Ngày đăng  

11/10/2024, 08:23

NỘI DUNG MÔ TẢ

Mẹ cháu muốn cháu tu hành thoát khổ, nhưng cháu có biết đời khổ đâu, vì thế mà cháu ức chế lòng ham muốn, muốn cái gì cũng không được. Đây cũng là bài học cho những người tu ức chế tâm dù đó là pháp Phật, nếu không biết cách, tu sai vẫn thành bệnh.
Trưởng lão Thích Thông Lạc

Qúy bạn đọc vui lòng chọn định dạng pdf hoặc epub, rồi nhấn nút Đọc ở trên để đọc toàn bộ nội dung tư liệu, hoặc xem trực tiếp như sau:

Chơn Như, ngày 2 tháng 8 năm 1999

SỐNG ĐẠO ĐỨC CHỨ ĐỪNG ỨC CHẾ TÂM

Kính gửi: Liễu Tâm!

Thầy du hành trong dân gian là giữ Phạm hạnh của Đức Phật ngày xưa.

Một tu sĩ của Đạo Phật phải là một du tăng, có du tăng khất sĩ mới xả sạch cuộc đời, mới buông xuống hết.

Vì sự đau khổ của con người, Thầy không thể ngồi yên một chỗ được, phải du hành khắp mọi nơi, tìm trong mọi hành động của con người để viết ra bài học đạo đức làm người, không làm khổ mình khổ người. Ngồi một chỗ mà viết thì không cụ thể, chỉ tưởng ra sẽ không chính xác.

Dù một ngày Thầy còn sống trên mảnh đất, thì phải làm gì có lợi ích cho chúng sanh, cho con người, phải không con?

Chuyện tu hành không khó, thế mà các con tu hành quá khó khăn, chỉ vì đời chưa bỏ được mà đạo lại muốn thêm.

Cháu Ngọc chỉ vì ức chế tâm quá nhiều, lúc tuổi trẻ còn đầy lòng ham muốn, cháu đã nói với Thầy: “Đời có gì khổ đâu, chỉ vì người ta quá tham vọng mà khổ”.

Mẹ cháu muốn cháu tu hành thoát khổ, nhưng cháu có biết đời khổ đâu, vì thế mà cháu ức chế lòng ham muốn, muốn cái gì cũng không được.

Đây cũng là bài học cho những người tu ức chế tâm dù đó là pháp Phật, nếu không biết cách, tu sai vẫn thành bệnh.

Trường hợp cháu Ngọc bị người khác phá độc cư, khêu gợi làm sống lại lòng ham muốn của cháu trong khi tu sai không chịu xả tâm, dồn nén ức chế lòng ham muốn, khi bị khêu gợi sống lại khiến cháu mất tự chủ. Từ lâu cháu thần thánh hóa mọi người, hễ ai là người tu đều là thánh thiện, đều là Phật cả. Khi tâm cháu hưng phấn thì cháu từ trên trời rơi xuống địa ngục, cháu không còn bình tĩnh và tự chủ khi thần kinh bị hưng phấn.

Trị bệnh này không khó, chỉ cần một người đức hạnh đầy đủ gần gũi an ủi và đem lại niềm tin cho cháu thì thần kinh không bị hưng phấn.

Nếu cháu Ngọc là nam thì Thầy cho cháu Ngọc sống gần bên Thầy, cháu sẽ hết bệnh ngay.

Các con giữ kín là tốt, nhưng đối với Thầy thì không có gì cả, chỉ là nhân quả và phước báo của chúng sanh quá mỏng mà thôi, danh lợi, khen chê có gì đâu, chỉ làm sao đem lại lợi ích cho con người, mọi người sống an vui, hạnh phúc, đó là niềm vui của Thầy.

Thầy không bỏ các con đâu mà các con sợ, Thầy lo cho các con có một nền đạo đức để các con sống, sống an vui và hạnh phúc.

Thầy phải sống, sống để làm nên đạo đức cho loài người, cho nên Thầy chưa diệt độ, nhưng cơ thể Thầy cũng quá cằn cỗi rồi, luật vô thường sẽ không tha một ai, chỉ còn nhờ vào đạo lực để duy trì được ngày nào lợi ích cho chúng sanh hay ngày ấy.

Thầy có lời thăm và chúc các con vui mạnh, xả tâm tốt, sống đúng luật nhân quả.

Thầy của con

THÔNG TIN TÁC GIẢ

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Xem thêm

Người hoàn hảo

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Phật tử Dũng

Tu theo Đạo Phật không có nghĩa là phải vào chùa hay phải vào rừng sâu núi thẳm để xa lánh thế tục, mà phải tu tập đúng như lời đức phật đã dạy: “Chư ác mạc tác, chúng thiện phụng hành”, có nghĩa là phải tập sống làm một con người hoàn hảo, một con người hoàn hảo là một con người có đạo đức nhân bản – nhân quả, sống không làm khổ mình, khổ người và không làm khổ tất cả chúng sanh.

Xả tâm

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Liễu Tâm

Định Vô Lậu là chánh định trong Đạo Phật được tu học trong hai lớp học đầu tiên trong Bát Chánh Đạo đó là Chánh Kiến và Chánh Tư Duy. Xả tâm là một loại thiền định độc đáo nhất của Đạo Phật mà khắp trên thế gian này không có một tôn giáo nào có pháp môn này. “Định Vô Lậu” là một pháp môn dùng ý thức tu tập xả tâm nên rất dễ tu, dễ xả tâm hơn các pháp khác.
5.0
Tổng 4 lượt bình luận

Thiện Tâm

07:18 12 Th10 2024
0

Con kính tri ân Thầy Cô cùng Ban Biên Tập đã chia sẽ cho chúng con những lời dạy quý báu của Đức Trưởng Lão ạ!🙏🙏🙏

Ban biên tập

08:25 11 Th10 2024
2

“Thầy phải sống, sống để làm nên đạo đức cho loài người, cho nên Thầy chưa diệt độ, nhưng cơ thể Thầy cũng quá cằn cỗi rồi, luật vô thường sẽ không tha một ai, chỉ còn nhờ vào đạo lực để duy trì được ngày nào lợi ích cho chúng sanh hay ngày ấy.” (Trưởng lão Thích Thông Lạc)

Ban biên tập

08:24 11 Th10 2024
2

“Mẹ cháu muốn cháu tu hành thoát khổ, nhưng cháu có biết đời khổ đâu, vì thế mà cháu ức chế lòng ham muốn, muốn cái gì cũng không được. Đây cũng là bài học cho những người tu ức chế tâm dù đó là pháp Phật, nếu không biết cách, tu sai vẫn thành bệnh.” (Trưởng lão Thích Thông Lạc)

Ban biên tập

08:24 11 Th10 2024
2

“Chuyện tu hành không khó, thế mà các con tu hành quá khó khăn, chỉ vì đời chưa bỏ được mà đạo lại muốn thêm.” (Trưởng lão Thích Thông Lạc)

VIẾT BÌNH LUẬN

THÔNG TIN BỔ SUNG

  • Tác giả

    Trưởng lão Thích Thông Lạc

  • Đối tượng

    Thích Nữ Liễu Tâm

  • Chuyển ngữ bởi

    Thư viện Thầy Thông Lạc

  • Thời gian

    2/8/1999

  • Khổ giấy

    13x20,5 cm

  • Số trang

    10

  • Thể loại

    Tâm thư

  • Dữ liệu

    File pdf, epub

  • Ngôn ngữ

    Tiếng Việt

  • Phù hợp cho

    Máy tính, máy tính bảng, smartphone