Pháp âm liên quan

Quay lại

Chuyển đổi nhân quả

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Mỹ Linh

Với những người ác thì mình nên nhẫn nhục, không nên đương đầu với họ để khỏi trôi dạt trong nhân quả. Mình biết là không thể nào cảm hóa được họ thì thứ nhất là mình nên tránh xa, đây là chuyển đổi về mặt hình thức; thứ hai là mình chuyển đổi tâm mình, đừng vì người đó mà mình buồn giận, phiền não, chịu đựng ở trong lòng, mình cố gắng xả tâm cho sạch.

Lớp Chánh Kiến – Buổi 3: Tư duy nhân quả

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Lời dạy đầu tiên của Đức Phật sau khi tu chứng là Bốn Chân Lý, Bốn Sự Thật. Từ đó về sau, tất cả những bài pháp của Phật đều là sự thật, cho nên nhân quả của Đạo Phật cũng phải nói như thật. Vì vậy, học nhân quả, suy luận nhân quả, thấu suốt nhân quả, thấy như thật để chúng ta biết con đường thoát ra khỏi nhân quả. Do đó, chúng ta đi vào cái cụ thể nhất là nhân quả thảo mộc để nói nhân quả con người mà người ta thấy như thật, đó là hiểu nhân quả.

Hướng lưu nhập lưu đạo đức lòng yêu thương

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Trên con đường tu theo Đạo Phật, đâu phải một ngày mà nhiều ngày, nhiều năm tháng để chúng ta thực hiện thật sự lòng thương yêu thật chứ không phải là thương yêu ngoài miệng. Cho nên, ở đây Đạo Phật dạy chúng ta lần lượt triển khai lòng thương yêu chúng ta thật sự là chúng ta thương yêu, bởi vì có thật sự thương yêu thì người khác chửi mình mình không giận, có thật sự thương yêu thì mình mới có sự tỉnh thức bước đi chúng ta tránh đạp từ con kiến, con trùng dưới chân chúng ta. Cho nên, đức Phật dạy chúng ta hướng lưu và nhập lưu lòng thương yêu. Mấy con có lòng thương yêu, nhưng sự nhập vào lòng thương yêu nó chưa có, nên Đức Phật dạy hướng lưu và nhập lưu.

Nhân quả vũ trụ

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Bởi vì quy luật của nhân quả điều hành cả vũ trụ, tất cả các hành tinh. Ví dụ như Trái đất của chúng ta phải đi theo quỹ đạo của Mặt trời thì nó phải đi như vậy và Mặt trăng phải đi theo quỹ đạo của Trái đất của chúng ta thì nó phải đi như vậy thôi, không thể nào khác hơn. Đó là cái hành của nhân quả rồi. Cho nên, Đức Phật nói: “vô minh sanh hành, hành sanh thức”, nó mới sanh ra duyên hợp tạo thành môi trường sống, như vậy là nó phải đi theo quy luật của nhân quả, từ nhân quả sanh ra.

Lớp Chánh Kiến – Buổi 2: Nhân quả thảo mộc

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Nói về nhân quả thảo mộc, tức là suy nghĩ để chứng minh khi nói đến những sự trừu tượng của nhân quả làm cho người ta hiểu, mình không nói chuyện mơ hồ, mà nói chuyện nhân quả rất rõ ràng. Nếu nói đúng thì lần lượt bài Định Vô Lậu quán về nhân quả mấy con sẽ đi từng bước một, nhân quả thảo mộc, rồi nhân quả thời tiết, tức là nắng mưa gió bão thời tiết, rồi mới tới nhân quả của con người, nhân quả của con người tức là nhân quả của loài động vật. Từ nhân quả mà nói đến con người thì chúng ta mới truy tìm nhân quả từ đâu mà có, bắt đầu từ chỗ cụ thể là nhân quả của thảo mộc, rồi từ đó chúng ta mới suy ra, mới tìm ra để chỉ cho người ta thấy nhân quả rõ ràng và cụ thể.

Mùa xuân vĩnh cửu

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Ngày mà quý thầy cùng mọi người trên thế gian này gọi là mừng xuân, vui xuân, mừng tuổi, chúc thọ, ngày ấy quý thầy có chịu khó để ý một chút, một chút mà thôi, quý thầy sẽ thấy ngày ấy là ngày tang thương, sầu khổ và đau đớn nhất của các loài vật, nhất là loài gia súc; ngày đó là ngày gà, vịt, heo, dê, trâu, bò, cá, tôm, sò, hến... được đem ra giết để lấy thịt, làm thịt, làm thực phẩm để ăn mừng năm mới, để đón xuân về chúc tuổi thọ cho nhau. Việc làm này thật là độc ác và mâu thuẫn, đoản mạng loài vật lấy thịt ăn mừng, vui chơi thỏa thích gọi là chúc mừng tuổi thọ, để được sống lâu muôn tuổi, thì liệu có thọ được không?

Nhân quả con cái có hiếu, bất hiếu

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Một đứa con có hiếu là một đứa con nợ mình ở trong nhân quả, cho nên nó sanh lên rất có hiếu, mình dạy sao nó nghe vậy. Còn một đứa con không có hiếu là mình nợ nó, cho nên bây giờ nó sanh lên nó đòi nợ để mình trả. Khi mình thấy nhân quả như vậy rồi thì đứa con đòi nợ, mình vui vẻ trả hết cái nợ cho nó, khi hết nợ thì nó sẽ ra đi, tức là nó phải chết thôi, còn nó không chết thì bắt đầu nó trở thành đứa con tốt.

Nhân quả không con cái

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Liễu Huệ

Những cái này là do một nhân quả tạo tuyệt chủng đó, ví dụ con móc thai người ta đi, cái duyên đó, con sẽ không còn có con nữa, chứ không phải là không đâu. Cho nên, để cho con sống khổ, con biết là không con nó cũng khổ chứ đâu phải không, mình móc thai thiên hạ thì phải không có con chứ sao?

Nhân quả sát sanh

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Mỹ Thiện

Nhưng các con cứ nghĩ, khi các con cầm cái dao cứa cổ con gà, các con tưởng có cái quả của các con sanh ra một con gà là đủ sao? Cái hành động ác của các con các con phải trả cái quả: Thân con phải bệnh đau, con sẽ bị tai nạn, con sẽ bị cái dằm hoặc là cái gì đó cũng sẽ làm con trầy da, tróc vảy đau đớn, cũng như bị cắt cổ con gà vậy. Nó đâu có phải một quả nó đâu. Một nhân nó đâu có nghĩa là một quả mà nó nhiều quả. Các con hiểu không?

Cha mẹ hiền sinh con dữ

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Diệu Hiền

Cho nên, Đức Phật nói: “Pháp trắng, pháp đen”, nghĩa là có một đứa con ở trong gia đình ác mà nó là thiện để nó trả cái quả của nó làm điều ác. Cũng như bây giờ mấy con làm một người thiện, nhưng mà lỡ mấy con tức giận, mấy con làm cái điều gì ác đó thì từ trường ác đó nó sẽ đi tái sanh nó làm con người tương ưng với người ác đó, nhưng mà vì trong từ trường của người đó họ vô tình làm chuyện ác đó chứ chưa phải là họ đã muốn ác.

Nhân quả giết gà hàng loạt

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Từ Đức 2

Cho nên, từ cái thiện nó đi đến cái ác, từ cực ác nó diệt lại, nó làm cho tiêu diệt những cái đó. Bây giờ trở lại môi trường sống nó không vắng người và loài vật đâu, rồi bắt đầu lần lượt nó thiện lại, nhưng mà cái thiện phải bằng trí tuệ của chúng ta mới bảo vệ được cái cực thiện, chứ không bằng trí tuệ thì từ cái thiện đó nó sẽ trở thành cái ác, quy luật của nhân quả mà. Chỉ có Đạo Phật là hướng dẫn chúng ta thoát ra được quy luật của nhân quả.

Sóng gió Chơn Như

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Phật tử Ninh Bình

Hỡi các con! Luật nhân quả không tha thứ cho một người nào, dù người ấy tu hành chứng đạo như Phật vẫn phải trả nhân quả. Mọi việc xảy ra tại Tu viện Chơn Như này đều là do phước của chúng sanh chưa đủ, nên Thầy gặp nhiều điều khó khăn. Trong lúc Thầy hết sức tìm người để cố gắng đào tạo những người cầm ngọn đuốc Phật pháp nối tiếp làm sáng tỏ đường lối của Đạo Phật, nhưng gặp trường hợp này cũng đành chịu thôi. Đấy là duyên của chúng sanh biết làm sao hơn. Phải không các con?