Xây Dựng Môi Trường Học Tập Đạo Đức


Đánh dấu

Thông tin album

Phát hành Tháng 12 1999
Định dạng MP3
Dạng Vấn đạo / Tự thuyết
Được thêm vào Thứ bảy, 19 Tháng 9 2015
Thể loại Vấn đạo chung
Năm phát hành Tháng 9 2015
Đất nước Việt Nam
Pháp loại Chánh Pháp
Từ khóa (Tags) Đạo đức nhân bản - nhân quả Giới luật Nhân quả Đạo đức làm người Trung tâm an dưỡng Phước Hải Thiền định Tứ Thiền Phật giáo trị bệnh Chánh nghiệp Phước chúng sanh Giáo trình đạo đức nhân quả Xây dựng môi trường học tập đạo đức

Sơ lược

Album pháp âm đức Trưởng lão Thích Thông Lạc nói lên tâm huyết xây dựng môi trường đào tạo đạo đức cho con người, trong đó gồm Trung Tâm An Dưỡng và Giáo Trình Đạo Đức Nhân Quả.

Trích đoạn:

"Cho nên đối với Thầy, mỗi lần mà Thầy suy tư, cái điều kiện hôm nay mình phải nhìn được trong giai đoạn của con người, người ta có cơm ăn áo mặc thì người ta mới giữ đạo đức được, người ta không có cơm ăn áo mặc thì mình có nói đạo đức gì thì người ta cũng không thể giữ được, bởi vì cái sống người ta không sống nổi rồi. Cho nên vì vậy, nhìn chung mình phải thấy rằng khoa học tiến triển thì người ta triển khai được cơm ăn áo mặc, thì một bên mình trợ giúp cho họ để giữ vững tinh thần đạo đức. Khi mà có cơm ăn áo mặc, có đạo đức nữa thì con người mới hạnh phúc, còn nó đi một góc độ nào thì không được. Thí dụ như giờ Thầy dạy đạo đức mà người ta đói quá thì Thầy dạy đạo đức không vô, mà người ta no, người ta đầy đủ mà kèm theo sự đạo đức đó thì con người sẽ tốt lành. Thì nó phải hợp nhau như vậy.

Cho nên, Thầy mới nghĩ rằng nếu mà dạy đạo đức thì phải có môi trường, có môi trường dạy đạo đức. Môi trường dạy đạo đức như thế nào để giúp cho người ta có cơm ăn áo mặc dạy người ta đạo đức mới nghe. Cho nên Thầy mới nghĩ, Thầy sẽ mở Trung Tâm An Dưỡng Từ Thiện. Trong Trung Tâm nó có bệnh viện tư từ thiện để trị thân bệnh người ta, rồi trong Trung Tâm đó có sự an dưỡng về tinh thần. Do đó, vô đó mình dạy người ta tập Thiền định để cho người ta ngừa bệnh được, tức là dưỡng sinh, kế đó thì mình dạy người ta đạo đức.

Do đó, khi người ta ở trung tâm vừa trị bệnh và sau khi ra người ta có cái đạo đức. Bởi vì mình giúp người ta toàn bộ không để người ta hao tốn gì hết thì mình nói người ta dễ nghe. Còn bây giờ người ta bỏ tiền vô người ta nằm bệnh viện từng chút thì người ta ra mình có nói gì thì người ta nghĩ ông nói đạo đức chỉ nói miệng thôi chứ không giúp tôi được cái gì hết, phải không? Người ta không tin mình. Còn người ta thấy mình nói đạo đức mà cái hành động mình làm đúng, biết thương người, biết chăm sóc. Người ta từ đó người ta thấy người ta xúc động liền, tại sao có người người ta đem sức lực người ta không nghĩ đến cá nhân mà người ta nghĩ cho mình!?

Những bác sỹ phục vụ trong bệnh viện đó Thầy cũng trả lương cho họ đầy đủ, họ không còn lo lắng gì hết, họ phải phục vụ bệnh nhân đầy đủ thì dạy đạo đức người ta mới được, chứ ông bác sỹ này mà nhận quà biếu này kia,… Bệnh nhân mà không có quà ông không coi ra gì thì cái bệnh viện này nói từ thiện chứ không phải từ thiện, phải không? Những cái này được Thầy dự tính hết.

Một mặt người bác sỹ họ có cái tâm từ thiện nhưng họ phải có cái đời sống đầy đủ họ mới từ thiện nổi chứ, còn nếu mà làm đây đời sống gia đình họ thiếu khuyết thì làm sao họ tận tâm với bệnh nhân được. Do đó là những cái Thầy làm.

Thầy dự định qua năm 2000 này, bắt đầu Thầy xúc tiến, Thầy sẽ mở nhà máy xin làm lọc nước, nước thiên nhiên, lọc cho nó trong sạch để mình lấy cái đó mình làm kinh tế, mình sẽ làm cái bệnh viện. Cái thứ hai là mở cái nhà máy làm đồ chay đồ hộp để giúp cho người ta có cái đồ chay đồ hộp người ta ăn ở trong nước mình sản xuất ra hợp tác với Đài loan, phải không? Bắt đầu mình sản xuất ra, mình sẽ bán cái này lấy tiền làm cái việc từ thiện. Mình phải có nguồn kinh tế, chứ không có nguồn kinh tế làm sao mình làm nổi? Cho nên hai cái nhà máy này phải ra đời.  Vì cái nhà máy nước thiên nhiên này nó không có đầu tư, ít vốn. Tại lòng đất mình lấy khu đất nào nước tốt sẽ khoan một cái giếng, mình lấy đó mình lên nhà máy mình lọc, mình đóng vô chai. Người ta uống chai nước đó có cái tốt của họ, họ mua chai nước này nhưng mà họ làm việc từ thiện, phải không? Thì thử nghĩ đi khi nhà máy Thầy ra làm việc từ thiện vậy thì quý cư sĩ nghĩ sao? – Đi mua nước Vĩnh Hảo hay là mua nước của Thầy? Đó là cách thức của Thầy mà.

Còn bây giờ đồ chay, đồ hộp thì trong nước mình có đậu phộng, đậu xanh, đậu nành, … tất cả các loại đậu, mình lấy vật tư đó mình sẽ làm đồ chay. Bắt đầu từ đó mình bán mình cái này mình cũng làm cái việc từ thiện, thì Thầy thấy hai cái này thì kể như là có thể làm được, xin phép chắc có lẽ là nhà nước cho.

Cư sĩ: Đây là chánh nghiệp trong bát chánh đạo, không có đụng chạm gì đến nghề ác, không có đụng chạm gì tới sát sanh. Của thiên nhiên rồi, trời cho, nhưng mà mình lọc được, mang ý nghĩa tinh thần là nước rất thanh tịnh trong vật chất.

Thầy: Mà nó mang được cái tâm niệm tốt.

Bởi vậy Thầy nghĩ Thầy sẽ làm nếu mà đủ duyên, sang năm Thầy xúc tiến làm cái nhà máy đó.

Thầy dự thảo Trung Tâm An Dưỡng Từ Thiện, một khu đất ở ngoài Phước Hải, một khu rừng 19 mẫu đó, Thầy Thông Luận đứng tên."

...

“Cái tâm tha thiết của Thầy nó còn tùy vào phước của chúng sanh chứ không phải của Thầy, cũng như bây giờ Thầy muốn độ người đó tu giải thoát mà người đó không có đủ phước thì Thầy nói gì họ cũng không nghe. Họ có đủ phước Thầy nói một họ nghe tới 10 lận, phải không? Khó là khó chổ đó!

Cho nên thí dụ như bây giờ cái phước của họ nó mỏng, nó ít quá mà Thầy muốn cho họ sung sướng không được, bởi vì mình giải quyết về nhân quả của họ, chính bản thân họ họ phải giải quyết. Nhưng mà trong đất nước này có một người tu mà có tầm vóc nghĩ như vậy đó thì cái dân tộc này cũng có phước rồi đó, phải không? Nó phải có cái phước rồi đó, nghĩa là cái nhân nó có rồi, nhưng mà cái quả mà họ được hưởng có được nghe trong kiếp này hay là phải 100 năm sau?

Nhưng mà cái điều kiện như bây giờ Thầy viết một cuốn sách, đâu phải cuốn sách trong đời Thầy nó mất đâu? Cả bao nhiêu trăm năm sau nó còn. Cho nên, đời Thầy đâu có phát triển Phật giáo được, 100 năm sau may ra có người phát triển nhưng mà họ có được tài liệu này, còn nếu Thầy không để lại thì họ biết đâu họ có, phải không?

Thầy để lại chương trình này, nó sẽ không mất, Thầy tin rằng sẽ có người và phước của dân tộc Việt nam sẽ đến khi mà Giáo Trình Đạo Đức Nhân Quả của Thầy đưa ra thì ít ra 10 người cũng được 1 người giữ đạo đức chứ, nó sẽ tăng thêm số người có đạo đức trong đó thì phước báu nó tăng lên, và nó càng ngày nó tăng lên thì nó đúng cái lúc của nó thì cái chương trình nó sẽ ra đời.

Thầy phải đi từng bước chứ, đây là cái điểm của Thầy để nhìn, nhưng mà phải làm từng cái bước này. Cái Giáo Trình Đạo Đức Nhân Quả của Thầy sẽ đi với cái bước này, chứ nếu mà nói như vậy không cần cái đạo đức này mà Thầy chỉ đưa ra Trung Tâm rồi lo xây dựng Trung Tâm thì như vậy sai mất. Thầy phải tạo cho họ có đủ cái phước để hưởng cái này thì mới đúng, còn không có dùng tha lực Bồ tát được…”

 

Ý kiến

Đánh giá tổng thể (0)

0 trên 5 stars

Để lại ý kiến của bạn

Góp ý kiến như là khách

0
Ý kiến của bạn phải chịu kiểm duyệt của quản trị viên.
terms and condition.
  • Không có ý kiến nào
Hits 2904
Tứ Như Ý Túc - Tam Minh « Tứ Như Ý Túc - Tam Minh TRƯỞNG LÃO THÍCH THÔNG LẠC MP3 Chronology Chấn chỉnh Phật giáo - Phật tử Vạn Hạnh tham vấn » Chấn chỉnh Phật giáo - Phật tử Vạn Hạnh tham vấn

Danh mục Pháp âm

Các pháp âm gần đây

Pháp âm Album
110A (PhanRang) Trung Tâm An Dưỡng - Tứ Diệu Đế - Chương trình Bát Chánh Đạo - Cách xả tâm - Đuổi bệnh-(11/4/2006) Chuyến thăm Phật tử cả nước 2006
110B (PhanRang) Vấn đạo đuổi bệnh - Giữ giới chuyển nghiệp - Chân lý và triết lý - Quá trình tu của Thầy - Tôn giáo - Tha lực - (11/4/2006) Chuyến thăm Phật tử cả nước 2006
1210 (CamRanh) Truyền 8 giới - 8 lớp đạo đức BCD - Sách đạo đức - Vấn đạo định tâm - Định vô lậu (chùa Thạnh Nhuận) - (12/4/2006) Chuyến thăm Phật tử cả nước 2006
1220 (TuyHoa) Xả tâm - Đuổi bệnh - Sách đạo đức - Tứ Niệm Xứ - Kinh nghiệm đuổi bệnh thầy Chơn Thành (12/4/2006) Chuyến thăm Phật tử cả nước 2006
123A (QuyNhon) Giới luật - Khai thị Phật pháp - Trung Tâm An Dưỡng - Tác bạch - Vấn đạo giới luật - Nghiệp - Nhân quả (TxNgocBuu) -(12/4/2006) Chuyến thăm Phật tử cả nước 2006
123B (QuyNhon) Vấn đạo tưởng - Chuyển nghiệp - 10 giới Sadi - 5 giới - Thọ Bát Quan Trai - Phát nguyện lớn - Báo hiếu (TxNgocBuu) - (12/4/2006) Chuyến thăm Phật tử cả nước 2006
1300 (NgheAn) Trung Tâm An Dưỡng - Tác bạch (13/4/2006) Chuyến thăm Phật tử cả nước 2006
1410 (NinhBinh) Xả tâm - Tứ Niệm Xứ - Pháp tu người già - Tịnh chỉ hơi thở - Tu tập cư sĩ - Vấn đạo tưởng - Trị bệnh - Trung Tâm An Dưỡng (14/4/2006) Chuyến thăm Phật tử cả nước 2006
1420 (NinhBinh) Nhân quả - Trung Tâm An Dưỡng - Đạo đức nhân bản - nhân quả - Bùa chú - Tưởng - Ý thức (TamDiep) - (14/4/2006) Chuyến thăm Phật tử cả nước 2006
1510 (NamDinh) Vấn đạo xây mồ mả - Mộ Thầy - Thờ cúng - Nhờ Thầy giúp đỡ - Hành hương - Sách vở - Tu sau khi chết (15/4/2006) Chuyến thăm Phật tử cả nước 2006