Ngày đăng  

16/09/2024, 08:35

NỘI DUNG MÔ TẢ

Đạo đức sống không làm khổ mình không làm khổ người là một phước báu rất lớn cho những ai thực hiện nó. Không làm khổ mình khổ người là cách sống không gieo nhân ác trong hiện tại, do đó đã chấm dứt quả khổ trong tương lai. Như vậy, đạo đức không làm khổ mình khổ người là một phương pháp sống chuyển hóa nhân quả trong ba thời: hiện tại, vị lai và quá khứ.
Trưởng lão Thích Thông Lạc
Tweet

Quý bạn đọc vui lòng chọn định dạng pdf hoặc epub, rồi nhấn nút Đọc ở trên để đọc toàn bộ nội dung, hoặc đọc trực tiếp như sau:

Chơn Như, ngày tháng năm 2005

NHÂN QUẢ QUÁ KHỨ CÓ CHUYỂN ĐƯỢC KHÔNG?

Câu hỏi của Liên Châu (TP. HCM)

Hỏi: Kính thưa Thầy! Khi Thầy giảng cho con về nhân quả thiện ác, thì trước đây vô minh con đã lỡ tạo tác nhiều điều bất thiện. Vậy con phải làm sao để chuyển nghiệp quá khứ thưa Thầy?

Đáp: Mọi người khi chưa nhận ra đạo đức của Phật giáo nên làm nhiều điều tội ác. Bây giờ hiểu ra, muốn chuyển nghiệp nhân quả quá khứ của mình, điều này không phải khó, vì nhân quả có phương pháp chuyển hóa được. Do chuyển hóa được nhân quả nên Phật mới ra đời dạy người tu tập ngăn ác diệt ác, sinh thiện tăng trưởng thiện để chuyển hết quả khổ từ trong vô lượng kiếp, chứ không phải trong hiện kiếp này.

Một người tu theo Phật giáo ngay từ lúc ban đầu họ đã ngăn chặn những nhân ác trong hiện tại và luôn luôn thực hiện những việc lành, vì thế hiện tại không làm ác thì tương lai đâu có quả khổ. Phải không quý Phật tử?

Do hiện tại không gieo nhân ác mà còn vui vẻ không lo âu phiền não quả khổ của hiện tại thì đó là đã chuyển quả khổ của nhiều kiếp quá khứ.

Nhân quả quá khứ, vị lai không tác động, không làm cho họ dao động được thân tâm thì đó là họ đã chuyển nhân quả nhiều đời nhiều kiếp.

Kính thưa quý Phật tử! Quý Phật tử có hiểu đạo đức nhân bản – nhân quả chưa?

Đạo đức nhân bản – nhân quả là đạo đức sống không làm khổ mình khổ người. Vậy sống không làm khổ mình khổ người như thế nào?

Sống không làm khổ mình là chuyển quả khổ từ vô lượng kiếp của mình. Cho nên, từ khi quý Phật tử biết đạo đức này là biết cách sống chuyển hóa nhân quả từ vô lượng kiếp chứ không chỉ có chuyển hóa trong hiện kiếp này thôi đâu.

Đạo đức sống không làm khổ mình không làm khổ người là một phước báu rất lớn cho những ai thực hiện nó. Không làm khổ mình khổ người là cách sống không gieo nhân ác trong hiện tại, do đó đã chấm dứt quả khổ trong tương lai. Như vậy, đạo đức không làm khổ mình khổ người là một phương pháp sống chuyển hóa nhân quả trong ba thời: hiện tại, vị lai và quá khứ. Nhờ có chuyển hóa được nhân quả mà người sống đúng đạo đức không làm khổ mình khổ người là người chứng quả A La Hán. Cho nên, người chứng quả A La Hán là người sống không làm khổ mình khổ người. Người sống không làm khổ mình khổ người là người đã đạt được mục đích của Phật giáo, là người đã giải thoát hoàn toàn khỏi kiếp làm người.

THÔNG TIN TÁC GIẢ

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Xem thêm

Nhân quả quá khứ hiện tại

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Liễu Kim

Với trí hữu hạn mà muốn hiểu nhân quả quá khứ thì con sẽ hiểu bằng tưởng, mà hiểu bằng tưởng thì không đúng, nhân quả quá khứ phải hiểu bằng trí vô hạn thì mới cụ thể. Hiện tại nhân quả mình tốt thì vị lại sẽ được hưởng phước báu, có thân ít bệnh tật, cơm ăn áo mặc dư thừa. Nhân quả quá khứ không tốt nên hiện đời có thân phải chịu bệnh tật khổ đau mà không ai thoát khỏi.

Chuyển nhân quả

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Liễu Pháp

Đừng hiểu nghĩa chuyển nhân quả là chuyển hoàn cảnh thì sai. Hoàn cảnh như thế nào thì chúng ta sống như thế nấy, nhưng tâm ta bất động trước mọi hoàn cảnh vui cũng vậy, buồn cũng vậy, đó là chuyển nhân quả.
5.0
Tổng 6 lượt bình luận

Trịnh Ngọc Tâm

11:15 17 Th9 2024
0

Xin cảm ơn ban biên tập ạ

Thiện Tâm

07:12 16 Th9 2024
0

Con kính tri ân Thầy Cô cùng Ban Biên Tập đã chia sẽ cho chúng con những lời dạy quý báu của Đức Trưởng Lão ạ!🙏🙏🙏

Ban biên tập

09:04 16 Th9 2024
2

“Đạo đức nhân bản – nhân quả là đạo đức sống không làm khổ mình khổ người. Vậy sống không làm khổ mình khổ người như thế nào?

Sống không làm khổ mình là chuyển quả khổ từ vô lượng kiếp của mình. Cho nên, từ khi quý Phật tử biết đạo đức này là biết cách sống chuyển hóa nhân quả từ vô lượng kiếp chứ không chỉ có chuyển hóa trong hiện kiếp này thôi đâu.” (Trưởng lão Thích Thông Lạc)

Ban biên tập

09:04 16 Th9 2024
2

“Do hiện tại không gieo nhân ác mà còn vui vẻ không lo âu phiền não quả khổ của hiện tại thì đó là đã chuyển quả khổ của nhiều kiếp quá khứ.

Nhân quả quá khứ, vị lai không tác động, không làm cho họ dao động được thân tâm thì đó là họ đã chuyển nhân quả nhiều đời nhiều kiếp.” (Trưởng lão Thích Thông Lạc)

Ban biên tập

09:03 16 Th9 2024
2

“Một người tu theo Phật giáo ngay từ lúc ban đầu họ đã ngăn chặn những nhân ác trong hiện tại và luôn luôn thực hiện những việc lành, vì thế hiện tại không làm ác thì tương lai đâu có quả khổ. Phải không quý Phật tử?” (Trưởng lão Thích Thông Lạc)

Ban biên tập

09:03 16 Th9 2024
2

“Mọi người khi chưa nhận ra đạo đức của Phật giáo nên làm nhiều điều tội ác. Bây giờ hiểu ra, muốn chuyển nghiệp nhân quả quá khứ của mình, điều này không phải khó, vì nhân quả có phương pháp chuyển hóa được. Do chuyển hóa được nhân quả nên Phật mới ra đời dạy người tu tập ngăn ác diệt ác, sinh thiện tăng trưởng thiện để chuyển hết quả khổ từ trong vô lượng kiếp, chứ không phải trong hiện kiếp này.” (Trưởng lão Thích Thông Lạc)

VIẾT BÌNH LUẬN

THÔNG TIN BỔ SUNG

  • Tác giả

    Trưởng lão Thích Thông Lạc

  • Đối tượng

    Thích Nữ Liên Châu (TP. HCM)

  • Chuyển ngữ bởi

    Thư viện Thầy Thông Lạc

  • Xuất bản tại

    Thư viện Thầy Thông Lạc

  • Thời gian

    2005

  • Khổ giấy

    13x20,5 cm

  • Số trang

    5

  • Thể loại

    Vấn đạo

  • Dữ liệu

    File pdf, epub

  • Ngôn ngữ

    Tiếng Việt

  • Phù hợp cho

    Máy tính, máy tính bảng, smartphone