Chuyên mục góc tu sinh

Tìm kiếm

Nhận tin bài qua email

 12 Tháng 12 2016
  1107  
Tâm có một giá trị hay không là do ở chỗ rộng hẹp của nó. Muốn tâm có giá trị thì phải trau dồi, tập sống được như tâm Phật, tâm thương chúng sanh rộng lớn vô bờ, vô biên. Tứ là bốn, Vô Lượng Tâm là bốn tâm rộng lớn mênh mông, phủ trùm tất cả chúng sanh, không thể lường, tính được. Đó là Tứ Vô Lượng Tâm, là cái nghĩa của nó, là cái tâm rộng lớn phủ trùm tất cả chúng sanh, không thể tính lường được chỗ nào hết, nghĩa là vô bờ bến. Vô lượng tâm là tâm vô cùng rộng lớn, thoát ra ...
 1107 
Tâm có một giá trị hay không là do ở chỗ rộng hẹp của nó. Muốn tâm có giá trị thì phải trau dồi, tập sống được như tâm Phật, tâm thương chúng sanh ...
12 Tháng 12 2016
 06 Tháng 10 2016
  1913  
Hằng ngày Thầy tác ý như thế này nay: “Tâm như cục đất không tham sân si”, không ngờ nó trở thành cái nghiệp không tham sân si, cái tác ý này nó mới tạo thành cái nghiệp không tham sân si, cái lực của nó. Cho nên cuối cùng Thầy còn có được cái này, chứ một người tu rồi chết thì ngũ uẩn này nó không còn một cái vật gì nữa mà nó còn cái nghiệp của nó, cái sức tác ý của nó, tâm không có tham sân si. Nhưng mà tới chừng mà tác ý tới mức mà tham sân si nó không còn thì cái lệnh này lại là cái lực ...
 1913 
Hằng ngày Thầy tác ý như thế này nay: “Tâm như cục đất không tham sân si”, không ngờ nó trở thành cái nghiệp không tham sân si, cái tác ý này nó mới ...
06 Tháng 10 2016
 27 Tháng 10 2015
  1605  
Suy ngẫm rồi chứng đạo, biết cách suy ngẫm rồi, biết cách của mình để ngăn diệt tất cả chướng ngại pháp. Ngăn cái bị sanh, bị già, bị chết để cho mình sống trong cái vô sự. Bởi vì trong Tứ Diệu Đế các con thấy cái trạng thái, an lạc, vô sự đó là cái vô sanh, cái không bị già, bị chết. Thầy đã dạy rồi, chỉ cần mình xả cái kia là cái này hiện ra, chứ đâu phải là đem cái này mà gò bó ức chế nó để cho nó có cái cái này hoài… Tâm thanh thản, an lạc, vô sự mà cứ nhè trên đó mà tu tập trên thân tâm ...
 1605 
Suy ngẫm rồi chứng đạo, biết cách suy ngẫm rồi, biết cách của mình để ngăn diệt tất cả chướng ngại pháp. Ngăn cái bị sanh, bị già, bị chết để cho ...
27 Tháng 10 2015
 13 Tháng 10 2015
  2275  
Chứng đạo là làm chủ sanh, già, bệnh, chết, khi tâm ham muốn điều gì thì ý thức bảo không được ham muốn thì tâm mình không được ham muốn. Khi tâm sân hận thì ý thức bảo tâm không được sân hận thì tâm không sân hận đó là chứng đạo chứ sao? Nó còn giận nữa không, đã bảo là không giận mà giận thì tát vào mặt, lấy bạt tai tát vào đầu nó vài cái mày còn giận là mày chết, tao bảo không giận mày phải nghe chứ. Mình bảo mình không được sao, mình đánh mình không được sao? Có gì đâu mà ngồi đó gìm gìm ...
 2275 
Chứng đạo là làm chủ sanh, già, bệnh, chết, khi tâm ham muốn điều gì thì ý thức bảo không được ham muốn thì tâm mình không được ham muốn. Khi tâm sân ...
13 Tháng 10 2015
 31 Tháng 8 2015
  1913  
Theo đúng như đạo Phật thì không nên cho chài lưới, không cho nghề săn bắn thú vật ở trong rừng, đó là những cái nghề mà không nên làm. Cái nghề nông thì làm, nhưng các con phải ước nguyện như thế này: “Con sẽ làm, và đồng thời những thóc lúa mà con làm thu hoạch được, con sẽ chia cho những loài xung quanh con, chuột bọ gì ăn phải chừa cho tui một mớ”. Nó sẽ ăn và sẽ chừa lại con đó con, chứ không phải nó ăn hết của con đâu. Con sẵn sàng lấy công của mình để bố thí cho những loài vật đó. Nhưng ...
 1913 
Theo đúng như đạo Phật thì không nên cho chài lưới, không cho nghề săn bắn thú vật ở trong rừng, đó là những cái nghề mà không nên làm. Cái nghề nông ...
31 Tháng 8 2015
 27 Tháng 6 2015
  1400  
Thỉnh thoảng rảnh rang mấy con về, khi nào mà Thầy sẽ thông báo cái lớp học, Thầy sẽ thông báo cho con biết 1 tháng có mấy ngày để học, trong những cái ngày chủ nhật, ngày nào đó, trong 1 tháng có mấy ngày, ngày đó Thầy đến. Thí dụ trong 1 tuần lễ, Thầy chọn ngày chủ nhật đi, hoặc là ngày thứ 5 hoặc ngày nào đó, Thầy thông báo cho mấy con biết hết, thì trong cái ngày đó mấy con sẽ về nghe Thầy dạy. Khi gặp Thầy thì mấy con ráng tu tập nha mấy con. Thầy ở đây Thầy cũng nguyện là đem cái điều ...
 1400 
Thỉnh thoảng rảnh rang mấy con về, khi nào mà Thầy sẽ thông báo cái lớp học, Thầy sẽ thông báo cho con biết 1 tháng có mấy ngày để học, trong những ...
27 Tháng 6 2015
 17 Tháng 3 2015
  2301  
Ông Phật ông dạy mình thấy nhân quả, đừng biết đúng biết sai, mà hãy thấy nhân quả, tâm mình sẽ được giải thoát. Bất cứ cái gì ở trên đời này, mà người nào làm cái gì thì không ngoài nhân quả, thiện ác thôi chứ có gì đâu. Khen mình thì là thiện, mà chê mình là ác, mà tâm mình thì đừng thấy lỗi người mà hãy thấy lỗi mình.Các con ghi chép nhớ kỹ như vậy thì ngay đó là tâm mấy con bất động, mấy con giải thoát liền, mấy con làm A la hán, làm Phật ngay đó. Phật là giải thoát là không bị chấp trước ...
 2301 
Ông Phật ông dạy mình thấy nhân quả, đừng biết đúng biết sai, mà hãy thấy nhân quả, tâm mình sẽ được giải thoát. Bất cứ cái gì ở trên đời này, mà ...
17 Tháng 3 2015
 20 Tháng 2 2015
  2708  
  Trong số các con, có người tu trong các giáo phái Thiền tông hay Tịnh độ tông, trong các giáo phái này mục đích là tu ức chế ý thức của ta, làm cho cái ý thức không còn khởi niệm. Ở đây đạo Phật dạy chúng ta ly dục ly ác pháp chứ không dạy chúng ta ức chế ý thức. Nhớ kỹ điều đó. Khi ly dục ly ác pháp thì tự nhiên nó không niệm. Để tự nhiên cho nó không niệm. Nên nhớ điều này. Chúng ta không chủ trương hết vọng tưởng là thành Phật. Không phải vậy. Ở đây không diệt ý thức của ...
 2708 
  Trong số các con, có người tu trong các giáo phái Thiền tông hay Tịnh độ tông, trong các giáo phái này mục đích là tu ức chế ý thức ...
20 Tháng 2 2015
 21 Tháng 1 2015
  1812  
Một con người sanh ra đời mà muốn được hạnh phúc chân thật thì thứ nhất là không nên làm khổ mình, thứ hai là không nên làm khổ người, thứ ba là không nên làm khổ chúng sanh. Đó là mục đích của đạo Phật ra đời để giúp cho nhân loại không làm khổ mình, khổ người, khổ chúng sanh, chớ không phải đạo Phật chỉ dạy cho chúng ta tu tập để cầu có thần thông, cũng không phải cầu nơi tha lực ban cho mình có phước báu giàu sang hay được bình an mạnh giỏi, đạo Phật không làm điều đó mà Đạo Phật dạy cho ...
 1812 
Một con người sanh ra đời mà muốn được hạnh phúc chân thật thì thứ nhất là không nên làm khổ mình, thứ hai là không nên làm khổ người, thứ ba là ...
21 Tháng 1 2015
 15 Tháng 1 2015
  5222  
Bởi vậy, Đạo Đức Giải Thoát là đạo đức giải quyết tâm con người. Nó không phải giải quyết mọi sự việc vì nó biết mọi sự việc là duyên khởi trùng trùng. Giải quyết sự việc ví như “con dã tràng xe cát”. Bởi giải quyết tâm mà mọi sự việc đều được an bài và yên ổn. Tại sao vậy? Tại vì tâm là chủ của các pháp. Tâm an thì pháp an. Tâm thanh tịnh thì pháp thanh tịnh. Tâm không sân thì pháp không sân. Do đó, giải quyết tâm là giải quyết đầu mối của các pháp. Bởi vậy, người học Đạo Đức Giải Thoát phải ...
 5222 
Bởi vậy, Đạo Đức Giải Thoát là đạo đức giải quyết tâm con người. Nó không phải giải quyết mọi sự việc vì nó biết mọi sự việc là duyên khởi trùng ...
15 Tháng 1 2015
 17 Tháng 11 2014
  2521  
Đức Phật có nói ý nghiệp, khẩu nghiệp và thân nghiệp. Vậy thì ý nghiệp, thân nghiệp và khẩu nghiệp để xác định cho nó ý hành, khẩu hành và thân hành. Hành động của nó tạo thành cái nghiệp chứ không phải là gì khác hơn hết. Mục đích của người tu Thân Hành Niệm là họ tu để ý thức của họ làm chủ cái nghiệp của họ, làm chủ hành động của nó, phải không? Thân Hành Niệm là tu trên hành động của nó chứ gì? Mà ý phải là chủ hành động của nó, tức là làm chủ cái nghiệp. Cho nên, vì vậy gọi là chuyển ...
 2521 
Đức Phật có nói ý nghiệp, khẩu nghiệp và thân nghiệp. Vậy thì ý nghiệp, thân nghiệp và khẩu nghiệp để xác định cho nó ý hành, khẩu hành và thân hành. ...
17 Tháng 11 2014
 14 Tháng 11 2014
  3169  
Do đó, người tu hành theo đạo Phật thì phải giữ gìn hành động thân khẩu ý không cho tạo tác nhân thời vị lai. Thời vị lai không có quả nghĩa là vị lai không có tái sanh đối với pháp môn tu hành của chúng ta hiện giờ. Thân khẩu ý luôn luôn được giữ gìn trong hơi thở, trong trạng thái thanh tịnh thì nơi đó không còn nhân quả, mà không còn nhân quả thì không có tái sanh luân hồi, tức là chấm dứt tái sanh.Vậy hiện giờ chúng ta đang tu hành là giữ gìn cái gì? Giữ gìn thân khẩu ý, giữ gìn thân khẩu ý ...
 3169 
Do đó, người tu hành theo đạo Phật thì phải giữ gìn hành động thân khẩu ý không cho tạo tác nhân thời vị lai. Thời vị lai không có quả nghĩa là vị ...
14 Tháng 11 2014
 24 Tháng 10 2014
  1824  
Vậy Tứ Diệu Đế là gì? Tứ Điệu đế là một kinh nghiệm bản thân vô giá mà đức Phật đã ban truyền để hướng dẫn nhân loại đau khổ cởi mở những trói buộc bất toại nguyện và thoát đến hạnh phúc tuyệt đối, thực tế tuyệt đối. Những chân lý thâm diệu ấy không phải do Ngài tạo nên, mà chỉ khám phá và nhận diện ra nó. Tứ Diệu Đế là bốn chân lý thâm diệu, chỉ vạch cho con người nhận biết kiếp sống đau khổ vô cùng, vô tận không bao giờ dứt và cũng để chỉ cách thức vượt thoát, vượt thoát ra chấm dứt khổ đau ...
 1824 
Vậy Tứ Diệu Đế là gì? Tứ Điệu đế là một kinh nghiệm bản thân vô giá mà đức Phật đã ban truyền để hướng dẫn nhân loại đau khổ cởi mở những trói buộc ...
24 Tháng 10 2014
 08 Tháng 9 2014
  1213  
 Học võ cũng quan trọng, nhưng không quan trọng bằng đạo đức các cháu ạ! Con người có đạo đức sẽ không làm khổ mình, khổ người, khổ cả hai. Con người có đạo đức mà được học võ thì lại càng hay biết mấy. Võ nghệ bảo vệ đạo đức, đạo đức giúp cho võ nghệ cải thiện con người, làm tốt xã hội. Vì thế các cháu nên nhớ: võ nghệ ở đâu thì đạo đức ở đó, đạo đức ở đâu thì võ nghệ ở đó, võ nghệ không được rời đạo đức, vì võ nghệ rời đạo đức là tai họa cho bản thân, gia đình và xã hội, còn đạo đức ...
 1213 
 Học võ cũng quan trọng, nhưng không quan trọng bằng đạo đức các cháu ạ! Con người có đạo đức sẽ không làm khổ mình, khổ người, khổ cả hai. Con ...
08 Tháng 9 2014
 02 Tháng 9 2014
  1239  
Bởi vì, lòng từ của mấy con mà sự thương yêu đó nó sẽ che chở và bảo bọc mấy con trên cuộc sống hoàn toàn. Mấy con không ngờ trước đôi mắt của người Tam Minh, người ta thấy rất rõ nó không đi tái sanh!!! Còn bây giờ cái hành động ác mấy con nó phải tái sanh –tái sanh để trả cái quả ác; Còn lòng từ nó sẽ trở thành bầu khí quyển chúng ta rất là an lành. Để đem lại sự sống chúng ta bình an có phải không mấy con? Nhân quả mà! 
 1239 
Bởi vì, lòng từ của mấy con mà sự thương yêu đó nó sẽ che chở và bảo bọc mấy con trên cuộc sống hoàn toàn. Mấy con không ngờ trước đôi mắt của người ...
02 Tháng 9 2014
 01 Tháng 9 2014
  1384  
Pháp này là pháp cuối cùng của đạo Phật, tu tập pháp Thân Hành Niệm nó kiên cố như cỗ xe, trở thành căn cứ địa, bởi vì nó rất là chắc chắn, nó không có kẻ hở. Nghĩa là buộc lòng người này phải ly dục ly ác pháp rất nhiều mới tu tập được pháp này, còn người mới tu thì không nên tu. Ở đây Thầy tập để cho quý vị biết mà thôi, chứa phải lúc quý vị thọ Bát Quan Trai mà quý vị tu. Quý vị khi nào trở thành tu sĩ, sống độc cư trọn vẹn thì quý vị mới tu pháp này. Cho nên, thay vì ở đây không nên dạy cái ...
 1384 
Pháp này là pháp cuối cùng của đạo Phật, tu tập pháp Thân Hành Niệm nó kiên cố như cỗ xe, trở thành căn cứ địa, bởi vì nó rất là chắc chắn, nó không ...
01 Tháng 9 2014
 04 Tháng 8 2014
  1234  
Một người có đủ duyên được đọc kinh sách của đạo Phật thấy được chân lý của đạo rất thực tế và cụ thể, hướng dẫn con người tu tập thoát khỏi kiếp sống trầm luân khổ đau bằng sức tự lực của chính mình, nhứt là làm chủ được sự SỐNG - CHẾT theo ý muốn và còn chấm dứt được sự tái sanh luân hồi. Vì thế khi bắt đầu đến với đạo Phật, để trở thành người đệ tử của Phật chân chính quý vị phải từ bỏ 6 nghề nghiệp sanh sống.  
 1234 
Một người có đủ duyên được đọc kinh sách của đạo Phật thấy được chân lý của đạo rất thực tế và cụ thể, hướng dẫn con người tu tập thoát khỏi kiếp ...
04 Tháng 8 2014
 28 Tháng 6 2014
  955  
  Bắt đầu ngày 14 tháng 9 năm Quý Dậu (1993) Thầy sẽ tiếp tục nhập định 48 tiếng đồng hồ. Do nhân duyên này Thầy có lời xin nhắc nhở cùng quý thầy: Được Thân Người Là Khó. Trong cuộc đời tu hành, quý thầy sẽ gặp một hạng người tiêu cực, họ cho rằng chúng ta là những người có đủ phước duyên với đạo Phật. Nhưng trong chúng ta cũng có kẻ hạ căn, người trung căn và cũng có kẻ thượng căn. Kẻ hạ căn và trung căn thì không tu một đời mà trở thành Phật được, phải trải qua nhiều đời ...
 955 
  Bắt đầu ngày 14 tháng 9 năm Quý Dậu (1993) Thầy sẽ tiếp tục nhập định 48 tiếng đồng hồ. Do nhân duyên này Thầy có lời xin nhắc nhở ...
28 Tháng 6 2014