Ngày đăng  

09/11/2024, 08:45

NỘI DUNG MÔ TẢ

Với những người ác thì mình nên nhẫn nhục, không nên đương đầu với họ để khỏi trôi dạt trong nhân quả. Mình biết là không thể nào cảm hóa được họ thì thứ nhất là mình nên tránh xa; thứ hai là chuyển đổi tâm mình, đừng vì người đó mà mình buồn giận, phiền não, chịu đựng trong lòng, mình cố gắng xả tâm cho hết. Thì đó là chúng ta chuyển đổi nhân quả của tâm và hoàn cảnh.
Trưởng lão Thích Thông Lạc

Quý bạn đọc vui lòng chọn định dạng pdf hoặc epub, rồi nhấn nút Đọc ở trên để đọc toàn bộ nội dung tư liệu, hoặc xem trực tiếp như sau:

Chơn Như, ngày tháng 11 năm 2005

CHUYỂN ĐỔI NHÂN QUẢ

Mỹ Linh vấn đạo

Hỏi: Kính bạch Thầy, cho con hỏi về chuyển nhân quả. Trong cuộc sống, có nhiều tình huống như những việc xảy ra va chạm, nếu hai đối tượng đều xả thì nhanh. Còn nếu đối tượng, ví dụ như ở trong gia đình chẳng hạn, mình xả, mình cố chuyển, nhưng mà họ sân, họ cố chấp hoài thì mình làm sao thưa Thầy?

Đáp: À, đối với những người ngoài đời họ không biết tu, thấy họ ác thì mình nhẫn người ta thôi, mình không có đương đầu với họ nữa.

Bởi vì mình đương đầu thì mình bị trôi dạt ở trong nhân quả rồi. Cho nên, tiến tới thì trôi dạt. Còn mình chịu thua, mình đứng lại thì chìm xuống, tức là để âm thầm sự đau khổ trong lòng. Vì vậy, tốt hơn là mình xả ngay. Bây giờ, những người ác là mình tránh, không chơi với họ nữa, mình biết không thể nào mà nhiếp phục họ được, không thể nào nói họ nghe được, thì tốt hơn những người ác đó mình không đến chơi nữa, mình không có thân nữa, mình không có liên hệ với họ nữa, mình tránh xa họ ra, cứ mỗi lần mình tìm cách tránh.

Bởi vì đối với người tu mà gần những người ác thì mình sẽ bị thiệt thòi rất lớn, họ nói nặng, nói nhẹ mình cũng không dám nói họ gì hết. Những người đó mình tránh xa, mình không thể nào giúp cho họ trở thành người thiện được hết, thậm chí như giáo pháp của Phật họ còn không nghe huống hồ là mình. Cho nên, những người ác là mình nên tránh, đừng có gần họ nữa, thấy họ ác là mình tránh.

Đức Phật nói có những điều mà cần phải tránh để đem lại sự vô lậu cho mình; có những điều mình cần phải thọ dụng để nó không có lậu hoặc. Cho nên, những điều xét thấy cần nên tránh thì mình tránh người đó. Trong xã hội người ác nhiều lắm mấy con, mình không cảm hóa họ được thì mình nên tránh.

Cái thứ nhất, đối với người đó mình nên im lặng như Thánh, nhưng mà giải quyết được tâm mình, đừng để vì sự việc đó mà khổ đau, ray rứt. Thì mấy con nhớ vấn đề đó là chuyển đổi nhân quả. Nghĩa là mình chuyển về mặt hình thức, đương đầu với người đó thì mình tránh, mình không gặp, gặp thì có nhiều cái xảy ra.

Cái thứ hai là chuyển đổi tâm mình, đừng vì người đó mà mình buồn giận, phiền não, chịu đựng trong lòng, mình cố gắng xả tâm cho hết.

Không chơi là nó không có xảy ra nữa, và đồng thời giải quyết tâm mình, tất cả những gì họ tranh chấp, mạt sát với mình, mình xả ngay liền, và từ đây về sau không để xảy ra những điều đó nữa. Thì cái đó là chúng ta đã chuyển đổi nhân quả của tâm và chuyển đổi nhân quả của hoàn cảnh.

Chứ còn mình cứ sống chung đụng là mình không chuyển đổi hoàn cảnh. Thí dụ như ở đây có người họ đối với mình có ác cảm, mình thấy không được thì cứ dời nhà đi chỗ khác, mặc dù rất khó khăn khi dời nhà đi chỗ khác là mình phải tốn hao, nhưng mình muốn tâm mình được an ổn thì mình nên dời nhà đi chỗ khác. Như bà Mạnh Mẫu, muốn con mình trở thành một người con tốt, cho nên ba lần dời nhà. Mình muốn được yên ổn thì không những ba lần mà bảy lần hoặc mười lần dời nhà cũng được. Thấy ở gần cái ông ác này, tôi đi kiếm đất chỗ khác mua dời nhà ở, nhất định là phải tránh những người ác. Chứ còn mấy con ở xóm mà mấy ông rượu chè, mấy ông ác thì thôi chắc chắn là mình chịu không nổi rồi.

Cho nên, trong cái vấn đề học đạo đức của Đạo Phật, chúng ta biết cách thức cần phải tránh né những điều ác, những người ác, hoàn cảnh ác. Ở những nơi nào đó mà mình sẽ bị nhiễm những ác pháp, cũng như bây giờ các con ở chỗ mà người ta đâm giết nhau, riết rồi mấy con cũng phải đâm giết thôi, cho nên mình tránh nơi đó, nơi ác mình tránh thì nó sẽ đem lại hạnh phúc của mấy con, đem lại sự bình an cho chính mình.

Mình đừng nghĩ rằng ở đây nó hợp với tôi, ở đây là dòng họ, cha mẹ tôi hồi nào tới giờ ở đây. Mà bây giờ có bao nhiêu người ác ở đây thì thôi tôi tránh đi, tôi bỏ xứ sở tôi đi, tôi tìm chỗ nào mà có người tốt, người bình an tôi ở. Hoặc là người đó dù có xấu đi chăng nữa họ cũng còn đỡ hơn là những người quá cực ác. Cho nên, mình càng tránh càng tốt. Ở trên quê hương nơi nào cũng là nơi ở được hết, chứ không phải chỉ có quê cha đất tổ.

Cũng như Thầy thành lập Trung Tâm An Dưỡng, đâu có nghĩa là nơi đây mà Thầy thành lập Trung Tâm An Dưỡng, nghĩa là trên đất nước chỗ nào cũng có thể thành lập Trung Tâm An Dưỡng được hết. Đối với Thầy, chỗ nào thuận duyên là chỗ ấy Thầy đến, chớ không phải riêng chỉ có Tu viện Chơn Như này không. Ờ nói bây giờ, chỗ này sanh trưởng Thầy, rồi chỗ này Thầy tu tập từ đó Thầy chứng đạo, hãy duy trì. Thầy nghĩ rằng, trên mảnh đất quê hương đất nước Việt Nam của chúng ta, thì bất cứ chỗ nào cũng là Thánh địa mà nơi đó có người tu tập được, chớ không phải riêng gì chỗ đó để mà chúng ta chiêm ngưỡng.

Vì nơi đó, nơi đất nước đó đã sanh trưởng Thầy, nơi đó Thầy ra đời, Thầy viết lại sách đạo đức, Thầy gợi người ta tu tập thì bất cứ nơi nào trên đất nước của chúng ta cũng được hết, chứ không riêng gì chỉ có Trảng Bàng – Tây Ninh này mới là Trung Tâm An Dưỡng. Cái duyên ở đâu thì Thầy làm ở đó.

THÔNG TIN TÁC GIẢ

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Xem thêm

Giải quyết nhân quả

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Liễu Châu

Giải quyết nhân quả chỉ có giải quyết tâm con, tâm con bất động chẳng hề sợ hãi một việc gì thì mọi việc sẽ yên ổn trở lại bình thường.

Chuyển nhân quả

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Liễu Pháp

Đừng hiểu nghĩa chuyển nhân quả là chuyển hoàn cảnh thì sai. Hoàn cảnh như thế nào thì chúng ta sống như thế nấy, nhưng tâm ta bất động trước mọi hoàn cảnh vui cũng vậy, buồn cũng vậy, đó là chuyển nhân quả.
5.0
Tổng 1 lượt bình luận

Thiện Tâm

11:38 09 Th11 2024
0

Con kính tri ân Thầy Cô cùng Ban Biên Tập đã chia sẽ cho chúng con những lời dạy quý báu của Đức Trưởn g Lão ạ!🙏🙏🙏

VIẾT BÌNH LUẬN

THÔNG TIN BỔ SUNG

  • Tác giả

    Trưởng lão Thích Thông Lạc

  • Đối tượng

    Thích Nữ Mỹ Linh

  • Chuyển ngữ bởi

    Thư viện Thầy Thông Lạc

  • Thời gian

    11/2005

  • Khổ giấy

    13x20,5 cm

  • Số trang

    7

  • Thể loại

    Vấn đạo

  • Dữ liệu

    File pdf, epub

  • Ngôn ngữ

    Tiếng Việt

  • Phù hợp cho

    Máy tính, máy tính bảng, smartphone