Tìm kiếm

Danh mục tư liệu

Nhận tin bài qua email

Vấn đạo

Vấn đạo (118)

Các tư liệu vấn đạo

Thứ tư, 21 Tháng 2 2018 08:56

Nhập Tứ Thánh Định không ngoài Định Vô Lậu

Được viết bởi

Người tu thiền tâm đạt được định tĩnh, thuần tịnh, nhu nhuyễn, dễ sử dụng, không phiền não, không cấu uế, vững chắc và bình thản, thì người ấy luôn luôn sống trầm lặng, ít nói và không nói cho ai biết mình tu tập như thế nào? Tâm người ấy thường quay vào trong nên không tham dự chuyện thiên hạ bên ngoài, nên thường sống một mình nhưng hòa hợp với mọi người, ai làm sao cũng được. Bốn Thánh định đều do Định Vô Lậu mà nhập được, ngoài Định Vô Lậu không có định nào nhập được. Định Niệm Hơi Thở và Định Chánh Niệm Tĩnh Giác chỉ là tu tập tỉnh thức để tâm thường ở trong chánh niệm để ngăn chặn và diệt tà niệm, tức là ly dục ly ác pháp. Câu hỏi đến nay con mới hiểu đúng, từ lâu hiểu sai, tu tập sai thành ra mất thì giờ rất nhiều.

Thứ ba, 13 Tháng 2 2018 09:52

Uống nước nhớ nguồn

Được viết bởi

Ngày Tết, ngày giỗ là ngày truyền thống đạo đức ân nghĩa để tỏ lòng biết ơn sâu xa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, nhưng người ta không hiểu ý nghĩa của nó, nên đã lạm dụng ngày đó ăn chơi theo dục vọng tầm thường của kẻ phàm phu tục tử, biến dần thành những ngày tội lỗi sát hại sanh linh, chỉ để thỏa thích cho lòng ham muốn theo dục lạc vui chơi trần tục “ăn nhậu” say sưa mất hết tư cách đạo đức làm người, tự chúng ta đã biến dần chúng ta trở thành những con thú vật mà không hay biết, mất hết lương tri, chẳng biết xấu hổ và còn hung ác như loài thú dữ. Lúc bấy giờ chúng ta đâu còn biết nghĩa lý gì đạo đức hiếu sinh, sống trước cảnh tàn ác, tàn nhẫn, nhẫn tâm giết hại và ăn thịt các loài vật như vậy, không có một chút lòng yêu thương...

Thứ sáu, 09 Tháng 2 2018 14:58

Hành động thiện ác tái sanh

Được viết bởi

Trên cái vấn đề tu cái Định Vô Lậu, nó làm tri kiến chúng ta càng sáng suốt, vì vậy mà chúng ta còn tha thiết gì trong cuộc đời này mà không tu. Chúng ta nỗ lực thực hiện rốt ráo cuối cùng để chấm dứt tái sanh luân hồi. Trong khi chúng ta còn sống thì sanh ra nhiều người, nhiều vật; đến khi chúng ta chết rồi thì nhiều người, nhiều vật cứ tiếp tục tái sanh mãi. Và mỗi người, mỗi vật đều đau khổ, có sung sướng gì, ham hố gì ở trên cuộc đời này. Bây giờ nhờ được Phật pháp mà chúng ta biết cách xả ra, vậy mà chúng ta không xả ra thì quá uổng một đời chúng ta. Vì ngồi đây có một người mà bao nhiêu người đang tiếp tục tái sanh thọ lấy sự đau khổ. Vì quy luật của nhân quả chứ không phải ai sanh, cho nên cái hành động thiện ác nó sẽ tiếp tục tái sanh. 

Thứ ba, 30 Tháng 1 2018 14:06

Nhân quả ý hành (Diệu Hiền)

Được viết bởi

Cho nên, cái ý của chúng ta là cái nhân, chứ chưa thành cái quả đâu. Nhưng mà mọi mọi cái hành động của chúng ta đều qua cái ý hết. Nhưng mà cái ý nó quá nhanh, cho nên khi mà nó vừa tiếp nhận một cái gì đó, cái ý nó phát khởi nó bắt. Cũng như người ta vừa chửi mình, mình chưa kịp, nhưng mà cái ý của mình nó đã theo thói quen nó phản ứng liền, nó chửi lại, nó đánh lại liền, nó không có tha. Cho nên từ đó mà nhân quả thiện ác nó chồng lên ngay liền. Cho nên đức Phật dạy mình chánh niệm tỉnh thức để mình tỉnh táo, để khi mà có trường hợp đó, mình đừng có bị cái nghiệp lực nó đẩy. Cho nên, cái ý của mình muốn chửi người ta, mình suy nghĩ không có nên chửi như vậy được, vì vậy mà cái lời nói của mình nó nhẹ nhàng, êm dịu hơn, nó không có hung hăng nữa.

Thứ năm, 25 Tháng 1 2018 09:19

Sợ hãi thối lui

Được viết bởi

Bây giờ Thầy nói như thế này, tại con không hiểu, đạo Phật mục đích là sống đạo đức không làm khổ mình khổ người bằng tri kiến, tức là bằng cái sự hiểu biết của mình chứ không có tu tập cái gì khác lạ. Nhưng vì cái sức tỉnh thức của chúng ta không có đủ, buộc lòng chúng ta đi kinh hành để tỉnh thức phá cái buồn ngủ, hôn trầm đi, để giữ gìn giờ giấc không phi thời, để không chúng ta ăn ngủ phi thời, con hiểu không? Cho nên, mục đích của nó là sống đạo đức chứ không có gì hết, con sống đạo đức, con không làm khổ mình khổ người. Khi con nói một lời nói, một hành động làm khổ người khác là không được, làm sai. Cho nên, tự mình mình kiểm điểm được cái hành động đó, được từ cái suy nghĩ của con, suy nghĩ này mình sẽ làm khổ người khác đây, ...

Chủ nhật, 14 Tháng 1 2018 17:36

Hóa sanh - (Diệu Vân)

Được viết bởi

 

Con thấy bây giờ đứng trong góc độ, toàn bộ mọi người đều đi tu hết thì làm sao có con người nữa? - Bởi vì mình diệt cái dâm dục rồi thì làm sao có con nữa. Sự thật ra nó không phải đâu. Nó do duyên hợp. Đầu tiên con người sanh ra, khi không mà con người sanh ra đầu tiên, nó đi qua góc độ duyên hợp đâu phải bằng con người. Cho nên người ta không ngờ tưởng tượng là môi trường, nơi đó đủ sức, nhiệt độ, hợp đủ cái duyên để mà từ đó con người hóa sanh. Hợp duyên nó hóa sanh. Cho nên Đạo Phật có nói bốn cái loài sanh, các con có nghe không: thai sanh, thấp sanh, noãn sanh, hóa sanh. Nó hợp duyên nó mới sanh ra. Cho nên chúng ta thấy như một đống rác ẩm, thì một thời gian chúng ta móc lên thì thấy có những con vật...

Thứ sáu, 05 Tháng 1 2018 15:08

Làm từ thiện

Được viết bởi

Con làm việc đó mà tâm tham con còn, tức là con gọi người này, người kia đóng góp nhau cho người bất hạnh đó. Cái đó đúng là thiện, nhưng thiện đó coi chừng con mang danh nhà từ thiện, con háo danh. Tâm danh con còn, chứ đâu phải là con người hết danh sao? Cho nên vì vậy mà con còn dục danh, rồi thích nghe người ta nói nhà từ thiện này kia, … Mấy con biết đâu những người nghèo khổ đó là do ích kỷ, nhân quả của họ mà. Con gánh vác mai mốt con sẽ bị, nghĩa là con cũng sẽ nghèo rồi người ta cũng sẽ đem cho con chứ gì? Cho nên, các con thấy luật nhân quả mà, nó rất công bằng, tại sao mấy người đó lại nghèo? Tại sao mấy người đó bị lũ lụt làm cho họ trôi của cải để nghèo đói như vậy? ...

Thứ bảy, 23 Tháng 12 2017 09:31

Dựng lại chánh pháp, chấn hưng Phật giáo

Được viết bởi

Chánh pháp của Phật là một chân lý, là một nền đạo đức nhân bản - nhân quả của loài người, giúp cho con người sống với nhau mà không làm khổ mình khổ người. Thế mà, con người tuy có duyên nên được đức Phật ra đời trao cho chánh pháp, nhưng chưa đủ để thọ hưởng phước báo ấy nên khiến cho tà giáo ngoại đạo phủ kín. Vì vậy, không còn ai biết đường lối tu tập giải thoát như thế nào. Bởi Phật pháp là để cho người hữu duyên đầy đủ phước báu, chứ không thể để cho người thiếu duyên, thiếu phước. Thế nên, chúng sinh thiếu duyên, thiếu phước, vì thế Phật pháp mới bị chôn vùi hơn 2500 năm tính từ khi đức Phật ra đời cho đến nay. Vào thế kỷ này mới có người tu chứng đạo. Nhờ có người tu chứng đạo nên mới làm cho ánh sáng chánh pháp của Phật soi rọi, 

Thứ tư, 06 Tháng 12 2017 16:07

Cúng dường đúng chánh pháp (Cô Thảo)

Được viết bởi

Đức Phật dạy chúng ta thắp 5 cây hương: Giới hương, định hương, giữ huệ hương, giải thoát, giải thoát tri kiến hương, nghĩa là mấy con giữ tâm thanh thản, an lạc, vô sự là mấy con đã thờ Phật trong tâm mấy con rồi. Phải tìm thấy một vị sư, một vị Thầy giới luật nghiêm chỉnh đến đó mà cúng dường.  Các con phải giữ gìn nghiêm chỉnh 5 giới của người cư sĩ. Mấy con phải giữ đúng đừng vi phạm giới nào, thì đó là mấy con đã cúng dường đúng chánh pháp cho chư Phật. Thầy chỉ có công ngồi viết, còn được phổ biến kinh sách đạo đức là do công của mấy con. Như vậy là mấy con cúng dường đúng chánh pháp, đem lợi ích cho muôn người. Một đồng, một cắc, dù ít, dù nhiều, mọi người đều góp nhau để đem đạo đức này cho mọi người.

Thứ hai, 27 Tháng 11 2017 07:02

Hoạt động của tưởng uẩn và sự tu tập (Nguyên Trí)

Được viết bởi

Kính ngưỡng Thầy vô lượng từ bi giảng dạy rõ lại cho con biết sự hoạt động của 4 uẩn Thọ, Tưởng, Hành, Thức của 1 người sau khi chết mà Sắc uẩn không hoạt diệt. Thầy dạy Tưởng uẩn hoạt động như chiêm bao của người người ngủ, vậy đến bao giờ Tưởng uẩn mới chấm dứt hoạt động? Nhưng như vậy là thân ngũ uẩn tan rã, vậy người chết sẽ ra sao? Tưởng uẩn hoạt động có phóng xuất từ trường không? Chỗ này con không hiểu. Kính ngưỡng Thầy vô lưỡng từ bi dạy rõ cho con thấy đáo để con áp dụng tu vì con biết chẳng còn bao lâu nữa sẽ “ra đi” do thân nghiệp bệnh nặng và nhiều bệnh, chỉ do nỗ lực tu nên con mới giữ được sắc thân không quá héo sầu như vậy đấy thôi.

Bắt đầu<<123456789>>Cuối
Trang1 của9