Tìm kiếm

Danh mục tư liệu

Nhận tin bài qua email

Thứ bảy, 27 Tháng 10 2018 19:08

Tâm lớn mạnh trong đạo đức làm người

Được viết bởi

Mỗi lần trong gia đình có một việc gì xảy đến là giúp con thấm nhuần thêm lý nhân quả, nhờ đó tâm ta mới lớn mạnh trong đạo đức làm người (không làm khổ mình), phải không con? Nói thì dễ nhưng cần phải được truy rèn thì tâm mới bất động trước các pháp. Vạn vật vô thường, đời người đã bao lần khóc vì cảnh sanh ly tử biệt, vì thế Đức Phật dạy: “Nước mắt chúng sanh nhiều hơn nước biển”. Nếu chúng ta không có đường lối tu tập của đạo Phật thì lời nói trên này không sai. Mỗi lần có một sự đau buồn là mỗi lần sách tấn chúng ta tiến tới mục đích giải thoát nhanh hơn. Nếu không biết tu thì cuộc đời chỉ là một trường khổ đau.

Xem toàn bộ tư liệu: (bản in chuẩn pdf, dạng web html và bút tích bản viết tay)

- Mở bằng trình duyệt

- Xem trực tiếp như sau:

1. Tài liệu dạng pdf

Xem bằng trình đọc google

2. Tài liệu dạng html (unicode)

3. Bút tích

Tâm lớn mạnh trong đạo đức làm người - (Liễu Tâm) - (14-4-2001)

Tải về toàn bộ thủ bút tâm thư

Tham khảo:

Vượt qua nhân quả - Liễu Pháp (05/1/2000)

Cuộc đời con người đều do nhân quả, nếu ta không cố chuyển nhân quả để thoát ra nó thì ta sẽ bị nó dẫn đi trong đường khổ đau. Đụng đến nhân quả là đụng đến thiện ác, nếu chúng ta sợ hãi trước ác pháp thì ta dễ chùn bước. Chùn bước tức là đứng lại, đứng lại thì “chìm xuống” như Phật đã dạy; còn gặp ác pháp mà “tiến tới” thì “trôi dạt” như hoàn cảnh gia đình của con. Cho nên gia đình con chỉ có vượt qua, vượt qua bằng cách nào? Vượt qua bằng cách ngăn ác diệt ác pháp tức là biết tùy thuận, nhẫn nhục và bằng lòng trước mọi cảnh như trường hợp xảy ra con đã tu tập. Nếu không có pháp ngăn ác diệt ác pháp thì con là người khổ đau nhất và có thể chết.

Chuyển nhân quả - Liễu Pháp (26/10/2001)

Nếu theo đạo Phật thì phải từ trên nhân quả đó mà tu, tu như vậy mới thấy sự giải thoát chân thật. Nếu trên cuộc đời ta càng gặp nhiều khổ đau thì ta càng tu nhiều, càng xả tâm nhiều, càng an vui trong cái khổ đau đó. Đó là ta đã vượt lên trên nhân quả đau khổ thì ta sẽ hết đau khổ. Pháp hướng tâm của Phật có linh nghiệm với người giữ gìn giới luật nghiêm trì, sống đời sống phải thanh tịnh, tâm phải hết tham, sân, si, do đó mà pháp hướng tâm mới chuyển đổi được nhân quả. Đừng hiểu nghĩa chuyển nhân quả là chuyển hoàn cảnh thì sai. Hoàn cảnh như thế nào thì chúng ta sống như thế nấy, nhưng tâm ta bất động trước mọi hoàn cảnh vui cũng vậy, buồn cũng vậy. Đó là chuyển nhân quả.

Mục đích tu hành - (Liễu Pháp)

Phật pháp nhiệm mầu cứu nguy cho mọi người, nhưng các con phải tự lực buông xả bằng cách biết nhân quả, biết các pháp vô thường không thật có, biết không ai phù hộ mình bằng chính mình, mình phải vượt lên. Phải không con? Tu hành cũng chỉ vượt qua các nghiệp khổ của cuộc sống, để đem lại an vui cho mình, cho người, tức là thoát khổ, chứ không phải tu để thành Tiên, để thành Phật, tu hành có mục đích trở thành người có đạo đức không làm khổ mình, khổ người, dù cho bất cứ một ác pháp nào cũng không tác động được vào thân tâm khiến cho cuộc sống được thanh thản, an lạc và vô sự. Bởi sự tu hành như vậy chỉ có sự tự lực và pháp hướng tâm mới giúp mình tu hành tốt con ạ!

Vượt qua nghiệp lực nhân quả - (Liễu Pháp)

Nhân quả của hai con quá nặng, nhất là Liễu Pháp, đôi vai gầy ốm yếu của con mà phải chịu cả một hòn Thái Sơn nghiệp, thật là tội nghiệp cho con quá! Liễu Pháp, con! Hãy đứng vững lên đôi chân của mình bằng một nghị lực kiên cường, giữ tâm bất động trước các ác pháp nghiệp quả này. Có như vậy con mới xứng đáng là đệ tử của Thầy. Thầy đã kiên cường bất khuất đứng trước giặc sinh tử, còn con thì phải kiên gan dũng cảm đương đầu với nghiệp lực nhân quả từ vô lượng kiếp. Thầy tin rằng con cũng sẽ vượt qua, vượt qua một cách hùng dũng với tâm bất động. Có dịp Thầy sẽ về thăm các con và mang đến cho các con một cuộc sống an lành với tâm hồn thanh thản, an lạc. Chúc con chiến đấu thắng nghiệp lực muôn đời.

Đạo Đức Giải Thoát

Bởi vậy, Đạo Đức Giải Thoát là đạo đức giải quyết tâm con người. Nó không phải giải quyết mọi sự việc vì nó biết mọi sự việc là duyên khởi trùng trùng. Giải quyết sự việc ví như “con dã tràng xe cát”. Bởi giải quyết tâm mà mọi sự việc đều được an bài và yên ổn. Tại sao vậy? Tại vì tâm là chủ của các pháp. Tâm an thì pháp an. Tâm thanh tịnh thì pháp thanh tịnh. Tâm không sân thì pháp không sân. Do đó, giải quyết tâm là giải quyết đầu mối của các pháp. Bởi vậy, người học Đạo Đức Giải Thoát phải rõ mọi sự việc, mọi hoàn cảnh là nhánh lá của một cái cây - còn tâm chính là gốc cây. Cũng như mọi sự việc và mọi hoàn cảnh là quả mà chính tâm là nhân. Nếu giải quyết tâm là giải quyết nhân, giải quyết nhân thì quả không có.

 

Thông tin bổ sung

  • Khổ giấy: 13 x 20.5 cm
  • Số trang: 5
  • Đính kèm bút tích Thầy:
  • Ngày trả lời: 14/4/2001
  • Tiêu đề: Ban biên tập đặt
  • Loại tư liệu: Tâm thư
  • Chương trình đào tạo: Giai đoạn 2001 - 2004
  • Gửi tới: Phật tử
  • Nguồn tư liệu: Phật tử
  • Đặc tả tài liệu: định dạng pdf, định dạng trang web (html), định dạng ảnh (jpg, png)
  • Mã lưu trữ: TAT-2104140
  • Tên tệp lưu trữ: (TAT-2104140)-TamLonManhTrongDaoDucLamNguoi-(LieuTam)-(14-4-2001).pdf
  • Năm hiệu đính / biên tập lại: 2018
Sửa đổi lần cuối Thứ bảy, 27 Tháng 10 2018 19:26
BBT

Đánh giá tổng thể (0)

0 trên 5 stars

Để lại ý kiến của bạn

Góp ý kiến như là khách

0
Ý kiến của bạn phải chịu kiểm duyệt của quản trị viên.
terms and condition.
  • Không có ý kiến nào