Sự hiểu biết không khổ đau (Pt Hà nội)


Đánh dấu

Thông tin album

Phát hành Tháng 1 2006
Định dạng MP3
Dạng Vấn đạo
Được thêm vào Thứ sáu, 17 Tháng 3 2017
Thể loại Phật tử vấn đạo
Độ dài 14:30
Năm phát hành Tháng 3 2017
Đất nước Vietnam
Pháp loại Chánh Pháp
Từ khóa (Tags) Làm chủ sanh - già - bệnh - chết Xả tâm Khai thị Triển khai tri kiến giải thoát Thích Thông Lạc Lớp Chánh Kiến Nhiếp tâm Trung tâm an dưỡng Đạo đức Ức chế tâm Đuổi bệnh TTAD Sự hiểu biết Tẩu hỏa nhập ma Phật tử Hà Nội

Sơ lược

Album pháp âm đức Trưởng lão Thích Thông Lạc đã giải đáp cho Phật tử Hà Nội về con đường của đạo Phật dùng tri kiến hiểu biết của mình để thoát khỏi khổ đau, chứ không phải nhiếp tâm, ức chế tâm cho hết vọng tưởng.

Nội dung: Thầy giảng về Trung Tâm An Dưỡng, về triển khai tri kiến giải thoát, trả lời về tẩu hỏa nhập ma, ...

Trích đoạn:

“Mấy con về trong thành phố thăm bà con rồi sẵn cái dịp lên thăm Thầy, Thầy trò nghe nói mà không có biết nhau. Hôm Thầy ra Hà Nội không biết các con có gặp Thầy không? 
- Không ạ! Chúng con ở xa nên không gặp được!

Thầy sắp sửa qua mùa đông này thì Thầy cũng sắp sửa ra ngoài đó, về lo cái Trung Tâm An Dưỡng Từ Thiện (TTADTT) ở ngoài đó. Ngoài đó có một số quý Phật tử họ lo phép giấy tờ đó, TTAD, cho nên Thầy sẽ ra lo lắng ở ngoài đó cho mấy con có cái chỗ đến Thọ Bát Quan Trai, đến chỗ tu tập, để học thêm lớp học đạo đức không làm khổ mình khổ người. Mỗi một tháng có 4 ngày, 4 ngày chủ nhật, để mỗi người có đi làm đều có thể đến đi học được. 

Học đạo đức rất cần thiết mấy con. Mấy con cũng có duyên rồi nhờ tổ Thọ Bát Quan Trai của cô Cường, ngoài đó có cô Cường, cô Liễu Tâm (cô Bích), thành ra số Phật tử cũng đông. Do đó, có cái duyên ở ngoài đó nếu mà thành lập được TTADTT Thầy sẽ về Thầy giúp đỡ.

Cái TTADTT thì nó có cái lớp học, cái trường học, nó có cái bệnh viện (Bệnh viện tư từ thiện, làm việc từ thiện). Rồi một số người già có thể đến ở đó nghĩ ngơi an dưỡng ở đó, nó không phải là trại dưỡng lão, mà nó là khu an dưỡng cho người già, người lớn tuổi như mấy con vậy đó. Mình đến đó mình nghĩ ngơi rồi được học tập, được dạy những đạo đức mình sống trong khi con cái của mình nó lớn khôn rồi, mình có cái đời sống riêng tư của mình để mình an trú, chứ không khéo mình khổ lắm. Con cái thế này, thế khác nó làm mình rất động, nhưng mình biết buông xả thì sẽ được yên ổn. Cho nên, Thầy cũng nghĩ rằng, nếu có đủ duyên có dịp Thầy về ngoài đó Thầy hướng dẫn cho mấy con. 
Ở đây năm nay Thầy mới mở một lớp đào tạo cho những người tu để chứng đạt được chân lý, cho nên thấy vô đây có bàn ghế,…

Thứ nhất là lớp học để triển khai tri kiến là sự hiểu biết của họ. Từ lâu tới giờ mình có sự hiểu biết, nhưng sự hiểu biết đó do truyền thống ông bà cha mẹ của mình, cho nên mình Thấy đúng sai, mình thấy cái đó đúng, cái này sai, cho nên mình tức giận, nhiều khi người ta chửi mình mình tức giận, tại vì mình thấy cái này mình không có lầm lỗi mà tại sao người ta chửi mình, mình tức. Nhưng hiện giờ Thầy dạy lại cho người ta cái thấy có thay đổi, làm cho người ta cũng hiểu biết mà người ta không còn tức giận.
Thí dụ như một người chửi mình, thay vì mình thấy lỗi người đó hay mình lỗi thì mình tức giận, mình thấy mình không có gì mà tại sao lại chửi mình, nhưng sự thật ra nó có sự tranh chấp nhau, hơn thua gì đó, người ta mới chửi mình. Nhưng mà người chửi mình họ đang ở trong đau khổ, bởi vì họ đang tức giận, họ khổ thì họ mới chửi mình được. Do mình hiểu đúng sự thật như vậy đó, mình thấy cái người này tội chứ không phải đáng ghét. Còn mình từ lâu tới giờ mình thấy người ta chửi mình, mình thấy mình không có lỗi mà sao lại khi không đến chửi mình, mình tức giận rồi mình chửi lại, đánh lại, nó sanh ra những chuyện quá là đau khổ cả hai bên. Còn trái lại mình thấy tội nghiệp người này quá, người này đang ở trong cái khổ, do đó cái tâm mình nó sẽ nhẫn nhục được mà nó không có chửi mắng, nó không có đánh lộn nhau thì nó an ổn.

Đó là nói đơn sơ một cái nhẹ thôi, thế mà người ta dạy cho mình cách thức mình sống không làm khổ mình khổ người, mà nếu mình không học thì mình không hiểu, mà mình không hiểu thì mình dễ buồn phiền giận hờn, cho nên tất cả những phương pháp đó người ta dạy.”


- “Hỏi: Trong khi tu tập thì phạm vào cái lỗi gì để có thể tẩu hỏa nhập ma được?
- À, bởi vì đó là mình quá nhiếp tâm ức chế tâm, thí dụ như mình đi, mình tập trung trong bước đi, mình luôn luôn mình để biết bước đi mà cái ý thức mình không có niệm thì nó sẽ có một trạng thái tưởng nó hiện ra, nó làm cho mình không bình tĩnh nữa, mình nói lảm nhảm hoặc là mình nói một câu gì đó, hoặc là mình làm thinh mà mình sống ngơ ngơ ngẩn ngẩn, thì đó là mình bị loạn thần kinh rồi, tức là mình rối loạn thần kinh, bởi vì mình ức chế quá, mình ráng mình tập trung. 

Thí dụ như bây giờ, mình cứ tập trung để cho mình biết hơi thở ra vô, mình cố gắng để cho ý thức đừng khởi niệm, nó mất bình thường, thần kinh nó bị rối. Nó rối là hiện tượng của nó, cái người mà tu mà bị rối họ thấy cảnh giới này, cảnh giới kia, trước mắt họ thấy. Họ thấy ông Phật này, ông Phật kia, thành ra họ tưởng như là họ đi vào cái thế giới siêu hình, cho nên nó bị tưởng mất.

-Bạch Thầy, trong trường hợp đó thì có thể chữa được không ạ?

- Chữa được! Bắt đầu, khi người bị như vậy, bị loạn thì mình dùng cái bàn tay này để trên cái đầu họ mình ấn mạnh xuống và mình định tâm lại thì bắt đầu cái hệ thần kinh của họ nó quân bình trở lại, nó không bị rối loạn nữa, cứu họ chứ không khéo họ điên luôn, rồi dạy họ đừng có tập trung như vậy nữa.
Mục đích của đạo Phật là dùng cái sự hiểu biết để xả từng cái niệm đau khổ, cái niệm ác pháp, chứ không phải ức chế cho hết niệm, mà khi mình xả hết cái lòng ham muốn của mình, cái ác pháp nó tác động vào thân tâm mình nó làm cho mình đau khổ, phiền não đó, mình xả hết những cái này đi thì tâm mình được giải thoát, tâm được giải thoát thì tự nó nó thanh tịnh chứ không phải là mình ức chế mà nó thanh tịnh. Mà mình ức chế cho đừng có niệm khởi, vọng tưởng ở trong đầu là coi chừng mình bị tiêu rồi đó”. 


“Mình tu tập làm sao để mình không có khổ, tu tập đến mức độ mình làm chủ được bệnh, mình khỏi đi bệnh viện, mình khỏi đi uống thuốc rồi mình làm chủ đến mức độ nữa là mình làm chủ sự sống chết. Nếu lỡ mình bán thân, mình nằm liệt đó thì mình tịnh chỉ hơi thở mình đi chứ mình nằm chi cho cực, cái nào cũng chết chứ gì, nằm chi cho cực gia đình, cực con con nữa. Thay vì mình chết một cách yên ổn, còn cái kia mình chết, mình uống thuốc tự tử khổ lắm, còn cái này cái phương pháp nó làm cho mình khi mình tịnh chỉ hơi thở cả thân tâm của mình nó ở trong trọng thái yên ổn, an lạc, thấy nó hạnh phúc lắm. Rồi cái thân nó lần lượt nó chết, vậy mà chết hạnh phúc chứ. Mình không biết thì nó chết khổ lắm. Mình thấy thường thường có những người chết, họ trăn trở, họ dằn vặt, con người họ khổ lắm; còn người tu tập người ta có khả năng người ta chết không đau đớn. Ai cũng phải chết, nhưng người ta chết an ổn, người ta chết tâm hồn, thân tâm của người ta không đau nhức, còn thường thường người ta chết đau nhức lắm, người nào chết cũng đau nhức hết. Chắc chắn là người nào cũng chết hết chứ không có người nào sống hoài đâu, tất cả các pháp vô thường mà.

Nhớ kỹ những điều mà, đi kinh hành cũng vậy, phải hỏi kỹ chứ không khéo mình đi không cũng không được mà mình nhiếp tâm mà nó hết vọng tưởng cũng không được, đừng có nhiếp. Nó chỉ nhiếp tâm và an trú tâm để khi chúng ta có bệnh, vì bệnh thì cái tâm của chúng ta tập trung chổ đau nhức, nó cứ thấy đau nhức, nó khổ sở, cho nên mình tập trung tâm vào chổ khác thì cái đau nhức nó hết. Mà cái đau nhức mình không cảm thấy đau nhức thì cơ thể mình nó có sức đề kháng, nó chống lại cái mô bệnh đó, nó làm cho cái thân hết bệnh.

Thí dụ như bây giờ Thầy nói, cái đầu Thầy đang nhức, nó có phương pháp đơn giản lắm, Thầy nói: “Thọ (cảm thọ) là vô thường, hồi nãy sao mày không đau bây giờ mày đau (tức là nó vô thường), mày hãy đi, không được ở trên cái đầu tao mà nhức vậy nữa! Đi!”, Thầy nói vậy, Thầy tác ý ra Thầy nói: “An tịnh thân hành (Thầy bảo cái thân Thầy phải an) tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra” một thời gian là nó hết.”

Ý kiến

Đánh giá tổng thể (0)

0 trên 5 stars

Để lại ý kiến của bạn

Góp ý kiến như là khách

0
Ý kiến của bạn phải chịu kiểm duyệt của quản trị viên.
terms and condition.
  • Không có ý kiến nào
Hits 1110
Bên Thầy học đạo (Minh Điền - Mỹ Châu) « Bên Thầy học đạo (Minh Điền - Mỹ Châu) TRƯỞNG LÃO THÍCH THÔNG LẠC MP3 Chronology Lớp Chánh Kiến 2/2 » Lớp Chánh Kiến 2/2

Danh mục Pháp âm