ra bệnh tật, vì thế mà các ngài cứ lo trị ngọn mà không trị gốc. Muốn trị gốc bệnh thì không nên giết hại và ăn thịt chúng sanh, đó là một thứ thuốc thần dược mà không ai biết.
Trưởng lão Thích Thông Lạc

Quý bạn đọc vui lòng chọn định dạng pdf hoặc epub, rồi nhấn nút “Đọc” ở trên để đọc toàn bộ nội dung tư liệu, hoặc xem trực tiếp như sau:

Chơn Như, ngày  tháng  năm 2027

SÁT SANH LÀM THUỐC TRỊ BỆNH

Minh Phước vấn đạo

Hỏi: Số đông con người bị một căn bệnh nào đó khi có một bài thuốc hay được người khác chỉ bảo sẽ trị hết bệnh là họ đi tìm ngay thuốc đó, dù có sự giết hại chúng sanh. Nhờ dùng thuốc bằng thân xác chúng sanh mà những căn bệnh hết thật nên những bài thuốc ấy được lưu truyền và ghi lại trong sách vở rõ ràng.

Ví dụ: Trị cảm mạo đầu phong lúc đầu đau, lúc đầu không đau và đau đầu một bên, muốn trị bệnh này bằng cách: bắt rắn hổ mang bỏ đầu đuôi 3 tấc và ruột, lột bỏ da, xương, lấy một lạng thịt sấy khô ngâm rượu… (trang 144, Nam Dược Thần Hiệu, Tuệ Tĩnh). Vậy, đối với Phật giáo sẽ giải thích vấn đề như này như thế nào? Xin Thầy chỉ dạy!

Đáp: Đối với Phật giáo, thà chết chứ không phạm giới sát sanh. Hai vị Tỳ kheo đi trong sa mạc để đến thăm Đức Phật, một vị không uống nước có trùng nên đã chết giữa đường, còn một vị uống nước có trùng sống đến gặp Phật. Phật liền quở trách vị Tỳ kheo còn sống và khen ngợi vị Tỳ kheo chết vì giữ giới.

Ở đây, giết rắn làm thuốc để trị bệnh mà sống thì Phật giáo sẽ không chấp nhận hành động ác này và xem đây là một nhân quả tiền kiếp trả vay mà người hiểu biết nhân quả rất sợ hãi.

Rắn kiếp trước làm một người chuyên bắt rắn cắt đầu, chặt đuôi, lấy mình, lột da lấy thịt làm thuốc trị bệnh cho thiên hạ thì đời nay phải làm rắn để người ta dựa vào toa thuốc trên cũng bắt rắn chặt đầu đuôi, lột da lấy thịt làm thuốc như vậy cứu người, thành ra nhân quả thọ lấy quả khổ cho mình.

Quý vị có biết đâu những con rắn bị bắt làm thuốc cho người trị bệnh là Hải Thượng Lãn Ông, là Tuệ Tĩnh hay Hoa Đà, Biển Thước, vì sách thuốc của các ông biên soạn còn để lại chứng tích dạy người giết hại chúng sanh làm thuốc trị bệnh. Sao lại bất công như vậy? Con người muốn sống sao lại cướp mạng sống của loài vật khác để mình sống, như vậy có công bằng hay không?

Tưởng là giết loài vật làm thuốc cứu người té ra rơi vào nhân quả phải làm rắn trong vô lượng đời kiếp để trả quả, chừng nào những sách thuốc của các ông đã bị diệt sạch thì các ông mới hết kiếp làm rắn. Có ba hành động ác đó là:

1- Ý nghĩ về việc ác.

2- Miệng nói lời ác.

3- Thân làm những điều ác.

Ý nghĩ về việc ác tức là viết sách nói những việc làm ác như:

1- Sách dạy cách thức nấu ăn bằng thịt chúng sanh.

2- Sách thuốc dạy giết hại chúng sanh làm thuốc trị bệnh.

3- Sách dạy làm súng, đạn, tên, ná, lưới, bẫy, rập, câu, giăng để săn bắn các loài thú, v.v.. lưới rập, câu giăng để bắt cá tôm và tất cả loài thủy tộc, v.v..

4- Sách dạy chiến thuật, chiến lược đánh giặc giết người như Binh thư Tôn Vũ Tử.

Sự sống của một con vật cũng giống như sự sống của một con người, dù con vật đó nhỏ bé như con kiến, con dế, con trùn, con sâu, con bọ, con rầy, v.v.. Chỉ vì con người thiếu đạo đức hiếu sinh nên mới chà đạp lên sự sống loài vật khác, biến loài vật trở thành thực phẩm của con người, thật là quá ác! Chỉ vì sự sống ích kỷ, hẹp hòi, nhỏ mọn của con người mà con người bất cần sự sống của người khác và loài vật khác, vì tâm ích kỷ, nhỏ mọn hẹp hòi đó mà thế giới mới có chiến tranh và nhà nhà mới có sự xung đột. Đó là một nỗi đau thương của loài người, chính vì con người không hiểu rõ nguyên nhân sinh ra sự xung đột và chiến tranh.

Khi nào loài người biết tôn trọng sự sống của mình, của người khác và của tất cả loài vật thì sự xung đột và chiến tranh sẽ chấm dứt. Lúc bấy giờ con người mới thật sự có cuộc sống bình an, yên vui hạnh phúc, thì thế giới mới có hòa bình, xã hội mới có trật tự an ninh, không còn những tệ nạn xã hội cướp của giết người, không còn những tệ nạn mua dâm bán dâm, v.v..

Nếu con người không còn giết hại và ăn thịt chúng sanh thì những bệnh tật hiểm nghèo không bao giờ có và nếu có bệnh thì đó là những bệnh không đáng kể, vì do các pháp vô thường nên thân cũng vô thường, vì thế bệnh tật nhẹ nhàng không cần phải thuốc thang gì cả thì bệnh cũng hết sạch.

Cho nên, việc giết hại chúng sanh làm thuốc trị bệnh là một điều đi ngược lại nhân quả hiếu sinh. Vì thế, các ngài trị bệnh cho thiên hạ nhưng cuối cùng các ngài cũng bị bệnh tật mà chết.

Thưa quý vị! Chính vì các vị danh y từ xưa đến nay họ không rõ luật nhân quả, vì không rõ luật nhân quả nên họ không biết gốc sinh ra bệnh tật, vì thế mà các ngài cứ lo trị ngọn mà không trị gốc. Muốn trị gốc bệnh thì không nên giết hại và ăn thịt chúng sanh, đó là một thứ thuốc thần dược mà không ai biết.

THÔNG TIN TÁC GIẢ

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Xem thêm

Sát sanh để cứu người

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Minh Phước

Đối với Đạo Phật, sát hại chúng sinh để cứu người thì được xem họ là những người phi đạo đức, biết nâng cao giá trị sự sống của con người mà không biết tôn trọng sự sống của loài vật, là con người thiếu đức hiếu sinh, do đó chưa xứng đáng làm người còn nói chi đến những bậc Thánh.

Nhân quả sát sanh

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Mỹ Thiện

Nhưng các con cứ nghĩ, khi các con cầm cái dao cứa cổ con gà, các con tưởng có cái quả của các con sanh ra một con gà là đủ sao? Cái hành động ác của các con các con phải trả cái quả: Thân con phải bệnh đau, con sẽ bị tai nạn, con sẽ bị cái dằm hoặc là cái gì đó cũng sẽ làm con trầy da, tróc vảy đau đớn, cũng như bị cắt cổ con gà vậy. Nó đâu có phải một quả nó đâu. Một nhân nó đâu có nghĩa là một quả mà nó nhiều quả. Các con hiểu không?
5.0
Tổng 6 lượt bình luận

Ban biên tập

08:55 09 Th5 2023
1

“Nếu con người không còn giết hại và ăn thịt chúng sanh thì những bệnh tật hiểm nghèo không bao giờ có và nếu có bệnh thì đó là những bệnh không đáng kể, vì do các pháp vô thường nên thân cũng vô thường, vì thế bệnh tật nhẹ nhàng không cần phải thuốc thang gì cả thì bệnh cũng hết sạch.

Cho nên, việc giết hại chúng sanh làm thuốc trị bệnh là một điều đi ngược lại nhân quả hiếu sinh. Vì thế, các ngài trị bệnh cho thiên hạ nhưng cuối cùng các ngài cũng bị bệnh tật mà chết.” (Trưởng lão Thích Thông Lạc)

Ban biên tập

08:55 09 Th5 2023
1

“Khi nào loài người biết tôn trọng sự sống của mình, của người khác và của tất cả loài vật thì sự xung đột và chiến tranh sẽ chấm dứt. Lúc bấy giờ con người mới thật sự có cuộc sống bình an, yên vui hạnh phúc, thì thế giới mới có hòa bình, xã hội mới có trật tự an ninh, không còn những tệ nạn xã hội cướp của giết người, không còn những tệ nạn mua dâm bán dâm, v.v..” (Trưởng lão Thích Thông Lạc)

Ban biên tập

08:54 09 Th5 2023
1

“Sự sống của một con vật cũng giống như sự sống của một con người, dù con vật đó nhỏ bé như con kiến, con dế, con trùn, con sâu, con bọ, con rầy, v.v.. Chỉ vì con người thiếu đạo đức hiếu sinh nên mới chà đạp lên sự sống loài vật khác, biến loài vật trở thành thực phẩm của con người, thật là quá ác! Chỉ vì sự sống ích kỷ, hẹp hòi, nhỏ mọn của con người mà con người bất cần sự sống của người khác và loài vật khác, vì tâm ích kỷ, nhỏ mọn hẹp hòi đó mà thế giới mới có chiến tranh và nhà nhà mới có sự xung đột. Đó là một nỗi đau thương của loài người, chính vì con người không hiểu rõ nguyên nhân sinh ra sự xung đột và chiến tranh.” (Trưởng lão Thích Thông Lạc)

Ban biên tập

08:54 09 Th5 2023
1

“Tưởng là giết loài vật làm thuốc cứu người té ra rơi vào nhân quả phải làm rắn trong vô lượng đời kiếp để trả quả, chừng nào những sách thuốc của các ông đã bị diệt sạch thì các ông mới hết kiếp làm rắn. Có ba hành động ác đó là:

1- Ý nghĩ về việc ác.

2- Miệng nói lời ác.

3- Thân làm những điều ác.

Ý nghĩ về việc ác tức là viết sách nói những việc làm ác như:

1- Sách dạy cách thức nấu ăn bằng thịt chúng sanh.

2- Sách thuốc dạy giết hại chúng sanh làm thuốc trị bệnh.

3- Sách dạy làm súng, đạn, tên, ná, lưới, bẫy, rập, câu, giăng để săn bắn các loài thú, v.v.. lưới rập, câu giăng để bắt cá tôm và tất cả loài thủy tộc, v.v..

4- Sách dạy chiến thuật, chiến lược đánh giặc giết người như Binh thư Tôn Vũ Tử.” (Trưởng lão Thích Thông Lạc)

Ban biên tập

08:54 09 Th5 2023
1

“Quý vị có biết đâu những con rắn bị bắt làm thuốc cho người trị bệnh là Hải Thượng Lãn Ông, là Tuệ Tĩnh hay Hoa Đà, Biển Thước, vì sách thuốc của các ông biên soạn còn để lại chứng tích dạy người giết hại chúng sanh làm thuốc trị bệnh. Sao lại bất công như vậy? Con người muốn sống sao lại cướp mạng sống của loài vật khác để mình sống, như vậy có công bằng hay không?” (Trưởng lão Thích Thông Lạc)

Ban biên tập

08:54 09 Th5 2023
1

“Ở đây, giết rắn làm thuốc để trị bệnh mà sống thì Phật giáo sẽ không chấp nhận hành động ác này và xem đây là một nhân quả tiền kiếp trả vay mà người hiểu biết nhân quả rất sợ hãi.

Rắn kiếp trước làm một người chuyên bắt rắn cắt đầu, chặt đuôi, lấy mình, lột da lấy thịt làm thuốc trị bệnh cho thiên hạ thì đời nay phải làm rắn để người ta dựa vào toa thuốc trên cũng bắt rắn chặt đầu đuôi, lột da lấy thịt làm thuốc như vậy cứu người, thành ra nhân quả thọ lấy quả khổ cho mình.” (Trưởng lão Thích Thông Lạc)

VIẾT BÌNH LUẬN

THÔNG TIN BỔ SUNG

  • Tác giả

    Trưởng lão Thích Thông Lạc

  • Đối tượng

    Thích Minh Phước

  • Thời gian

    2007

  • Khổ giấy

    13x20.5 cm

  • Số trang

    7

  • Thể loại

    Vấn đạo

  • Dữ liệu

    File pdf, epub

  • Ngôn ngữ

    Tiếng Việt

  • Phù hợp cho

    Máy tính, máy tính bảng, smartphone