Pháp âm liên quan

Quay lại

Nghiệp

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Đức Phật dạy: “Con người là thừa tự của nghiệp”, nghĩa là con người từ nghiệp sanh ra, nghiệp là chủ nhân của con người. Nghiệp là thói quen của hành động thân, khẩu, ý do vô minh điều khiển, nghĩa là từ nghiệp cũ tạo thêm nghiệp mới, nên chúng ta luôn luôn trôi lăn trong sáu nẻo luân hồi là do chỗ nghiệp này.

Những gì thông hiểu cần thông hiểu

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Theo lời Đức Phật dạy, ở giai đoạn đầu người cư sĩ phải thông hiểu những gì cần phải thông hiểu. Vậy phải thông hiểu cái gì đây? Đầu tiên chúng ta tìm hiểu trong đời sống thế gian. Tại sao có người yểu tử, có người trường thọ? Tại sao có nhiều bệnh, có người ít bệnh? Tại sao có người xấu, có người đẹp. Tại sao có người giàu, có người nghèo. Tại sao có người hạ liệt, có người cao quý? Muốn hiểu rõ điều này thì chúng ta phải hiểu nghiệp.

Nhân quả ý hành

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Diệu Hiền

Cái ý của chúng ta là cái nhân, chứ chưa thành cái quả đâu, nhưng mà mọi hành động của chúng ta đều qua cái ý hết. Cũng như người ta vừa chửi mình, thì cái ý của mình nó đã theo thói quen phản ứng, nó chửi, nó đánh lại liền, từ đó mà nhân quả thiện ác nó chồng lên. Đức Phật dạy chánh niệm tỉnh thức để mình tỉnh táo đừng bị cái nghiệp lực nó đẩy. Khi cái ý của muốn chửi người ta, mình suy nghĩ không nên chửi như vậy, vì vậy mà lời nói của mình nhẹ nhàng, êm dịu hơn, không có hung hăng nữa.

Nhân quả tương ưng cận tử nghiệp

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Bây giờ một người bệnh nằm trên gường đang hấp hối chứ chưa chết. Bên kia duyên chưa hợp, người này nằm thoi thóp hoài mà chưa tái sanh. Khi vừa bỏ thân này nó sẽ tương ưng đúng lúc với bào thai của người nào đó đang giao hợp, mà cái duyên nhân quả của người này hết thì mới chết, còn nếu chưa hết thì chưa chết, còn trả nợ nhân quả.

Nhân quả trong hành động

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Liên Phước

Con thấy mấy người tốt họ làm ăn phát đạt ghê gớm lắm, còn mấy người keo kiệt, làm mà xấu tính chi li thì họ càng ngày càng suy sụp, bởi vì tính ích kỷ, bỏn xẻn thì nó phải suy sụp thôi. Cho nên, Phật giáo dạy rất hay về nhân quả, phải cởi mở cái lòng nhân của mình càng tốt chừng nào thì phước báo mình càng chồng chất, đó là phước hữu lậu.

Lớp Chánh Kiến – Buổi 4: Nhân quả thảo mộc

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Nói về nhân quả thảo mộc là để chứng minh một sự thật của nhân quả. Và nhờ chúng ta hiểu đúng như thật, cho nên chúng ta mới nỗ lực xả tâm, mới không còn để tâm dính mắc, mới sống đạo đức không làm khổ mình khổ người để thoát ra mọi khổ đau của cuộc đời này. Chính phương pháp tu tập này là Định Vô Lậu nó sẽ đưa mấy con đến giải thoát hoàn toàn, mà bài học đầu tiên căn bản của Đạo Phật là lớp Chánh kiến, thì chánh kiến là phải thấy đúng, thấy như thật.

Cận tử nghiệp tái sanh

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Nhìn qua nhân quả thảo mộc để xét nhân quả con người thì từ lâu người ta hiểu sai là mình chết rồi mới đi tái sanh, nhưng mà không ngờ rằng một cái cây nó có nhiều quả, trong một quả có nhiều hạt. Khi cây này còn sống thì những hạt này rụng xuống nó đã mọc lên thành nhiều cây con, cây cháu… Cho nên, người chết là cái cây, còn hành động thiện ác của mình là quả chứa nhân đi tái sanh. Cận tử nghiệp là cái quả cuối cùng, tức là hành động thiện ác cuối cùng của con người tái sanh.

Chuyển đổi nhân quả

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Mỹ Linh

Với những người ác thì mình nên nhẫn nhục, không nên đương đầu với họ để khỏi trôi dạt trong nhân quả. Mình biết là không thể nào cảm hóa được họ thì thứ nhất là mình nên tránh xa, đây là chuyển đổi về mặt hình thức; thứ hai là mình chuyển đổi tâm mình, đừng vì người đó mà mình buồn giận, phiền não, chịu đựng ở trong lòng, mình cố gắng xả tâm cho sạch.

Lớp Chánh Kiến – Buổi 3: Tư duy nhân quả

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Lời dạy đầu tiên của Đức Phật sau khi tu chứng là Bốn Chân Lý, Bốn Sự Thật. Từ đó về sau, tất cả những bài pháp của Phật đều là sự thật, cho nên nhân quả của Đạo Phật cũng phải nói như thật. Vì vậy, học nhân quả, suy luận nhân quả, thấu suốt nhân quả, thấy như thật để chúng ta biết con đường thoát ra khỏi nhân quả. Do đó, chúng ta đi vào cái cụ thể nhất là nhân quả thảo mộc để nói nhân quả con người mà người ta thấy như thật, đó là hiểu nhân quả.

Nhân quả vũ trụ

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Bởi vì quy luật của nhân quả điều hành cả vũ trụ, tất cả các hành tinh. Ví dụ như Trái đất của chúng ta phải đi theo quỹ đạo của Mặt trời thì nó phải đi như vậy và Mặt trăng phải đi theo quỹ đạo của Trái đất của chúng ta thì nó phải đi như vậy thôi, không thể nào khác hơn. Đó là cái hành của nhân quả rồi. Cho nên, Đức Phật nói: “vô minh sanh hành, hành sanh thức”, nó mới sanh ra duyên hợp tạo thành môi trường sống, như vậy là nó phải đi theo quy luật của nhân quả, từ nhân quả sanh ra.

Lớp Chánh Kiến – Buổi 2: Nhân quả thảo mộc

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Nói về nhân quả thảo mộc, tức là suy nghĩ để chứng minh khi nói đến những sự trừu tượng của nhân quả làm cho người ta hiểu, mình không nói chuyện mơ hồ, mà nói chuyện nhân quả rất rõ ràng. Nếu nói đúng thì lần lượt bài Định Vô Lậu quán về nhân quả mấy con sẽ đi từng bước một, nhân quả thảo mộc, rồi nhân quả thời tiết, tức là nắng mưa gió bão thời tiết, rồi mới tới nhân quả của con người, nhân quả của con người tức là nhân quả của loài động vật. Từ nhân quả mà nói đến con người thì chúng ta mới truy tìm nhân quả từ đâu mà có, bắt đầu từ chỗ cụ thể là nhân quả của thảo mộc, rồi từ đó chúng ta mới suy ra, mới tìm ra để chỉ cho người ta thấy nhân quả rõ ràng và cụ thể.

Mùa xuân vĩnh cửu

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Ngày mà quý thầy cùng mọi người trên thế gian này gọi là mừng xuân, vui xuân, mừng tuổi, chúc thọ, ngày ấy quý thầy có chịu khó để ý một chút, một chút mà thôi, quý thầy sẽ thấy ngày ấy là ngày tang thương, sầu khổ và đau đớn nhất của các loài vật, nhất là loài gia súc; ngày đó là ngày gà, vịt, heo, dê, trâu, bò, cá, tôm, sò, hến... được đem ra giết để lấy thịt, làm thịt, làm thực phẩm để ăn mừng năm mới, để đón xuân về chúc tuổi thọ cho nhau. Việc làm này thật là độc ác và mâu thuẫn, đoản mạng loài vật lấy thịt ăn mừng, vui chơi thỏa thích gọi là chúc mừng tuổi thọ, để được sống lâu muôn tuổi, thì liệu có thọ được không?