Tìm kiếm

Danh mục tư liệu

Nhận tin bài qua email

Tư liệu

Tư liệu (195)

Tư liệu

Thứ tư, 19 Tháng 7 2017 07:58

Không làm khổ mình khổ người (Liễu Tâm)

Được viết bởi

Đạo Phật là đạo hòa kính làm đầu, lấy đoàn kết làm phương châm tu tập. Đối với Phật giáo cổ truyền tuy có làm điều sai quấy không đúng với chánh pháp của Phật, nhưng không được chỉ trích bài bác họ, phê bình họ. Các con không thấy đạo đức của đạo Phật sao? “KHÔNG LÀM KHỔ MÌNH KHỔ NGƯỜI”. Các con học với Thầy theo đường lối tu tập của Phật là để nhắm vào sự giải quyết đau khổ và sanh tử của các con, chớ không phải học theo Thầy mà chỉ trích người khác, làm cho người ta tức giận, phiền não thì đó có đúng không? Ai có duyên gặp được chánh pháp thì tốt, không duyên gặp tà pháp thì phải chịu lấy. Còn riêng các con hãy lo cứu mình, độc cư mà sống trầm lặng, chẳng nên biết việc của ai, chỉ theo lời dạy của Thầy, giữ gìn đạo đức “KHÔNG LÀM KHỔ MÌNH KHỔ NGƯỜI”

Thứ hai, 17 Tháng 7 2017 09:40

Thọ giới cụ túc (Diệu Thanh)

Được viết bởi

Bởi vì, tâm ly dục ly ác pháp thì người cư sĩ cũng như người tu sĩ đều giống nhau,  có nghĩa là không còn phạm giới. Mà không còn phạm giới thì đều là những bậc Thánh Tăng, Thánh Ni. Ngược lại người tu sĩ tuy thọ 348 giới mà không tu tập ly dục ly ác pháp thì thân, miệng, ý đều phạm giới. Như vậy, thọ 348 giới chỉ là một hình thức suông. Hình thức suông ấy chỉ để nuôi ngã, do nuôi ngã nên các tu sĩ này xem thường những người Phật tử chưa xuất gia. Họ cho những người cư sĩ chưa xuất gia là phải cúng dường và phục vụ cho họ để cầu phước báo. Cho nên, đừng nghĩ rằng thọ giới cụ túc tu tập mới giải thoát, còn không thọ giới cụ túc thì tu tập không giải thoát. Có biết bao nhiêu tu sĩ đã thọ giới cụ túc, suốt đời ở chùa mà có giải thoát đâu!

Thứ ba, 11 Tháng 7 2017 17:14

Tẩu hỏa nhập ma - (Minh Đạo)

Được viết bởi

Phần nhiều người tu thiền định bị “Tẩu hỏa nhập ma” là vì tu sai không có thầy hướng dẫn, dựa vào kinh sách mà tu. Bị “Tẩu hỏa nhập ma” có nhiều nguyên nhân: 1-   Tự mình nghiên cứu sách thiền tu tập. 2-   Tu thiền mà gặp vị thầy hướng dẫn là một học giả, thiếu kinh nghiệm. 3-   Tu tập các loại thiền tưởng. 4-   Cố gắng tập trung ức chế gây rối loạn thần kinh. 5-   Luyện bùa chú không đúng cách. 6-   Khi tu thiền ăn uống vật bất tịnh. 7-   Khi tu thiền hành dâm dục. 8-   Khi tu thiền dùng tưởng ức chế tâm gây rối loạn thần kinh. 9-   Khi tu thiền dùng tưởng, tưởng đến thế giới siêu hình quá nhiều. Điều cần thiết cho một người muốn tu tập thiền định thì phải có bậc thầy đã tu xong loại thiền đó, phải luôn thân cận sống gần bên người thầy. 

Thứ bảy, 01 Tháng 7 2017 12:04

Phân phối kinh sách chấn hưng Phật giáo - (Liễu Tâm)

Được viết bởi

Một cuốn sách ra đời vào đầu năm thiên niên kỷ thứ ba mở màn cho một cuộc chấn hưng Phật Giáo. Các con đã vui lòng kẻ công người của, Phật tử miền Bắc và Phật tử miền Nam cùng nhau đoàn kết chung lưng đấu cật phổ biến chân pháp của Đức Phật để đem lại mọi sự an vui và hạnh phúc cho loài người. Một cuốn sách có giá trị ở từng giọt mồ hôi nước mắt của các con đóng góp mà người chịu cay đắng nhiều nhất là Chánh Đức, nhưng cũng là một công quả lớn cho bước đầu ra đời một chánh pháp của Đức Phật đã bị dìm mất từ ngàn xưa. Chúng ta hãy nắm chặt tay nhau vì con đường chấn hưng Phật pháp, làm lợi ích cho mọi người, phía trước chúng ta còn nhiều cam go và thử thách, đừng tự làm khổ mình, khổ người các con ạ! 

Thứ ba, 27 Tháng 6 2017 14:33

Nhân quả chúng sanh của bậc A la hán

Được viết bởi BBT

HỏiNgười đã chứng quả A la hán còn nhân quả với chúng sanh không? Xin Thầy giảng cho con rõ về vấn đề này! Đáp: Người chứng quả A la hán cũng do cha mẹ sinh ra, cũng có dòng họ, anh em chị em ruột thịt, cũng có cô bác ông bà tổ tiên nhiều đời chứ không phải một đời này, cho nên họ ghi lại những kinh nghiệm tu tập của họ thành sách để lại cho đời là vì họ đền đáp công ơn của những người này, vì thế họ còn nhân quả trong một kiếp hiện tại này mà thôi. Khi trả nhân quả xong là họ ra đi vĩnh viễn không trở lui trạng thái này nữa. Cũng như Phật khi dạy hết pháp thì nhập Niết bàn, Thầy cũng vậy, khi biên soạn xong bộ sách GIỚI LUẬT ĐỨC HẠNH xong thì Thầy xin vĩnh biệt từ giã các con.

Thứ bảy, 24 Tháng 6 2017 19:57

Các vị Lạt Ma nhớ lại kiếp trước - (Chơn Thành)

Được viết bởi BBT

Trong kinh Phật có dạy tu tập tỉnh thức, bốn giai đoạn: 1-  Tỉnh thức khi bỏ thân này vào thai mẹ biết rõ ràng, nhưng khi đã vào thai mẹ thì không còn biết nữa. 2-  Tỉnh thức khi bỏ thân này vào thai mẹ và ở trong bụng mẹ đều biết rõ ràng nhưng đến khi sanh thì không biết. 3-  Tỉnh thức khi bỏ thân này vào thai mẹ, ở trong bụng mẹ và và đến khi sanh ra đều nhớ biết rõ ràng, đến khi sanh ra thì không còn biết nữa. 4-  Tỉnh thức khi bỏ thân này vào thai mẹ, ở trong bụng mẹ, sanh ra và lớn lên đều nhớ biết rõ ràng. Các vị Lạt Ma Tây Tạng đã tu tập tỉnh thức thứ tư, nên nhớ lại được 1 đời quá khứ của mình. Đó cũng không có gì đặc biệt, chỉ cần ta tỉnh thức đúng cách mà đức Phật đã dạy pháp Chánh Niệm Tĩnh Giác Định, ...

Chủ nhật, 11 Tháng 6 2017 06:06

Mục đích tu hành - (Liễu Pháp)

Được viết bởi

Phật pháp nhiệm mầu cứu nguy cho mọi người, nhưng các con phải tự lực buông xả bằng cách biết nhân quả, biết các pháp vô thường không thật có, biết không ai phù hộ mình bằng chính mình, mình phải vượt lên. Phải không con? Tu hành cũng chỉ vượt qua các nghiệp khổ của cuộc sống, để đem lại an vui cho mình, cho người, tức là thoát khổ, chứ không phải tu để thành Tiên, để thành Phật, tu hành có mục đích trở thành người có đạo đức không làm khổ mình, khổ người, dù cho bất cứ một ác pháp nào cũng không tác động được vào thân tâm khiến cho cuộc sống được thanh thản, an lạc và vô sự. Bởi sự tu hành như vậy chỉ có sự tự lực và pháp hướng tâm mới giúp mình tu hành tốt con ạ!

Thứ tư, 07 Tháng 6 2017 08:47

Tổ chức ma chay, cưới hỏi - (Liễu Hương)

Được viết bởi

Nếu đúng theo tinh thần của Phật giáo, trong gia đình người cư sĩ đệ tử của đức Phật, việc ma chay và cưới xin phải giản đơn và không sát sanh, trang nghiêm thanh tịnh, không được ồn náo, ầm ĩ, phải lịch sự, trang hoàng, thanh nhã, không quá cầu kỳ. Ma chay thì không được trống kèn ầm ĩ, táng tụng hò hét, đàn địch, phải giữ im lặng trang nghiêm, cúng tế lễ bái có ngăn nắp, tôn ti trật tự hẳn hòi, cấm rượu chè bê bối, say sưa trong đám tang. Cưới xin cũng vậy, có ca hát nhưng phải chọn lựa những bài ca chúc tụng, không được dùng những bài ca nhảm nhí thương vay, khóc mướn, tình tứ bi thảm. Kỵ nhất là trong những đám tang khó, cưới xin không được chè chén say sưa, tiếng qua tiếng lại la hét, chủi mắng, tranh luận, v.v.. Phải giữ gìn trang nghiêm để bầu không khí thiêng liêng trong giờ phút này.

Thứ hai, 05 Tháng 6 2017 09:32

Bất động trước cảm thọ - (Liễu Sanh)

Được viết bởi

Thời gian còn lại cuộc đời con quá ít, phải nhớ tác ý giữ tâm thanh thản, an lạc và vô sự. Phải biết cảm thọ dù có đau khổ cách mấy cũng là vô thường, cho nên con đừng sợ hãi mà cố giữ tâm bất động để tâm hồn được thanh thản, an vui. Bệnh tật khổ đau là một việc mà trên đời này không ai tránh khỏi. Vậy có gì mà các con phải dao động tâm? Khi những cơn bệnh ngặt nghèo, nhớ các pháp con đã tu tập thì pháp Như lý tác ý là trên hết. Vì thế con cứ ôm pháp này tác ý, thì tâm sẽ bất động. Tâm sẽ bất động thì sẽ tương ưng với Phật và với Thầy. Khi con bỏ xác thân là con ở bên Phật, bên Thầy. Phải ráng lên con nhé! Đừng để tâm giao động là không ích lợi gì cho con.

Thứ năm, 01 Tháng 6 2017 06:43

Mê tín, lạc hậu - (Liễu Đức)

Được viết bởi

Sanh tử là một luật vô thường của nhân quả, chứ đâu phải do không cúng tế mà bệnh chết. Từ xưa đến giờ có nhà nào đến chùa cúng tế mà không có người bệnh chết đâu? Bởi vậy, con người thật yếu đuối, luôn dựa vào tha lực, nhưng tha lực có giúp được gì cho chúng ta đâu? Nếu cúng tế, yểm bùa mà không có người bệnh chết thì cũng nên làm. Cúng tế, yểm bùa rồi cũng có người chết, đó là người trong nhà con lập trường không vững, không thấu hiểu được luật nhân quả. Vậy hiện giờ con nên giữ tâm bất động để mặc họ, đến khi nào có xảy ra một điều gì thì con lấy đó mà chỉ cho họ rõ: Cúng tế cũng không thoát khỏi sanh tử và tật bệnh.

Page 1 of 14