Ấn bản điện tử liên quan

Quay lại

Đạo đức cho mọi người

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Ngọc Hương

Con đừng nghĩ tu hành theo Phật giáo là phải xuất gia làm Tăng, Ni mới tu tập được rốt ráo. Không phải vậy con ạ! Đạo Phật là chân lý của con người, cho nên sự tu tập của Đạo Phật là sự sống đúng đạo đức không làm khổ mình khổ người. Vì thế, mọi người trong các từng lớp xã hội đều có thể dành thì giờ học tập đạo đức này đều được cả. Trong cuộc sống hằng ngày buôn bán con vẫn tu tập được, nhưng phải có sự quyết tâm buông xả, phải có sự thông suốt lý nhân quả.

Way Back To The Buddha’s Place – Volume 5

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Tâm Như

We followed the route of “the Three Subjects of Anasrava for study and practice”, thanks to living correctly in accordance with the precepts of conducts and the precepts of virtues and practicing correctly the methods taught by the Buddha, since then, we have been living with “the morality which is based on the law of cause-and-effect, not bringing suffering to oneself and to others”. Because we have not created suffering to ourselves and to others, we clearly see that our minds have “abandoned desire and evilness”. Having abandoned desire and evilness, we have mastered our life, thus we were well aware of the body and mind and had a life of liberation, peace, bliss and carefreeness.

Tùy thuận mà không bị lôi cuốn

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Diệu Tịnh

Biết ăn chay tức là biết tu tập tâm “từ, bi, hỷ, xả”. Đã tu tập tâm “từ, bi” mà còn thái thịt, làm cá, chiên rán, xào nấu thì mắt thấy tay làm sự chết chóc, đau khổ của chúng sinh thì lòng dạ nào còn làm được? Tuy không ăn thịt chúng sanh nhưng thân hành động trực tiếp tạo sự đau khổ, tội ác. Nói về giới, người này đã phạm giới. Nói về nghiệp báo, người này vẫn phải chịu thọ nghiệp khổ như người khác. Cho nên, Thầy đã dạy: “Tùy thuận mà không bị lôi cuốn vào việc ác”, còn bị lôi cuốn vào việc ác thì nhất định tìm cách tránh né hoặc nhất định không làm điều đó.

Ngăn ác diệt ác pháp

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Cha mẹ cần phải học đạo đức nhân bản - nhân quả, không làm khổ mình khổ người, dù nó là con mình, mình sanh ra, mình cũng không có quyền làm khổ nó. Nó cũng là một con người như bao nhiêu con người khác, phải đối xử với nó như thế nào cho đúng đạo đức. Cho nên, có học đạo đức mình mới biết đối xử với con cái của mình, còn con cái của mình có học đạo đức thì nó mới biết đối xử với cha mẹ, nó không bao giờ làm cho cha mẹ buồn khổ.

Nhìn đời bằng nhân quả

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Minh Nghĩa

Đạo Phật nói đời khổ là để vượt qua mọi sự đau khổ của cuộc đời, chứ không có nghĩa là trốn tránh khổ, nói cách khác cho đúng nghĩa của Đạo Phật là làm cho đời hết khổ, làm cho đời hết khổ là phải tích cực hết mình. Vì thế, đạo đức của Đạo Phật là đạo đức không làm khổ mình khổ người, mà không làm khổ mình khổ người thì làm sao có sự tiêu cực, vô cảm, lãnh đạm… được?

Way Back To The Buddha’s Place – Volume 4

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Tâm Như

About the questions and answers regarding the practice path in the set of books “Way Back To The Buddha’s Place” that you have read, you should not hastily believe them, instead you should contemplate carefully, if the books point out the things of immorality and in your contemplation and examination, you really see that these things of immorality are truly immoral, the wrong arguments are truly wrong, the practice of liberation truly brings liberation, the things of superstition and backwardness are truly superstitious and backward, then you believe. Otherwise, you should not believe as we are also humans like you.

Nhiếp tâm không vọng tưởng

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Phật tử H.N

Muốn nhiếp và an trú được tâm thì giới luật phải sống nghiêm chỉnh và còn phải tu tập Định Vô Lậu, nhờ có sống đúng giới luật và tu tập Định Vô Lậu thì tâm con sẽ ly dục ly ác pháp, nhờ có ly dục ly ác pháp thì tâm tham, sân, si, mạn, nghi sẽ bị diệt trừ. Khi tâm tham, sân, si mạn, nghi bị diệt trừ thì vọng tưởng sẽ không còn.

Way Back To The Buddha’s Place – Volume 3

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Tâm Như

As practitioners of Buddhist concentrations, we ourselves have directly searched for metaphysical world in order to see, hear and perceive it, thus we know where these phenomena come from. Therefore, we strongly confirm: “Metaphysical world does not exist, it is just the power of the consciousness of imagination of each living person creating, but the dead do not have anything left”. In the past, when the crown prince Siddhattha practiced and became Buddha, He did ascertain: “Metaphysical world is the world of the knowledge of imagination”.

Sợ hãi thối lui

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Đạo Phật mục đích là sống đạo đức không làm khổ mình khổ người bằng tri kiến, tức là bằng cái sự hiểu biết của mình chứ không có tu tập cái gì khác lạ. Còn phương pháp thân hành niệm, đi kinh hành, hít thở là để giúp chúng ta tỉnh thức để đẩy các chướng ngại trên thân tâm, chứ không phải những pháp đó đưa đến giải thoát. Hiểu sai một chút là mấy con bị ức chế, cho nên vì vậy mà mấy con quá sợ hãi.

Đường Về Xứ Phật – Tập 4

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Qua cuộc vấn đạo trong bộ sách “Đường Về Xứ Phật”, quý vị đã được đọc, đừng vội vàng tin những lời nói trong đây mà hãy suy nghĩ kỹ, nếu sách chỉ vạch chỗ phi đạo đức xét thấy là thật sự phi đạo đức, chỗ lý luận sai mà thật sai, chỗ tu tập giải thoát mà có giải thoát thật sự, chỗ mê tín lạc hậu đúng là chỗ mê tín lạc hậu thật sự như vậy thì quý vị hãy tin, còn ngược lại thì quý vị đừng nên tin, vì chúng tôi cũng chỉ là một người như quý vị.

Sống là tu

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Liễu Thiện

Bước vào Đạo Đế tức là bước vào một chân lý trong bốn chân lý của Đạo Phật, mà Đạo Đế là pháp hành của Đạo Phật dạy chúng ta để sống trong cuộc sống với mọi người thì làm gì có dạy chúng ta ly gia cắt ái, bỏ vợ, bỏ con, bỏ cha, bỏ mẹ, bỏ gia đình sự nghiệp, v.v.. mà dạy chúng ta không làm khổ mình khổ người bằng cách sống đúng chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh tinh tấn, chánh niệm, chánh định.

Mùa xuân vĩnh cửu

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Hôm nay quý thầy mời Thầy đến đây để chúc mừng tuổi thọ Thầy. Đừng! Quý thầy đừng làm những điều thế gian đó, nó không đúng là con đường của đạo Phật đâu. Ngày mà quý thầy cùng mọi người trên thế gian này gọi là mừng xuân, vui xuân, mừng tuổi, chúc thọ thì ngày ấy là ngày tang thương, sầu khổ và đau đớn nhất của các loài vật được đem ra giết để lấy thịt, làm thịt, làm thực phẩm để ăn mừng năm mới, để đón xuân về chúc tuổi thọ cho nhau.