Tìm kiếm

Danh mục tư liệu

Nhận tin bài qua email

Thứ tư, 07 Tháng 6 2017 08:47

Tổ chức ma chay, cưới hỏi - (Liễu Hương) Nổi bật

Được viết bởi

Nếu đúng theo tinh thần của Phật giáo, trong gia đình người cư sĩ đệ tử của đức Phật, việc ma chay và cưới xin phải giản đơn và không sát sanh, trang nghiêm thanh tịnh, không được ồn náo, ầm ĩ, phải lịch sự, trang hoàng, thanh nhã, không quá cầu kỳ. Ma chay thì không được trống kèn ầm ĩ, táng tụng hò hét, đàn địch, phải giữ im lặng trang nghiêm, cúng tế lễ bái có ngăn nắp, tôn ti trật tự hẳn hòi, cấm rượu chè bê bối, say sưa trong đám tang. Cưới xin cũng vậy, có ca hát nhưng phải chọn lựa những bài ca chúc tụng, không được dùng những bài ca nhảm nhí thương vay, khóc mướn, tình tứ bi thảm. Kỵ nhất là trong những đám tang khó, cưới xin không được chè chén say sưa, tiếng qua tiếng lại la hét, chủi mắng, tranh luận, v.v.. Phải giữ gìn trang nghiêm để bầu không khí thiêng liêng trong giờ phút này.

Xem toàn bộ bài vấn đạo: (dạng bản in chuẩn pdf, dạng web html và bút tích bản viết tay)

- Xem bằng trình duyệt

- Đọc trực tiếp như sau:

1. Tài liệu dạng pdf

Xem bằng trình đọc google

2. Tài liệu dạng html (unicode)

3. Bút tích

Tổ chức ma chay, cưới hỏi - (Liễu Hương) - (10/10/1998)

Tải về toàn bộ thủ bút tâm thư

Tham khảo:

Nhân quả sát sanh - (Mỹ Thiện)

Nhưng các cứ nghĩ, khi các con cầm cái dao cứa cổ con gà, các con tưởng có cái quả của các con sanh ra một con gà là đủ sao? Cái hành động ác của các con các con phải trả cái quả: Thân con phải bệnh đau, con sẽ bị tai nạn, con sẽ bị cái dằm hoặc là cái gì đó cũng sẽ làm con trầy da, tróc vảy đau đớn, cũng như bị cắt cổ con gà vậy. Nó đâu có phải một quả nó đâu. Một nhân nó đâu có nghĩa là một quả mà nó nhiều quả, mà nó nhiều quả trong đó. Các con hiểu không? Khi con cắt cổ con gà, con thấy con gà giãy dụa đau đớn, nhưng mà con không ngờ trong trong cái thân con sẽ thọ lấy những cái quả đau đớn đó, con không biết. Bởi vì thân con nhân quả, nó phải cộng với sự đau khổ của nhân quả, chớ làm sao chạy đâu trốn khỏi !?

 

Sát sanh làm đám cưới có phúc báo gì?

Theo luật nhân quả, giết hại chúng sanh để làm cỗ linh đình đó là làm đau khổ cho loài vật và đoản mạng chúng thì thử hỏi trước cảnh đau khổ và sự chết thảm khốc như vậy, nếu một người có lòng yêu thương mọi người, mọi vật thì tâm họ có hạnh phúc an vui không? Xét trong đời sống loài người, có cặp vợ chồng nào sống an vui hạnh phúc trọn vẹn đâu? Họ đều có sự vui, sự buồn, nghịch ý, trái lòng, bất toại nguyện, nhưng vì cuộc sống là như vậy không có lối nào thoát ra hơn, đành phải tùy thuận, nhẫn nhục mà sống với nhau cho đến ngày đầu bạc răng long xuống lòng đất, chưa phút nào họ được thanh thản, an lạc, v.v.. Chỉ vì mọi người chưa thông suốt lý nhân quả, nên mọi hành động đều tạo nhân thiện hoặc ác để rồi phải gánh chịu quả vui hoặc khổ. 

 

Tội gián tiếp sát sanh và mục đích ăn chay

Có những người chết không nhắm mắt là vì họ còn muốn sống, muốn gặp những người thân thương. Ở đây chúng ta nói về vấn đề tội thì cái trước tiên là tội cho loài chúng sanh. Cái tội thứ hai là lương tâm chúng ta không thể nào không xót xa. Cái tội thứ ba là tội gián tiếp sát sanh, vì thế cuộc sống trong gia đình có nhiều sự bất an. Cái tội thứ tư là sau khi chết được sanh làm loài cá tôm để người ta bắt làm khô mắm trở lại. Cái tội thứ năm, trong gia đình không người này bệnh thì cũng có người khác bệnh. Người cư sĩ đệ tử Phật có sáu nghề đức Phật cấm thì nghề khô mắm cũng là một nghề sống trên xương máu của loài vật. Vì sự sống của chúng ta sao nỡ tâm sống trên xương máu của chúng sanh.

 

Nghi thức thờ cúng chùa Am

Thường mọi người từ xưa cho đến ngày nay cứ theo nghi thức thờ cúng tổ tiên, ông bà là cúng tế cho những vong linh tổ tiên, ông bà về thọ hưởng những thực phẩm mâm cao cỗ đầy. Những điều cúng tế như vậy đều đầy vẻ mê tín, mù quáng, lạc hậu. Trong thời đức Phật còn tại thế, mọi người được sự truyền thừa của tổ tiên cho rằng có 33 cõi Trời, mỗi cõi Trời có tên tuổi hẳn hoi như: Cõi Trời Quang Âm Thiên, Sơ Thiền Thiên, Nhị Thiền Thiên, Tam thiền Thiên, Tứ Thiền Thiên, Đâu Suất Thiên, v.v.. Trong kinh Trường Bộ tập I có một bài kinh tựa đề “Pháp Môn Căn Bản”, đức Phật dạy: “Ba mươi ba cõi Trời là cõi tưởng”, tức là ba mươi ba cõi Trời không có thật chỉ do người ta tưởng tượng ra.

Thông tin bổ sung

  • Khổ giấy: 13 x 20.5 cm
  • Số trang: 11
  • Đính kèm bút tích Thầy:
  • Ngày trả lời: 10/10/1998
  • Tiêu đề: Ban biên tập đặt
  • Loại tư liệu: Vấn đạo
  • Chương trình đào tạo: Giai đoạn 1997 - 2000
  • Gửi tới: Phật tử
  • Nguồn tư liệu: Sách
  • Đối tượng cụ thể: Đường Về Xứ Phật - Tập 2 (Bản viết tay)
  • Đặc tả tài liệu: định dạng pdf, định dạng trang web (html), định dạng ảnh (jpg, png)
  • Mã lưu trữ: TVD-1810101
  • Tên tệp lưu trữ: (TVD-1810101)-ToChucMaChayCuoiHoi-(LieuHuong)-(10-10-1998).pdf
  • Năm hiệu đính / biên tập lại: 2017
Sửa đổi lần cuối Thứ tư, 07 Tháng 6 2017 09:29
BBT

Đánh giá tổng thể (0)

0 trên 5 stars

Để lại ý kiến của bạn

Góp ý kiến như là khách

0
Ý kiến của bạn phải chịu kiểm duyệt của quản trị viên.
terms and condition.
  • Không có ý kiến nào