Xả tâm, tu trong tưởng, nhân quả, duyên tu hành
NỘI DUNG MÔ TẢ
Quý vị là cư sĩ còn tại gia, thì nên bắt đầu tu tập xả tâm bằng tri kiến biết “các pháp vô thường, vô ngã đều do nhân quả”. Khi mọi việc xảy ra trong đời sống hằng ngày, thì quý vị nên thấy nó là nhân quả, là pháp vô thường, thì tâm quý vị sẽ được giải thoát ngay liền.
Quý bạn đọc vui lòng chọn định dạng pdf hoặc epub, rồi nhấn nút “Đọc” ở trên để đọc toàn bộ nội dung tư liệu, hoặc xem trực tiếp như sau:
Chơn Như, ngày 10 tháng 6 năm 2009
XẢ TÂM, TU TRONG TƯỞNG, NHÂN QUẢ, DUYÊN TU HÀNH
Kính gửi: Quý Phật tử!
Kính thưa Phật tử! Thầy sẽ trả lời những câu hỏi của quý vị.
1- Từ lâu, quý vị là Phật tử thì phải hiểu Tứ Diệu Đế, khi hiểu Tứ Diệu Đế là pháp cơ bản đầu tiên để triển khai tri kiến giải thoát của quý vị, tức là pháp xả tâm, nhưng Thầy không lập lại dạy xả tâm điều này, vì xả tâm điều này chỉ xả phần thô của nó, chớ không bao giờ xả tâm sạch.
Quý vị là cư sĩ còn tại gia, thì nên bắt đầu tu tập xả tâm bằng tri kiến biết “các pháp vô thường, vô ngã đều do nhân quả”. Khi mọi việc xảy ra trong đời sống hằng ngày, thì quý vị nên thấy nó là nhân quả, là pháp vô thường, thì tâm quý vị sẽ được giải thoát ngay liền.
2- “SANH” trong Thập Nhị Nhân Duyên có nghĩa là đời sống hằng ngày của con người, còn “sanh tử” có nghĩa là sinh đẻ và chết.
3- Nếu quý Phật tử ôm pháp Như Lý Tác Ý: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc” đạt được chất lượng TÂM BẤT ĐỘNG từ 1 giờ đến 7 giờ, thì khi thân quý vị chết nó không hư hoại; nó đang sống trong tưởng tu tập, giống như người ngủ trong chiêm bao, nếu thân khi đó bị thiêu thì nó không còn chỗ để tu tập. Một người đang tu trong tưởng thì thân để bao lâu cũng không hôi thối, cho đến khi nào họ vào Niết Bàn thì thân họ mới hôi thối, lúc bấy giờ hãy đem thiêu đốt.
4- Một tu sĩ cũng là một công dân của đất nước. Khi đất nước lâm nguy thì mọi người đều có bổn phận bảo vệ Tổ quốc, nên người làm việc này, kẻ làm việc khác để giữ vững bờ cõi, nên gọi là làm CHÍNH TRỊ. Nhưng khi đất nước được hòa bình, thì mọi người công dân trong cùng một đất nước là anh em, nên đừng mang đầu óc chính trị hận thù chia rẽ trong tâm, thì đó chỉ là tự mình làm khổ mình.
5- Khi có người thân mất, chúng ta là những người thân trong gia đình, vì thế đối với những người thân họ đều có nhân quả với chúng ta. Vậy khi có người thân mất, chúng ta dùng từ trường thiện bằng cách sống đúng NĂM GIỚI NHÂN BẢN hướng về người mất đã tái sinh làm người mới để họ được gặp năm giới, khiến cho người thân tái sinh người mới thân không bệnh tật và được hưởng đầy đủ phước báo làm người.
6- Người đến bệnh viện bị bác sĩ mổ xẻ là người làm ác thường hay mổ xẻ cá, tôm, gà, vịt, heo, dê, v.v… Nhân nào quả nấy, không ai tránh khỏi luật nhân quả.
7- Pháp Thân Hành Niệm nên kết hợp tu tập cả thân hành ngoại và nội, đừng tu rời rạc. Tuệ Quang cũng tu như vậy.
8- Trong thời quá khứ, quý Phật tử đều có gieo duyên với Phật pháp, tức là có cúng dường cho Đức Phật và những bậc tu hành đúng chánh pháp, nên nay quý vị mới gặp lại Chánh pháp của Phật. Mặc dù quý vị gặp lại Phật pháp, nhưng quý vị không chịu buông bỏ, không lo tu tập thì phải chịu trôi lăn trong vô lượng kiếp khổ đau.
Kính ghi
Trưởng lão Thích Thông Lạc
THÔNG TIN TÁC GIẢ
BÌNH LUẬN
VIẾT BÌNH LUẬN
THÔNG TIN BỔ SUNG
-
Tác giả
Trưởng lão Thích Thông Lạc
-
Xuất bản tại
Thư viện Thầy Thông Lạc
-
Thời gian
10/6/2009
-
Khổ giấy
13x20,5 cm
-
Số trang
6
-
Thể loại
Tâm thư
-
Dữ liệu
File pdf, epub
-
Ngôn ngữ
Tiếng Việt
-
Phù hợp cho
Máy tính, máy tính bảng, smartphone
Thiện Tâm
Con kính tri ân Thầy Cô cùng Ban Biên Tập đã chia sẽ cho chúng con những lời dạy quý báu của Đức Trưởng Lão ạ!🙏🙏🙏
Ban biên tập
“Trong thời quá khứ, quý Phật tử đều có gieo duyên với Phật pháp, tức là có cúng dường cho Đức Phật và những bậc tu hành đúng chánh pháp, nên nay quý vị mới gặp lại Chánh pháp của Phật. Mặc dù quý vị gặp lại Phật pháp, nhưng quý vị không chịu buông bỏ, không lo tu tập thì phải chịu trôi lăn trong vô lượng kiếp khổ đau.” (Trưởng lão Thích Thông Lạc)
Ban biên tập
“Người đến bệnh viện bị bác sĩ mổ xẻ là người làm ác thường hay mổ xẻ cá, tôm, gà, vịt, heo, dê, v.v… Nhân nào quả nấy, không ai tránh khỏi luật nhân quả.” (Trưởng lão Thích Thông Lạc)
Ban biên tập
“Khi có người thân mất, chúng ta là những người thân trong gia đình, vì thế đối với những người thân họ đều có nhân quả với chúng ta. Vậy khi có người thân mất, chúng ta dùng từ trường thiện bằng cách sống đúng NĂM GIỚI NHÂN BẢN hướng về người mất đã tái sinh làm người mới để họ được gặp năm giới, khiến cho người thân tái sinh người mới thân không bệnh tật và được hưởng đầy đủ phước báo làm người.” (Trưởng lão Thích Thông Lạc)
Ban biên tập
“Một tu sĩ cũng là một công dân của đất nước. Khi đất nước lâm nguy thì mọi người đều có bổn phận bảo vệ Tổ quốc, nên người làm việc này, kẻ làm việc khác để giữ vững bờ cõi, nên gọi là làm CHÍNH TRỊ. Nhưng khi đất nước được hòa bình, thì mọi người công dân trong cùng một đất nước là anh em, nên đừng mang đầu óc chính trị hận thù chia rẽ trong tâm, thì đó chỉ là tự mình làm khổ mình.” (Trưởng lão Thích Thông Lạc)
Ban biên tập
“Nếu quý Phật tử ôm pháp Như Lý Tác Ý: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc” đạt được chất lượng TÂM BẤT ĐỘNG từ 1 giờ đến 7 giờ, thì khi thân quý vị chết nó không hư hoại; nó đang sống trong tưởng tu tập, giống như người ngủ trong chiêm bao, nếu thân khi đó bị thiêu thì nó không còn chỗ để tu tập. Một người đang tu trong tưởng thì thân để bao lâu cũng không hôi thối, cho đến khi nào họ vào Niết Bàn thì thân họ mới hôi thối, lúc bấy giờ hãy đem thiêu đốt.” (Trưởng lão Thích Thông Lạc)
Ban biên tập
“Từ lâu, quý vị là Phật tử thì phải hiểu Tứ Diệu Đế, khi hiểu Tứ Diệu Đế là pháp cơ bản đầu tiên để triển khai tri kiến giải thoát của quý vị, tức là pháp xả tâm, nhưng Thầy không lập lại dạy xả tâm điều này, vì xả tâm điều này chỉ xả phần thô của nó, chớ không bao giờ xả tâm sạch.
Quý vị là cư sĩ còn tại gia, thì nên bắt đầu tu tập xả tâm bằng tri kiến biết “các pháp vô thường, vô ngã đều do nhân quả”. Khi mọi việc xảy ra trong đời sống hằng ngày, thì quý vị nên thấy nó là nhân quả, là pháp vô thường, thì tâm quý vị sẽ được giải thoát ngay liền.” (Trưởng lão Thích Thông Lạc)