Tìm kiếm

Danh mục tư liệu

Nhận tin bài qua email

Tâm thư

Tâm thư (133)

Các bức tâm thư

Cho nên, biết bao nhiêu người theo Thầy tu tập họ đã chứng đạo, các con đã biết chưa? Người ta chửi mình, nói lời nặng nhẹ, oan ức, mà chúng ta thản nhiên tâm bất động là chứng đạo các con có biết không? Tu tập như vậy nhẹ nhàng có ức chế tâm chổ nào không? Tâm không giận hờn, thương ghét ai hết, lúc nào cũng thanh thản, an lạc và vô sự thì đó là chứng đạo chứ đâu phải ngồi kiết già một, hai giờ là chứng đạo sao? Thiền của đạo Phật là chổ tâm bất động chớ không phải tâm không niệm. Có niệm nhưng tâm có giận hờn phiền não đâu? Tâm mà không niệm cũng giống như là cây đá, có lợi ích gì cho các con? Tu hành mà không biết cũng phí một đời tu tập.

Thứ sáu, 06 Tháng 1 2017 08:03

Tâm ly dục ly ác pháp (10/9/1999)

Được viết bởi

Tâm ly dục ly ác pháp là tâm không phóng dật, tâm không phóng dật là tâm định vào thân, nghĩa là lúc bấy giờ tâm không còn lưu ý các pháp bên ngoài mà chỉ có biết hành động nội thân như hơi thở và nhịp tim đập một cách tự nhiên không có gò bó và ức chế, dụng công như người tu tập định niệm hơi thở, sổ tức, tùy tức. Khi nào tâm không phóng dật, lúc bấy giờ các con mới nhận ra cụ thể chứ hiện giờ càng tìm hiểu nó thì sẽ bị tưởng tri mất (tưởng ra như vậy chứ không phải như vậy). Còn luận về Tam minh thì trí hữu hạn của các con làm sao hiểu được, những điều các con luận là tưởng tri mất. Khi nào các con nhập xong Tứ thiền lúc bấy giờ tưởng thức đã diệt, tâm thức các con hoạt động, thì bấy giờ các con mới có trí vô hạn, ... 

Chủ nhật, 04 Tháng 12 2016 08:36

Phổ biến chánh pháp - (Liễu Tâm) - (12/11/1998)

Được viết bởi

Xây dựng một nền đạo đức cho loài người, mang đến hạnh phúc cho họ, không phải việc làm trong một ngày, một năm, một trăm năm, mà cả vạn triệu năm. Vì thế chúng ta làm chưa xong, con cháu chúng ta sẽ tiếp tục làm và làm mãi đến khi nào trên thế gian này không còn mê tín lạc hậu, không còn người lừa đảo lường gạt kẻ khác, không còn kẻ hung ác giết người cướp của, không còn kẻ tranh danh đoạt lợi làm hại kẻ khác, v.v.. Chúng ta, những đứa con của Phật quyết tâm làm sáng lại nền đạo đức ấy, để đem lại cho con người một cuộc sống thanh thản, an lạc, đoàn kết thương yêu nhau, biết tha thứ đùm bọc nhau, tạo nên một xã hội trật tự, an ninh, phồn vinh và hạnh phúc. 

Thứ ba, 29 Tháng 11 2016 16:28

Quét sạch quỷ vô thường - (Liễu Tâm) - (16/1/2000)

Được viết bởi

Sanh ra làm người có bốn cái khổ mà ai cũng khắc khoải trong lòng, làm sao để thoát 4 nổi khổ này? Đức Phật ra đời chỉ dạy cho chúng ta là quét sạch nó, nhưng chúng ta còn ngu si lắm, không dám buông bỏ ngũ triền cái, không dám đoạn dứt thất kiết sử nên loanh quanh luẩn quẩn trong vòng thương ghét, giận hờn và khổ đau để rồi hết một kiếp người mà không thoát khỏi nanh vuốt của bọn quỷ vô thường sanh, già, bệnh, chết này. Nếu không có thanh gươm thư hùng kiếm Như lý tác ý thì làm sao diệt được. Hiện giờ các con còn mạnh tay khỏe chân mà không ra sức mài thanh gươm này cho sắc bén thì đến khi lâm trận các con sẽ là người chiến bại.

Thứ tư, 16 Tháng 11 2016 14:19

Chấn hưng chánh pháp - (Bác Thức) - (21/9/1998)

Được viết bởi

Muốn chấn hưng Phật pháp là phải chấn hưng chánh pháp, còn nếu lạc lầm chấn hưng tà pháp, thì chính sự chấn hưng đó đã diệt chánh pháp của Phật. Phật giáo chỉ còn là hình thức, sự tu hành chẳng đi đến đâu. Phí tiền, tốn của, bao nhiêu nước mắt, mồ hôi của tín đồ đã đổ ra chẳng ích lợi gì cho dân, cho nước và cho cá nhân của mọi người, chỉ làm giàu cho một nhóm tu sĩ Phật chẳng ra Phật, ma chẳng ra ma. Công lao của hai bác đã dày công tô đắp, nhưng lại tô đắp tà pháp. Người tâm huyết chấn hưng Phật pháp dẫn dắt một đoàn người đi mà không rõ chánh tà pháp, đưa con người đến chổ sai lệch.Chấn hưng Phật pháp mà lầm lạc là làm khổ cho dân, cho nước, cho mọi người, đưa con người đến cảnh giới mê tín, lạc hậu thì tội khổ ai chịu đây.

Thứ sáu, 11 Tháng 11 2016 14:48

Xả tâm an ổn - (Liễu Pháp) - (01/5/2001)

Được viết bởi

Sự tu tập theo Phật giáo là lúc nào tâm hồn cũng thanh thản, an lạc, đó là tu tập đúng, còn không thấy được trạng thái đó coi chừng tu sai, nhất là tu tập quá mõi mệt hoặc không xả tâm mà chịu đựng là sai, nên nghĩ ngơi và thư giãn. Vì cháu Ngọc con nên hỏi cháu tu tập như vậy: 1-  Có thấy thân tâm an ổn không? 2-  Có thích tu không? 3-  Có thấy xả tâm được không? 4-  Có còn ham vui ngoài đời không? 5-  Có ham muốn quần áo và đồ trang sức đẹp không? Nếu cháu thấy còn ham thích thì nên cho cháu vui thích như mọi cháu khác nhưng hướng dẫn cháu trí tuệ để tự cháu tiếp xúc với đời bằng đôi mắt nhân quả, bằng sự quán xét tư duy để cháu tự xả tâm thoát ra khỏi mọi sự cám dỗ của thế gian...

Thứ sáu, 04 Tháng 11 2016 19:39

Hãy tự cứu mình - (Diệu Đạo)

Được viết bởi

Thầy là một trụ đồng chống biển thì dù cho sóng gió ba đào có làm gì được Thầy. Phải không con! Vậy con hãy an tâm mà lo nhiếp tâm cho được để đẩy lui bệnh tật khổ đau do nghiệp lực của con từ quá khứ. Con chẳng nao núng trước nhân quả thì nhân quả sẽ lui bước. Hãy mạnh mẽ lên con ạ! “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”, cứ như vậy mà tác ý và nhiếp tâm thì bệnh gì cũng đẩy lui sạch. Con hãy nhớ lời dạy này mà cố gắng tu tập con ạ! Thầy không thay nghiệp của con được mà chính con bền chí mới tự cứu mình con ạ!

Thứ bảy, 22 Tháng 10 2016 15:45

Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự - (Diệu Đạo)

Được viết bởi

Thầy đã nhận được thư con và tịnh tài con cúng dường, Thầy rất cảm ơn con. Nghiệp thân con phải vui vẻ trả quả nhưng con hãy nhớ lời Thầy: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”là chiếc phao con vượt qua biển nghiệp. Vậy con luôn nhớ tác ý cho đến khi nào bỏ báo thân này mới thôi. Tất cả các pháp đều vô thường, không có pháp nào là ta, là của ta. Vậy buông xuống hết con ạ! Thầy đang chờ con trong tâm thanh thản, an lạc và vô sự của con. Hãy cố gắng giữ gìn tâm đó, con sẽ không còn tái sanh luân hồi nữa và luôn luôn gặp Thầy con ạ! Thăm và chúc con vượt qua biển nghiệp được bình an và vô sự.

Chủ nhật, 09 Tháng 10 2016 19:20

Dựng lại Chánh pháp - Bức tâm thư số 23

Được viết bởi

Có ba giai đoạn để dựng lại Chánh Pháp của Phật: 1-  Giai đoạn một: Viết sách để phá cái sai dựng lại cái đúng của Phật giáo. Thầy phải chịu đựng suốt 25 năm. Đến hôm nay duyên đã đủ mới có Thanh Quang trợ giúp Thầy xin phép in ấn. 2-  Giai đoạn hai: Kinh sách có giấy phép thì phải có người đứng lớp dạy, tức là nhân sự. Thời gian đào tạo nhân sự quá ngắn nhưng các con cố gắng sẽ thành công. 3-  Giai đoạn ba: Khi đã có nhân sự thì vấn đề Trung Tâm An Dưỡng xin phép không phải còn khó khăn nữa. Nếu các con không thấy những việc lớn mà chỉ thấy những việc nhỏ trong Tu viện, để tâm không yên thì làm sao tập trung vào việc lớn “Ngàn năm dựng lại Chánh pháp của Phật”

Thứ hai, 03 Tháng 10 2016 06:45

Giữ giới đuổi bệnh - Ấn tống kinh sách (Diệu Đạo)

Được viết bởi

 

Thân nghiệp con quá nặng, nhờ có giữ giới tu hành nên mới chuyển nghiệp bệnh nặng thành bệnh nhẹ. Vậy muốn cho thân bệnh được mạnh khỏe, an vui thì con nhớ hằng ngày tu tập đề mục Định Niệm Hơi Thở: “An tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra, an tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô”. Tác ý như vậy rồi con thở 5 hơi thở. Thở năm hơi rồi tác ý. Cứ tập như vậy chừng 30 phút rồi nghỉ. Vấn đề in kinh sách, con cho biết danh sách cả gia đình nội ngoại để ghi vào danh sách, vì tập sách giáo án tập II sắp sửa in ấn. Tập sách này Thầy ghi tên gia đình con ấn tống 1000 tập, và tập kế ấn tống 1000 tập và tập kế nữa ấn tống 1000 tập Thầy cũng ghi gia đình con ấn tống để mong nhờ bố thí thiện pháp mà gia đình và bản thân con được bình an mạnh khỏe. 

Trang5 của10