Tìm kiếm

Danh mục tư liệu

Nhận tin bài qua email

Chủ nhật, 13 Tháng 12 2020 19:26

Tùy thuận Nổi bật

Được viết bởi

Không khó đâu các con ạ! Khi chúng ta có quyết tâm làm Phật, thương yêu chúng sanh với cõi lòng yêu thương chân thật, thương chúng sanh như con của chúng ta thì chắc chắn chúng ta đâu nỡ ăn thịt chúng phải không hỡi các con? Ở đây Thầy xin nhắc lại, chỉ có quyết tâm cứu mình ra khỏi biển khổ của kiếp làm người thì việc ngưng trực tiếp hay gián tiếp sát sanh là cần thiết cho giai đoạn đầu tu tập ngăn ác diệt ác của Đạo Phật mà không làm được thì cũng ví như đứa bé muốn đọc sách vở, báo chí mà không học nguyên âm, phụ âm và ráp vần thì chẳng bao giờ đọc sách báo được. Giới sát sanh là giai đoạn vỡ lòng cho người mới tu tập. 

Xem toàn bộ bài vấn đạo (dạng bản in chuẩn pdf, dạng web html)

- Xem bằng trình duyệt

- Đọc trực tiếp như sau:

1. Tài liệu dạng pdf

Xem bằng trình đọc google

2. Tài liệu dạng html (unicode)

Tham khảo:

Hướng lưu, nhập lưu đạo đức nhân bản

Trên con đường tu theo đạo Phật, đâu phải một ngày mà nhiều ngày, nhiều năm tháng để chúng ta thực hiện thật sự lòng thương yêu thật chứ không phải là thương yêu ngoài miệng. Cho nên, ở đây đạo Phật dạy chúng ta lần lượt triển khai lòng thương yêu chúng ta thật sự là chúng ta thương yêu, bởi vì có thật sự thương yêu thì người khác chửi mình mình không giận, có thật sự thương yêu thì mình mới có sự tỉnh thức bước đi chúng ta tránh đạp từ con kiến, con trùng dưới chân chúng ta.Cho nên , đức Phật dạy chúng ta hướng lưu và nhập lưu lòng thương yêu. Mấy con có lòng thương yêu, nhưng sự nhập vào lòng thương yêu nó chưa có, nên đức Phật dạy hướng lưu và nhập lưu.

Tội gián tiếp sát sanh và mục đích ăn chay

Có những người chết không nhắm mắt là vì họ còn muốn sống, muốn gặp những người thân thương. Ở đây chúng ta nói về vấn đề tội thì cái trước tiên là tội cho loài chúng sanh. Cái tội thứ hai là lương tâm chúng ta không thể nào không xót xa. Cái tội thứ ba là tội gián tiếp sát sanh, vì thế cuộc sống trong gia đình có nhiều sự bất an. Cái tội thứ tư là sau khi chết được sanh làm loài cá tôm để người ta bắt làm khô mắm trở lại. Cái tội thứ năm, trong gia đình không người này bệnh thì cũng có người khác bệnh. Người cư sĩ đệ tử Phật có sáu nghề đức Phật cấm thì nghề khô mắm cũng là một nghề sống trên xương máu của loài vật. Vì sự sống của chúng ta sao nỡ tâm sống trên xương máu của chúng sanh.

Tùy thuận mà không bị lôi cuốn

Biết ăn chay tức là biết tu tập tâm “từ, bi, hỷ, xả”. Đã tu tập tâm “từ, bi” mà còn thái thịt, làm cá, chiên rán, xào nấu thì mắt thấy tay làm sự chết chóc, đau khổ của chúng sinh thì lòng dạ nào còn làm được? Tuy không ăn thịt chúng sanh nhưng thân hành động trực tiếp tạo sự đau khổ, tội ác. Nói về giới, người này đã phạm giới. Nói về nghiệp báo, người này vẫn phải chịu thọ nghiệp khổ như người khác. Cho nên, Thầy đã dạy: “tùy thuận mà không bị lôi cuốn vào việc ác”, còn bị lôi cuốn vào việc ác thì nhất định tìm cách tránh né, hoặc nhất định không làm điều đó. Có người ăn ngày một bữa, sống đúng phạm hạnh đến chùa khác ăn ngày ba bữa, tùy thuận cho họ vui, nhưng không ngờ đó là một điều phạm giới. 

Nhẫn nhục, tùy thuận, bằng lòng

Biết việc làm không lợi ích cho mình, cho người, làm sẽ hoài công vô ích mà cứ làm, đó là người không trí tuệ, chứ không phải sống tùy thuận. Biết việc làm không lợi ích cho mình, cho người, làm sẽ hoài công vô ích, vì thế không làm, nhưng không chống trái lại việc làm của người khác, mặc dù mình có góp ý nhưng có nghe hay không nghe đó là quyền của người khác, đó là sống tùy thuận. Thấy việc ác không làm theo, nhưng không chống trái việc làm ác của họ, mặc dù chúng ta đã có lời khuyên, đó là sống tùy thuận. Người ta chửi mắng mình; mình không chửi mắng lại người, nhưng trong lòng có phiền não tức giận là sống nhẫn nhục trong tùy thuận. Người ta chửi mắng mình mà mình không chửi mắng lại, không giận hờn phiền não, đó là sống tùy thuận. 

Học đạo đức

Bây giờ chúng ta quay trở lại vị trí tu hành, trước tiên chúng ta phải học đạo đức, đạo đức nhân bản - nhân quả, không làm khổ mình khổ người, đó là một điều quan trọng đem đến lợi lạc cho quý vị sống trong gia đình đối xử với nhau, hoàn toàn đưa gia đình đến an vui, hạnh phúc chân thật. Ví dụ: Mình muốn đi tu mà vợ con không cho đi, nhất định chúng ta không được đi. Mình không đi không có nghĩa là mình không tu, vì Đạo Phật dạy ta tu tập nhẫn nhục, tùy thuận. Nhẫn nhục trước sự không bằng lòng của vợ con, nhưng chúng ta tùy thuận không bị lôi cuốn vào con đường ái kiết sử, đó là cách khéo léo đưa dần cả gia đình đến với Phật pháp.

 

Thông tin bổ sung

  • Khổ giấy: 13 x 20.5 cm
  • Số trang: 4
  • Ngày trả lời: 1998
  • Tiêu đề: Trưởng lão đặt
  • Loại tư liệu: Vấn đạo
  • Chương trình đào tạo: Giai đoạn 1997 - 2000
  • Gửi tới: Phật tử
  • Nguồn tư liệu: Sách
  • Đối tượng cụ thể: Đường Về Xứ Phật
  • Đặc tả tài liệu: định dạng pdf, định dạng trang web (html)
  • Mã lưu trữ: TVD-1800010
  • Tên tệp lưu trữ: (TVD-1800010)-TuyThuan-(LieuTam).pdf
  • Năm hiệu đính / biên tập lại: 2020
BBT

Xem thêm trong chuyên mục này « Nhân quả phải trả Nhân quả »

Đánh giá tổng thể (0)

0 trên 5 stars

Để lại ý kiến của bạn

Góp ý kiến như là khách

0
Ý kiến của bạn phải chịu kiểm duyệt của quản trị viên.
terms and condition.
  • Không có ý kiến nào