Tìm kiếm

Danh mục tư liệu

Nhận tin bài qua email

Tâm thư

Tâm thư (129)

Các bức tâm thư

Thứ tư, 15 Tháng 11 2017 20:36

Giáo đoàn Chơn Như

Được viết bởi

Nói đến tăng đoàn Chơn Như là nói đến những người con Phật, có ý chí tu hành chứng đạt chân lý, để làm sống lại con đường chánh pháp của đức Phật, nhất là sẽ mang nền đạo đức nhân bản - nhân quả, sống không làm khổ mình, khổ người và khổ chúng sinh của đức Phật bằng thân giáo, thuyết giáo đi khắp mọi nơi để truyền đạt tư tưởng đạo đức ấy. Với mục đích cao cả và quan trọng ấy, vì lợi ích và sự an vui của loài người, người tu sĩ trong giáo đoàn Chơn Như không lùi bước trước bất cứ những gian nan, khó khăn nào, luôn luôn tiến bước để đem lại sự lợi ích ấy cho muôn người, muôn loài. Giáo đoàn Chơn Như ra đời là để đáp ứng cho chương trình giáo dục văn hóa của loài người, là một nền đạo đức nhân bản - nhân quả kịp thời đại...

Chủ nhật, 12 Tháng 11 2017 15:25

Vượt qua gian nan thử thách (Liễu Thiện)

Được viết bởi

Tất cả mọi sự việc xảy ra thuận hay nghịch đều do duyên nhân quả của chúng sinh. Nếu phước báu của chúng sinh đầy đủ thì chúng ta xây dựng nền đạo đức của Phật giáo rất dễ dàng, còn nếu không đủ thì chúng ta phải vất vả nhiều hơn. Nhưng sự vất vả ấy mới nói lên được lòng nhiệt tâm của chúng ta đối với Phật pháp; mới nói lên được lòng yêu thương của chúng ta đối với mọi người. Còn ngược lại các con tức giận, nói điều này, luận điều kia, nói qua nói lại, nói xấu người khác là các con đã làm mất đức hạnh của các con. Bởi vì những việc làm của các con là vì Phật pháp được trường tồn, là vì lợi ích cho mọi người, chứ đâu phải vì lợi cho riêng cá nhân của các con. 

Thứ bảy, 04 Tháng 11 2017 15:28

Xả tâm trước mọi cảnh (Liễu Pháp)

Được viết bởi

Nếu đủ tiền thì con photo 100 quyển, còn không đủ tiền thì con photo ít lại, gửi cho các Phật tử để quý vị khỏi lầm lạc những điều mê tín và tránh xa những vị Thầy mượn tôn giáo tạo đời. Đó là một việc làm lợi ích cho người và cũng là việc chấn hưng Phật Giáo. Đời sống của con người là một sự khổ, hãy ráng tu tập xả tâm, nhẫn nhục, tùy thuận và vui lòng trước mọi cảnh để tâm hồn được thanh thản, an vui con ạ! Nếu tâm bất động như “Đất” là giải thoát con ạ. Phải ráng cố gắng tu tập, không ai đi thay cho mình con đường ấy được mà phải chính con. Vài hàng thăm và chúc con tu tập xả tâm tốt.

Chủ nhật, 29 Tháng 10 2017 21:11

Tu hành là cuộc đấu tranh nội tâm

Được viết bởi

Bởi vì chúng ta là người đấu tranh với nhân quả, đấu tranh với nghiệp lực, chứ không phải là những người đấu tranh với đối tượng, với hoàn cảnh của chúng ta đâu, mà chúng ta đấu tranh với nhân quả của chúng ta, đấu tranh với nghiệp lực của chúng ta đang lúc nào đang có ở trong chúng ta, xung quanh chúng ta. Cho nên, đừng nghĩ rằng chúng ta sẽ đấu tranh với mọi mặt. Cũng như đánh giặc, mình phải đương đầu với địch. Nhưng ở đây chúng ta không đương đầu với mọi ác pháp mà chúng ta đương đầu với tâm của chúng ta. Chúng ta thành công được hay thất bại đều do nơi tâm của chúng ta mà thôi. Điều mà chúng ta tu tập ở đây là sự chiến đấu với nghiệp chúng ta là vậy, chuyển nhân quả của chúng ta là vậy.

Thứ hai, 23 Tháng 10 2017 14:47

Vượt qua nỗi oan - (Thanh Ngọc)

Được viết bởi

Hoàn cảnh của con, trước tiên con nên hiểu nhân quả của quá khứ mà con phải trả. Con không cần minh oan, mà chỉ an vui nơi lòng. Vì chính con, con tự biết mình chưa có lỗi đó mà mọi người nghĩ mình có lỗi thì mặc họ, con cứ sống đúng đạo đức làm người, không làm khổ mình, vì họ đã nghi quấy cho con, nên họ phải thọ khổ tự họ làm, chứ con không có làm. Vì thế, tâm con sẽ thanh thản, an vui; còn con có lỗi tức là con đã làm khổ người thì con quyết dứt bỏ không làm khổ người nữa. Sự suy nghĩ như vậy sẽ giúp con thoát khổ. Nếu con không làm mà chịu oan ức, con giữ tâm thanh thản, an lạc là con đã chuyển nhân quả đời trước, tức là tâm con không phiền não, buồn khổ. Nhân quả không tác động con được là con đã giải thoát, mục đích của đạo Phật là chỗ này.

Chủ nhật, 15 Tháng 10 2017 08:11

Thanh thản giữa dòng đời - (Thanh Hương)

Được viết bởi

Dòng đời như dòng nước chảy xuống, cứ mặc cho nó chảy về đâu cũng được, nhưng có một điều là tâm con luôn luôn phải giữ gìn “Thanh thản, an vui”, đừng đòi hỏi hay ước mong phải làm như thế này như thế khác, càng lo nghĩ càng thêm rối và càng thêm khổ. Đã sinh ra làm người thì phải sống như vậy. Đời đạo là hai lối đi khác nhau, không thể cùng một lúc mà đi hai con đường này. Có chồng, có con là phải làm hết bổn phận đạo đức gia đình, dù cho gian khổ bao nhiêu cũng an vui chấp nhận chứ không trốn chạy, ấy mới thật làm người. Nếu đời an vui thì sao đức Phật bảo là đời khổ, “Nước mắt chúng sinh nhiều hơn nước biển”.

Chủ nhật, 01 Tháng 10 2017 19:20

Cảm thông chia sẻ - (Nguyệt Cảo)

Được viết bởi

Sóng gió Chơn Như đã đi qua, nhưng chỉ có lòng yêu thương của mọi người mới khắc phục những hậu quả của nó. Phải không con? Quá khứ không truy tìm, vị lai không ước vọng, chỉ có hiện tại. Vậy hiện tại các con nên tu tập xả tâm nhiều hơn nữa, đừng hồi ức lại những gì ở quá khứ. Dù sao con cũng vẫn còn có người hiểu biết về con, chỉ một người hiểu thôi cũng đủ lắm rồi! Phải không con? Cuộc đời là biển khổ, chúng ta hãy buông xuống hết. Các pháp đều vô thường, có pháp nào thường hằng đâu, nó đến đi như sóng gió, như mây nổi giữa trời, như hạt sương mai buổi sáng. Phải sáng suốt, đừng để tâm dính mắc con ạ! Chỉ có tu tập làm chủ bốn sự đau khổ: sanh, già, bệnh, chết thì cuộc đời này mới có ý nghĩa.

Thứ năm, 31 Tháng 8 2017 13:48

Tuệ - Pháp tác ý - Mê tín - (Quảng Lợi)

Được viết bởi

Tuệ do định sanh là tuệ Tam Minh, chứ không phải tri kiến. Còn tuệ trong kinh Sonadana là tri kiến giải thoát. Vì tri kiến giải thoát giúp cho giới luật thanh tịnh, giới luật giúp cho tri kiến thanh tịnh. Bởi vì giới chưa có làm sao có định được, định chưa có làm sao có tuệ được? Pháp tác ý của Phật dạy mục đích luyện nội lực của tâm mà đức Phật gọi là niệm lực. Tâm con tác ý tâm con là huấn luyện tâm hay dẫn tâm vào đạo. Cho nên, tâm thuần hóa mới ly tham, sân, si. Thuyết âm dương là những hành động tuần hoàn của nhân quả, chứ không có gì đặc biệt cả. Các nhà khoa học nói ma mà chưa xác định được ma là thứ gì thì chưa phải nhà khoa học, chỉ là một nhóm người mê tín có học thức.

Chủ nhật, 20 Tháng 8 2017 20:24

Nghiệp lực nhân quả

Được viết bởi

Nghiệp lực nhân quả như thế nào? Để Thầy cho ví dụ con dễ hiểu. Ví dụ 1: Khi nghe người ta chửi mắng mình, tâm tức giận không nhẫn được, đó là nghiệp lực nhân quả của tâm sân. Ví dụ 2: Khi buồn ngủ mà không thắng được, đó là nghiệp lực nhân quả của tâm si. Ví dụ 3: Khi thèm ăn một món ăn nào, đó là nghiệp lực nhân quả của tâm tham.

Thứ năm, 10 Tháng 8 2017 10:04

Tâm bất động - Người mới tu có 5 điều sai

Được viết bởi

Người tu tập tâm bất động có đầy đủ ý chí và nghị lực nên không có cảm thọ nào làm cho họ đầu hàng. Người tu tâm bất động đẩy tất cả cảm thọ trên thân và tâm một cách anh dũng. Vì thế, họ làm chủ được bệnh tật. Do làm chủ được bệnh tật nên họ làm chủ được sinh, già và chết rất dễ dàng. Cho nên người nhát gan không dám tu tập tâm bất động. Vì vậy mà người khôn sống với nó, người dại dột thì buông bỏ nó. Tu mà còn sợ đau, sợ chết mà tu tập cái gì? Chân lý giải thoát của Phật giáo sờ sờ trước mắt mà không giữ gìn bảo vệ nó thì còn tu tập cái gì nữa?

Trang3 của10