Ngày đăng  

06/10/2021, 22:08

NỘI DUNG MÔ TẢ

Bởi vậy, Đạo Phật thiết lập chánh pháp, lấy bệnh khổ làm thuốc hay, lấy hoạn nạn làm thành công, lấy gai góc làm giải thoát, lấy ma quân làm bạn đạo, lấy khó khăn làm sự tác thành, lấy bạn tệ bạc làm người giúp đỡ, lấy kẻ chống nghịch làm người giao du, lấy sự thi ân như đôi dép bỏ, lấy xả lợi làm vinh hoa, lấy oan ức làm đà tiến thủ. Thế nên, trong chướng ngại mà vượt qua tất cả.
Trưởng lão Thích Thông Lạc

Quý bạn đọc vui lòng chọn định dạng pdf hoặc epub, rồi nhấn nút “Đọc” ở trên để đọc toàn bộ nội dung tư liệu, hoặc xem trực tiếp như dưới đây:

Chơn Như, ngày 27 tháng 7 năm 1998

VƯỢT QUA NGHỊCH CẢNH

Từ Nguyện vấn đạo

Hỏi: Kính bạch Thầy và cô Út, khi con bị một người đối xử xấu (thí dụ như bị đánh, bị chửi hay bị nói xấu, v.v..), nhưng khi họ bị nạn con giúp đỡ họ, thì đó gọi là xả tâm không? Và nếu con có ý nghĩ không đội trời chung với người đó thì có gọi là tâm dính mắc hoặc ác pháp hay tâm chứa vật không?

Đáp: Câu hỏi này được trả lời trước tiên là đạo đức, kế đó mới xả tâm ly dục ly ác pháp.

Khi một người làm khổ mình, tức là người xấu, không tốt, người ác.

Khi họ gặp nạn, ta giúp đỡ họ thoát nạn, thứ nhất là ta đứng trong góc độ nhân quả; thứ hai là ta xả tâm thù hận (ác pháp). Còn ngược lại, với ý nghĩ không đội trời chung, về nhân quả ta kết thêm nhân ác, quả khổ cho ta; về xả tâm ta chưa ly được ác pháp, tâm mãi còn ôm ấp đau khổ.

Kinh Pháp Cú dạy: “Lấy oán mà trả oán thì chồng chất thêm oán, lấy ân mà trả oán thì oán kia phải tiêu trừ”.

“Bởi vậy, Đạo Phật thiết lập chánh pháp, lấy bệnh khổ làm thuốc hay, lấy hoạn nạn làm thành công, lấy gai góc làm giải thoát, lấy ma quân làm bạn đạo, lấy khó khăn làm sự tác thành, lấy bạn tệ bạc làm người giúp đỡ, lấy kẻ chống nghịch làm người giao du, lấy sự thi ân như đôi dép bỏ, lấy xả lợi làm vinh hoa, lấy oan ức làm đà tiến thủ. Thế nên, trong chướng ngại mà vượt qua tất cả”.

“Người học đạo ngày nay không dám dấn thân vào mọi sự trở ngại nên khi gặp trở ngại thì không thể nào đối phó. Chánh pháp cao thượng vì vậy mà mất cả, đáng tiếc, đáng hận biết bao!”.

THÔNG TIN TÁC GIẢ

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Xem thêm

Vượt qua nhân quả

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Liễu Pháp

Cuộc đời con người đều do nhân quả, nếu ta không cố chuyển nhân quả để thoát ra nó thì ta sẽ bị nó dẫn đi trong đường khổ đau. Vượt qua nhân quả bằng cách ngăn ác diệt ác pháp tức là biết tùy thuận, nhẫn nhục và bằng lòng trước mọi cảnh.

Chuyển nhân quả

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Liễu Pháp

Đừng hiểu nghĩa chuyển nhân quả là chuyển hoàn cảnh thì sai. Hoàn cảnh như thế nào thì chúng ta sống như thế nấy, nhưng tâm ta bất động trước mọi hoàn cảnh vui cũng vậy, buồn cũng vậy, đó là chuyển nhân quả.
5.0
Tổng 2 lượt bình luận

Ban biên tập

09:09 27 Th11 2024
1

“Bởi vậy, Đạo Phật thiết lập chánh pháp, lấy bệnh khổ làm thuốc hay, lấy hoạn nạn làm thành công, lấy gai góc làm giải thoát, lấy ma quân làm bạn đạo, lấy khó khăn làm sự tác thành, lấy bạn tệ bạc làm người giúp đỡ, lấy kẻ chống nghịch làm người giao du, lấy sự thi ân như đôi dép bỏ, lấy xả lợi làm vinh hoa, lấy oan ức làm đà tiến thủ. Thế nên, trong chướng ngại mà vượt qua tất cả” (Trưởng lão Thích Thông Lạc)

Ban biên tập

10:10 06 Th10 2021
1

Kinh Pháp Cú dạy: “Lấy oán mà trả oán thì chồng chất thêm oán, lấy ân mà trả oán thì oán kia phải tiêu trừ”.

VIẾT BÌNH LUẬN

THÔNG TIN BỔ SUNG

  • Tác giả

    Trưởng lão Thích Thông Lạc

  • Đối tượng

    Thích Nữ Từ Nguyện

  • Thời gian

    27/7/1998

  • Khổ giấy

    13x20.5 cm

  • Số trang

    7

  • Thể loại

    Vấn đạo

  • Dữ liệu

    file pdf, epub

  • Ngôn ngữ

    Tiếng Việt

  • Phù hợp cho

    Máy tính, máy tính bảng, smartphone