Chuyên mục góc tu sinh

Tìm kiếm

Nhận tin bài qua email

 16 Tháng 8 2017
Các pháp đều do các nhân duyên mà sinh và do có các duyên mà diệt. Chỉ các nhân duyên đến hay đi, nào có mặt sự sinh diệt của các ngã tướng ấy. Thực pháp thì cũng vô sinh vì nó vô ngã tướng. Nếu hiểu rõ hết thảy các pháp đều là vô thường thì liền ngay đó sẽ thấy cái bất động tâm của chính mình, do biết cái bất động tâm nên không còn sự giận hờn, ích kỷ, nhỏ mọn, tranh hơn tranh thua nữa, phải không các bạn ?! Do liễu ngộ các pháp vô thường mà chúng ta lìa xa hết tham, sân, si, mạn, nghi, ...
Các pháp đều do các nhân duyên mà sinh và do có các duyên mà diệt. Chỉ các nhân duyên đến hay đi, nào có mặt sự sinh diệt của các ngã tướng ấy. Thực ...
16 Tháng 8 2017
 09 Tháng 3 2017
Khi quán kỹ về cái thân vô thường qua 4 giai đoạn sanh, già, bệnh, chết của một đời người, mới thấy sự sống là một chân lý nhiệm mầu: Mỗi sát na vô thường của sự sống là bài học buông xả của tự bản thân con, nó giúp con không còn ham vui thú dục lạc thế gian hay lo sợ, đau khổ nữa trước bệnh tật. Vì con biết thân không phải của mình, là do nhân quả thiện ác mà thành. Bệnh trên thân là quả ác pháp (có sinh, có diệt, có đến rồi có đi). Bệnh chỉ là khách trọ tạm trú trong nhà thân giả tạm vô ...
Khi quán kỹ về cái thân vô thường qua 4 giai đoạn sanh, già, bệnh, chết của một đời người, mới thấy sự sống là một chân lý nhiệm mầu: Mỗi sát na vô ...
09 Tháng 3 2017
 09 Tháng 1 2017
Thế giới này là thường hay vô thường? Một câu hỏi tưởng như thật đơn giản mà không đơn giản... Tất cả đều trong nhân quả, đều là tất yếu nên mới có duyên hợp duyên tan. Mọi thứ sinh ra để rồi chết. Chết để có cái lại sinh ra. Tất cả cứ nối nhau, một vòng tròn khép kín mãi mãi sinh sinh, hoá hoá, tưởng như thường mà đích thực vô thường. Tất cả mọi tồn tại ta thấy đều là các pháp, các pháp đều sinh diệt không có tự tính. Chẳng là ta, chẳng có ta, ta chỉ là cái huyễn giả mà thôi. Càng ...
Thế giới này là thường hay vô thường? Một câu hỏi tưởng như thật đơn giản mà không đơn giản... Tất cả đều trong nhân quả, đều là tất yếu nên mới có ...
09 Tháng 1 2017
 26 Tháng 9 2016
Như bây giờ ta Quán thức ăn bất tịnh về một quả đu đủ. Khi bổ trái đu đủ ra thì rất thơm ngon, từng thớ thịt vàng thơm ngon mát nhìn thôi cũng đã thấy thích ăn rồi, nhưng để quả đu đủ một hoặc hai, ba,bốn ngày sau. Chúng ta thấy trái đu đủ bắt đầu nổi men trắng lên lấm thấm những hạt mốc đen bầm tím xung quanh trái đu đủ, mùi chua và mùi thối bốc lên trên những thớ thịt thơm ngon mát ấy, bây giờ nó không còn thơm ngon nữa, mà thay vào đó là sự thối rữa, đụng đâu rệu đó bể nứt ra. Vi khuẩn và ...
Như bây giờ ta Quán thức ăn bất tịnh về một quả đu đủ. Khi bổ trái đu đủ ra thì rất thơm ngon, từng thớ thịt vàng thơm ngon mát nhìn thôi cũng đã ...
26 Tháng 9 2016
 07 Tháng 8 2016
Ái là yêu thương, ngữ là ngôn từ, lời nói. Tại sao nói ái ngữ - chánh ngữ ? Vì nếu nói ái ngữ không, chúng ta thường lầm vào trong ái ngữ của thất tình lục dục của thế gian. Ở đây nói ái ngữ - chánh ngữ để phân biệt được với ái ngữ - tà ngữ. Đặc tướng của ái ngữ - chánh ngữ là lời nói ngay thẳng, chân thật; nói trực tiếp người cần nghe bằng lời, bằng chữ; không nói qua trung gian; không bao giờ nói sai sự thật; nói không thiên vị; nói không xuyên tạc; không nói chuyện phiếm; không nói ...
Ái là yêu thương, ngữ là ngôn từ, lời nói. Tại sao nói ái ngữ - chánh ngữ ? Vì nếu nói ái ngữ không, chúng ta thường lầm vào trong ái ngữ của thất ...
07 Tháng 8 2016
 10 Tháng 7 2016
Đạo đức nhân bản là một bộ sách lớn dạy về những hành động đạo đức nhân bản của thân, khẩu, ý. Thân không làm những điều ác, khẩu không nói những điều ác, ý không suy nghĩ những điều ác, không làm khổ mình, không làm khổ người, không làm khổ muôn loài chúng sinh, không kể người có tôn giáo hay người không có tôn giáo. Hễ bất kỳ những ai sống trong cộng đồng xã hội cũng như sống trên hành tinh này, trái đất này đều cần phải học và cần am hiểu. Hầu hết con người sinh ra đều vô minh, không am hiểu ...
Đạo đức nhân bản là một bộ sách lớn dạy về những hành động đạo đức nhân bản của thân, khẩu, ý. Thân không làm những điều ác, khẩu không nói những ...
10 Tháng 7 2016
 10 Tháng 5 2016
Một khi pháp quán này đã thuần thục, thì chúng ta thấy một cách tường tận như ở trước mặt thân mình và tất cả mọi người đều bất tịnh, không có gì đáng quí chuộng, ham muốn. Do đó có thể đối trị được bệnh tham sắc là một căn bệnh rất trầm trọng và nguy hiểm của con người trên bước đường tu hành. Nhưng quán thân bất tịnh là để trừ lòng tham sắc dục chứ không phải để ghê tởm thân mình, đến nỗi đi huỷ bỏ mạng sống như 60 vị Tỳ kheo trong thời Phật tại thế, sau khi quán thân bất tịnh thuần thục rồi ...
Một khi pháp quán này đã thuần thục, thì chúng ta thấy một cách tường tận như ở trước mặt thân mình và tất cả mọi người đều bất tịnh, không có gì ...
10 Tháng 5 2016
 13 Tháng 4 2016
Làm việc mà đem lại sự yên vui hòa bình cho mọi người là thiện, không giết hại lẫn nhau, người cũng như động vật là thân hành thiện. Đừng cắt cổ lột da, đừng chém giết nhau là thân hành thiện. Cái gì giết thì đừng giết; cái làm hại đừng làm hại; cái gì làm đau khổ thì đừng làm đau khổ; cái gì làm buồn phiền thì đừng làm buồn phiền. Tất nhiên bằng một hành động ngược lại của thân hành ác đều là thiện cả. Trong cuộc đời từ bé đến trung niên, rồi già..., biết bao thăng trầm, lăn lộn ...
Làm việc mà đem lại sự yên vui hòa bình cho mọi người là thiện, không giết hại lẫn nhau, người cũng như động vật là thân hành thiện. Đừng cắt cổ lột ...
13 Tháng 4 2016
 29 Tháng 2 2016
Trong cuộc sống của xã hội của loài người chúng ta, ai ai cũng đều có một gia đình riêng, cuộc sống riêng, sự suy nghĩ, tư tưởng, nghề nghiệp, hình tướng, sắc da, giọng nói, tiếng cười, đi đứng nằm ngồi, ăn uống, nói nín v.v.. thảy thảy đều không ai giống nhau, duy nhất chỉ có một điều giống nhau là ai cũng muốn mình mạnh khỏe, sống lâu, an vui, hạnh phúc, nhưng rồi mấy ai toại nguyện? Tại sao vậy? Tại vì họ sống trong nhân quả nhưng không hiểu, tin nhân quả. Nhiều lắm là họ chỉ biết “làm ...
Trong cuộc sống của xã hội của loài người chúng ta, ai ai cũng đều có một gia đình riêng, cuộc sống riêng, sự suy nghĩ, tư tưởng, nghề nghiệp, hình ...
29 Tháng 2 2016
 03 Tháng 2 2016
Tìm đến đức Thầy, được nghe Thầy giảng, giải thích về nghiệp và nhân quả: “Quả khổ chúng sanh hôm nay là do gieo nhân xấu, nhân ác trong quá khứ”, tôi giựt mình bừng tỉnh! Các nhà tiên tri ở phương Tây như Rốt-ca-đa-but, và Trạng Trình, Khổng Minh, Quản Lộ, Trần Đoàn… cũng chỉ là những bậc có khả năng phát hiện ra cái quả mà không hiểu nguyên nhân tại sao lại xảy ra như vậy, không ai trong các ngài nói số phận, định mệnh đó do đâu mà thành? Đến khi nghe Đức Thầy giảng nhân quả tôi bừng ...
Tìm đến đức Thầy, được nghe Thầy giảng, giải thích về nghiệp và nhân quả: “Quả khổ chúng sanh hôm nay là do gieo nhân xấu, nhân ác trong quá khứ”, ...
03 Tháng 2 2016
 13 Tháng 1 2016
Đức Phật có dạy: “Con người là thừa tự nhân quả” và nếu muốn biết nhân quá khứ hãy nhìn quả hiện tại mà ta gặp phải, cũng như hãy xem những gì chúng ta đang làm đây mà biết được quả tương lai. Con nhìn lại bản thân: thấy trong cuộc sống mình luôn phải chứng kiến cảnh dối gian, thất hứa, nói thêm, nói bớt, nói lật lọng, nói vu oan, nói những lời hung ác... thì con biết chắc chắn trong quá khứ con đã từng tham gia tất cả những việc đó rồi, không việc nào con không có mặt, nên giờ này con mới ...
Đức Phật có dạy: “Con người là thừa tự nhân quả” và nếu muốn biết nhân quá khứ hãy nhìn quả hiện tại mà ta gặp phải, cũng như hãy xem những gì chúng ...
13 Tháng 1 2016
 16 Tháng 12 2015
Mọi hành động, lời nói trong cuộc sống, làm tốt, làm xấu đều từ ý mà ra. Ý là nhân của mọi vấn đề. Tất cả do ý tạo: bởi ý tham lam, sân hận và si mê nên con người mới sát sanh, trộm cắp, tà dâm, nói dối, nói thêu dệt, nói lưỡi đôi chiều, nói lời hung ác. Nếu không quán xét kỹ lưỡng tầm quan trọng đường đi nhân quả ý hành của con người, ta không thể ngăn chặn và diệt ác pháp len lõi trong ý nghĩ hằng giờ, hằng phút, hằng giây từ thô tới vi tế. Ý có được do mắt thấy, tai nghe, mũi ngửi, lưỡi ...
Mọi hành động, lời nói trong cuộc sống, làm tốt, làm xấu đều từ ý mà ra. Ý là nhân của mọi vấn đề. Tất cả do ý tạo: bởi ý tham lam, sân hận và si mê ...
16 Tháng 12 2015
 25 Tháng 11 2015
Đức Thế Tôn có dạy: “Con người là thừa tự của nhân quả”. Là con Ngài, cần phải hiểu rõ lời dạy của Ngài để thực hành cho đúng, để làm chủ sanh, già, bệnh, chết mà không còn lo sợ. Trước hết ta phải biết đường đi nhân quả của con người thông qua thân, khẩu và ý. Trong cuộc sống ta thường bắt gặp vài người có thân hành động thể hiện đầy tình thương yêu, kính trọng và ý thức đến nỗi ta nhìn, ta thấy đẹp đẽ, đạo đức, như câu: “Lấy thân giáo dạy người”, đó là những bài giảng không lời tuyệt vời, và ...
Đức Thế Tôn có dạy: “Con người là thừa tự của nhân quả”. Là con Ngài, cần phải hiểu rõ lời dạy của Ngài để thực hành cho đúng, để làm chủ sanh, già, ...
25 Tháng 11 2015
 14 Tháng 11 2015
Nếu ta biết chuyển đổi như dựa vào tính chất nhân quả của thảo mộc là: “nhân đổi thì quả dời” ta có thể biến đổi nhân quả ác pháp thành nhân quả thiện pháp như trái cam chua thành trái cam ngọt chẳng hạn. Người ta thường áp dụng khoa học như cấy, ghép, lai tạo giống, ươm hạt để thay nhân, đổi quả, nhưng nếu không biết giữ gìn, duy trì thì nhân thiện pháp sẽ trở thành nhân ác pháp. Như một cây xoài, những đợt trái đầu rất ngọt, sau vài năm thì trái trở nên lạt lẽo và có khi chua loét, là vì đã ...
Nếu ta biết chuyển đổi như dựa vào tính chất nhân quả của thảo mộc là: “nhân đổi thì quả dời” ta có thể biến đổi nhân quả ác pháp thành nhân quả ...
14 Tháng 11 2015
 25 Tháng 9 2015
Trong thời đại hiện nay, khoa học kỹ thuật rất tiến bộ, đem lại nhiều tiện nghi cho cuộc sống con người. Phần đông lớp trẻ thích sống hưởng thụ. Cuộc sống đua đòi vật chất bao vây, vì vậy lòng ham muốn khởi sanh, ít ai biết dừng, biết đủ. Ý tham của con người, bắt thân làm thật vất vả, để thỏa mãn nhu cầu vật chất: từ xe cộ, nhà cửa, đến các vật dụng: bàn ghế, tủ giường, ti vi, … tất cả càng ngày càng tối tân, thúc đẩy lòng tham con người đến vô tận. Ở con người lười biếng muốn thỏa mãn thì ...
Trong thời đại hiện nay, khoa học kỹ thuật rất tiến bộ, đem lại nhiều tiện nghi cho cuộc sống con người. Phần đông lớp trẻ thích sống hưởng thụ. Cuộc ...
25 Tháng 9 2015
 06 Tháng 9 2015
Qua đường đi nhân quả khẩu hành, chúng con nhận thấy người có tâm từ luôn luôn có lời nói ôn tồn, nhã nhặn, mang đậm tình yêu chân thật làm cho đối tượng ấm lòng, dễ cởi mở, chấp nhận với niềm vui trọn vẹn, tan biến những lo âu, … đó là những lời ái ngữ, trong đạo Phật gọi là chánh ngữ, một lớp trong Bát Chánh Đạo. Ngược lại cũng là lời ái ngữ có tính cách tâng bóc, vuốt ve, có hậu ý lợi dụng khiến người khác xiêu lòng làm theo ý mình để mình thu được lợi, đây là loại ái ngữ ẩn tà ý vì làm hại ...
Qua đường đi nhân quả khẩu hành, chúng con nhận thấy người có tâm từ luôn luôn có lời nói ôn tồn, nhã nhặn, mang đậm tình yêu chân thật làm cho đối ...
06 Tháng 9 2015
 25 Tháng 8 2015
Người đời thường bảo: “Chết vì cái miệng”. Tại sao cái miệng độc hại đến như thế? Trong kinh Thập Thiện: nhân quả của thân hành có hình tướng rõ ràng, còn về khẩu hành chỉ có lời nói, nói ra gió thoảng bay đi, không để lại dấu vết cụ thể nào, thế mà rất có ảnh hưởng tai hại làm người khác đau khổ, có khi đi đến quyên sinh, nếu khi chúng ta nói ra không kịp suy nghĩ. Bốn nhân ác về khẩu hành trong kinh Thập Thiện là: nói dối, nói lời thêu dệt, nói lưỡi đôi chiều, nói lời hung dữ sẽ trổ ...
Người đời thường bảo: “Chết vì cái miệng”. Tại sao cái miệng độc hại đến như thế? Trong kinh Thập Thiện: nhân quả của thân hành có hình tướng rõ ...
25 Tháng 8 2015
 18 Tháng 8 2015
Người đời thường bảo: “Thà sanh ly còn hơn tử biệt”. Thật vậy, không có nỗi đau nào bằng nỗi đau mất người thân, chết là không còn thấy mặt nhau nữa! Thế mà con người vì tham lam, hận thù, si mê… mà đang tay cầm dao, cầm súng giết chết mạng người để hả dạ. Ôi! Thật là quá tàn ác, không còn là tính người nữa. Ngày nào trên thế giới này đều có xảy ra biết bao người chết vì bị giết hại như thế. Nhưng suy cho cùng, tất cả đều có nhân quả với nhau. Người bị giết và người giết đều có quan hệ ...
Người đời thường bảo: “Thà sanh ly còn hơn tử biệt”. Thật vậy, không có nỗi đau nào bằng nỗi đau mất người thân, chết là không còn thấy mặt nhau nữa! ...
18 Tháng 8 2015
 01 Tháng 8 2015
Từ khía cạnh thảo mộc, một thực chứng cụ thể để lấy chánh kiến mà phán xét, mà hành động đúng theo nhân quả để áp dụng vào sự sống của con người. Thảo mộc là một phần của vũ trụ, con người cũng là một phần của vũ trụ và vạn hữu, lẽ tất nhiên nhân quả của con người cũng giống như nhân quả của thảo mộc chẳng sai khác tí nào. Có nhận xét thấu đáo nhân quả của thảo mộc thì mới giúp cho chúng ta có tư duy đúng đắn trong cuộc sống giữa con người và vạn vật. Có một tình thương đúng đắn của ...
Từ khía cạnh thảo mộc, một thực chứng cụ thể để lấy chánh kiến mà phán xét, mà hành động đúng theo nhân quả để áp dụng vào sự sống của con ...
01 Tháng 8 2015
 11 Tháng 7 2015
Nhân là nguyên tác khởi đầu để dẫn đến kết cục của một vụ việc, còn gọi là Quả (kết quả). Ý là ý thức, một trong sáu thức (nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức, ý thức). Khi chúng ta suy nghĩ phải dùng ý thức để phân biệt, tính toán, lo toan. Hành là hành động. Vậy đuờng đi nhân quả của Ý hành tức là tiến trình nhân quả trên hành động thiện và ác của Ý thức. Ông chủ Ý thức là người chủ trì, tạo tác tất cả các hành động của Thân và Khẩu. Nếu ông lành thiện thì mọi người ...
Nhân là nguyên tác khởi đầu để dẫn đến kết cục của một vụ việc, còn gọi là Quả (kết quả). Ý là ý thức, một trong sáu thức (nhãn thức, nhĩ thức, ...
11 Tháng 7 2015
 13 Tháng 6 2015
Chúng ta đã là chúng sanh thì ít nhiều đều có tham vọng, lòng tham vọng ấy bám víu chặt chẽ vào sự vật mà chúng ta đã cấu tạo, nắm bắt được. Chúng ta chỉ buông thả chúng ra sau khi trút hơi thở cuối cùng. Chúng ta đã bất lực, không còn đủ sức để nắm giữ chúng nữa, nên đành buông xuôi tay để chúng tuôn đi, chứ nếu còn hơi sức, chúng ta vẫn còn muốn nắm lại và giam giữ một cách tuyệt vọng những gì đã nắm được. Suốt đời, chúng ta vẫn lập đi lặp lại mãi cái cử chỉ nắm bắt, giữ gìn ấy. Và suốt đời ...
Chúng ta đã là chúng sanh thì ít nhiều đều có tham vọng, lòng tham vọng ấy bám víu chặt chẽ vào sự vật mà chúng ta đã cấu tạo, nắm bắt được. Chúng ta ...
13 Tháng 6 2015
 21 Tháng 5 2015
Ở đây bàn về ái ngữ thu gọn trong ý nghĩa chỉ cho lời nói biểu lộ, diễn tả trạng thái thân thương, thân tình, hòa ái, êm dịu, nhã nhặn, dễ nghe, ưa nghe với mục đích hướng dẫn người nghe hiểu biết và sống như thế nào để phù hợp với đạo đức nhân bản-nhân quả hay nói gọn hơn đó là lời nói chánh ngữ. Tu tập khẩu hành thiện, thực hành khẩu hành thiện thì phải thường xuyên sử dụng lời nói, cách nói và lúc nói sao cho người nghe được lợi ích nhiều khiến cho người này suy nghĩ, nói năng và hành ...
Ở đây bàn về ái ngữ thu gọn trong ý nghĩa chỉ cho lời nói biểu lộ, diễn tả trạng thái thân thương, thân tình, hòa ái, êm dịu, nhã nhặn, dễ nghe, ưa ...
21 Tháng 5 2015
 19 Tháng 4 2015
Vậy nên cần thiết làm thế nào để hành động được ý thiện hướng dẫn. Chỉ trong ý thức thiện thì thiện nghiệp mới hiện hành và tác động đem lại quả thiện. Quả thiện thì an vui, không đau khổ.Xuyên suốt từ thân hành, khẩu hành và ý hành thì thấy ý hành là đầu máy của khẩu hành và thân hành. Ý không sanh khởi thì hai hành kia làm sao hình thành được, trừ khi người đó là người máy được lập chương sẵn. Ý thiện có quả không tham, không sân, không si; muốn được vậy thì không cách nào khác hơn tu ...
Vậy nên cần thiết làm thế nào để hành động được ý thiện hướng dẫn. Chỉ trong ý thức thiện thì thiện nghiệp mới hiện hành và tác động đem lại quả ...
19 Tháng 4 2015
 26 Tháng 3 2015
Khẩu hành là những hoạt động của miệng gồm có nói và ăn uống. Nói là hành có đối tượng nghe của người khác và có hai trạng thái tác động thiện và ác bất thiện. Nói láo, nói thêu dệt, nói lật lọng và nói lời hung ác là khẩu hành ác bất thiện. Còn nói lời chân thật, nói đúng sự thật, nói chắc chắn, nói hiền hoà ôn tồn là nói thiện. Ăn uống thì không ăn uống chất say cay như rượu, không hút thuốc lá, thuốc lào, thuốc phiện, không ăn thịt chúng sanh là khẩu hành thiện. Ngược lại đắm say rượu ...
Khẩu hành là những hoạt động của miệng gồm có nói và ăn uống. Nói là hành có đối tượng nghe của người khác và có hai trạng thái tác động thiện và ác ...
26 Tháng 3 2015
 22 Tháng 2 2015
Thiện hay ác không dễ dàng đến với chúng ta nếu không do sự tích lũy dần trong cuộc sống. Một cuộc sống chứa đầy ác, ấy là do thái độ xem thường của con người đối với các điều ác nhỏ nhặt được tích lũy lâu ngày trong cuộc sống. Tương tự, nếu chúng ta chứa đầy thiện ấy là do chúng ta biết trân trọng các điều thiện, dù rất nhỏ, được nuôi dưỡng lâu dần trong nếp sống làm lành. Vậy muốn thoát khỏi bệnh tật của thân và sự khổ đau của tinh thần thì phải hiểu biết đường đi nhân quả của ý ...
Thiện hay ác không dễ dàng đến với chúng ta nếu không do sự tích lũy dần trong cuộc sống. Một cuộc sống chứa đầy ác, ấy là do thái độ xem thường của ...
22 Tháng 2 2015
 11 Tháng 2 2015
Anh Khẩu phải sửa đổi hoàn toàn, ép mình trong kỷ luật: Chỉ nói lời thành thật, tuyệt đối không nói dối. Không nói lời ác khẩu, chỉ nói lời lành thiện, lợi người. Không nói lời thêu dệt, chỉ nói lời trung thực. Không nói lưỡi đôi chiều, gây thù hận, chỉ nói lời hoà giải, tương thân. Mặc dù đây chỉ là nhành lá, nhưng nó chuyên chở quả đắng cay chua chát hay ngọt ngào thơm tho. Gốc rễ của nó là các tâm hạnh tham, sân, si. Trước hết ta phải tỉa bớt cành nhánh gây trái độc trước cho nó bớt ...
Anh Khẩu phải sửa đổi hoàn toàn, ép mình trong kỷ luật: Chỉ nói lời thành thật, tuyệt đối không nói dối. Không nói lời ác khẩu, chỉ nói lời lành ...
11 Tháng 2 2015
 30 Tháng 1 2015
Nhân là nguyên tố khởi đầu cho một vụ, việc để dẫn đến một kết quả nào đó, gọi vắn tắt là quả. Thân hành là hành động của thân. Vậy nhân quả thân hành là nguyên nhân và kết quả những hành động thiện và ác của thân trong đời sống con người. Thân thường làm theo sự chỉ huy của ông chủ Ý. Do bản tính ác, hay bị huân tập từ môi trường xấu ác chung quanh, ông chủ Ý điều khiển anh Thân làm 3 việc ác như sau: Sát sanh, trộm cắp, tà dâm. Đường đi nhân quả của con người, lấy Ý làm nền, hành động của ...
Nhân là nguyên tố khởi đầu cho một vụ, việc để dẫn đến một kết quả nào đó, gọi vắn tắt là quả. Thân hành là hành động của thân. Vậy nhân quả thân ...
30 Tháng 1 2015
 19 Tháng 1 2015
Đường đi nhân quả của con người xuyên qua những hành động ở 3 nơi là Thân, Khẩu và Ý, mà Ý là tên giặc quan trọng nhất. Chính Ý là đầu đảng, chỉ huy mọi việc làm của Thân và Khẩu. Ý là chủ, tạo tác tất cả. Do đó, Ý là tác nhân chính trong tiến trình nhân quả của con người. Ta có thể xếp loại 3 tên đầu não của ý là: Ý tham, Ý sân và Ý si. 1-  Ý tham: Anh nầy khi gặp người, vật vừa lòng thích ý liền khởi tâm muốn chiếm giữ lấy làm của riêng cho mình. Anh ta tối ngày bôn ba đó đây, xúi anh ...
Đường đi nhân quả của con người xuyên qua những hành động ở 3 nơi là Thân, Khẩu và Ý, mà Ý là tên giặc quan trọng nhất. Chính Ý là đầu đảng, chỉ huy ...
19 Tháng 1 2015
 15 Tháng 12 2014
Giáo lý nhân quả, nhân bản đem lại cho chúng ta một niềm phấn khởi mạnh mẽ vô cùng, đó là tự kiến tạo lấy đời mình trong bao nhiêu kiếp luân hồi khổ đau. Mỗi chúng ta là tay thợ xây dựng lấy địa vị của mình mà không hay. Do sự mê mờ ấy, chúng ta đã làm hại đời chúng ta bằng cách buông xuôi tay, trao giữ niềm tin vào những đấng thiêng liêng tưởng tượng hay rên xiết, khóc than trách móc định mệnh khắc nghiệt đã trói buộc đời mình. Giờ đây, chúng ta đã biết chính mỗi chúng ta đã tự tay trói buộc ...
Giáo lý nhân quả, nhân bản đem lại cho chúng ta một niềm phấn khởi mạnh mẽ vô cùng, đó là tự kiến tạo lấy đời mình trong bao nhiêu kiếp luân hồi khổ ...
15 Tháng 12 2014
 05 Tháng 12 2014
Đấu tranh giữa ngôn ngữ thiện và ngôn ngữ ác buộc ta phải di chuyển khi ta muốn đứng lại. Và nó hướng ta đến một nhận thức hoàn chỉnh là thành công chỉ đến thông qua đấu tranh. Không có một cái gì đáng giá trong cuộc sống có thể đạt được mà không qua sự rèn luyện nỗ lực đấu tranh với chính bản thân mình. Nếu có được quá dễ dàng thì ai cũng có nó cả. Phải không hỡi các bạn!? Vậy thì chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem muốn có được khẩu hành Ái ngữ, chúng ta phải đấu tranh như thế nào?  ...
Đấu tranh giữa ngôn ngữ thiện và ngôn ngữ ác buộc ta phải di chuyển khi ta muốn đứng lại. Và nó hướng ta đến một nhận thức hoàn chỉnh là thành công ...
05 Tháng 12 2014
 20 Tháng 11 2014
1-      Thế nào là đường đi nhân quả của con người? Có ba nơi, đó là thân hành, khẩu hành, ý hành là ba nơi xuất phát đường đi nhân quả của con người. a.        Thân hành: Chúng ta làm điều ác đem đến sự khổ đau cho người, cho mình, đó là đường đi của thân hành. b.        Khẩu hành: Là lời nói, nói ra người ta buồn khổ, nói ra mình khổ, đó là đường đi của khẩu hành. ...
1-      Thế nào là đường đi nhân quả của con người? Có ba nơi, đó là thân hành, khẩu hành, ý hành là ba nơi xuất phát đường đi ...
20 Tháng 11 2014
 15 Tháng 11 2014
Không sát sanh thì có hòa bình, khỏe mạnh, yên lành. Không trộm cắp thì giàu có, được người kính tin. Không tà dâm thì thân tướng đoan trang, tốt đẹp, tươi vui. Thân hành phóng xuất vào trong không gian từ trường của nó. Nên nếu thân hành thiện phóng xuất từ trường thiện ảnh hưởng tốt lên vạn vật, thân hành ác phóng xuất từ trường xấu, ảnh hưởng xấu đến muôn loài. Nếu thân hành của mỗi người đều thể hiện tinh thần thiện lành như một bản tánh tự nhiên thì chắc chắn thời tiết điều hòa, cây cỏ hoa ...
Không sát sanh thì có hòa bình, khỏe mạnh, yên lành. Không trộm cắp thì giàu có, được người kính tin. Không tà dâm thì thân tướng đoan trang, tốt ...
15 Tháng 11 2014
 07 Tháng 11 2014
Với con người thì vấn đề nhân quả phức tạp hơn thảo mộc rất nhiều. Con người chẳng những là một loài động vật mà là một loài động vật có đầy đủ tri thức trong hành động thuộc về thân, về lời nói và về ý thức suy nghĩ. Vì thế, nhân quả con người hàm chứa rất nhiều yếu tố biến chuyển đổi thay. Quan niệm của xã hội con người thường xếp loại hành động theo đúng sai phải trái. Sự xếp loại đó đặt trên căn bản tình cảm chủ quan, theo quan điểm đạo đức của từng thời kỳ, từng xã hội. Cho nên, tự bản ...
Với con người thì vấn đề nhân quả phức tạp hơn thảo mộc rất nhiều. Con người chẳng những là một loài động vật mà là một loài động vật có đầy đủ tri ...
07 Tháng 11 2014
 25 Tháng 10 2014
Tâm dẫn đầu mọi pháp Tâm chủ tâm tạo tác Nếu nói hay hành động Với tâm tư ô nhiễm Khổ não sẽ theo sau Như xe theo vật kéo
Tâm dẫn đầu mọi pháp Tâm chủ tâm tạo tác Nếu nói hay hành động Với tâm tư ô nhiễm Khổ não sẽ theo sau Như xe theo vật kéo
25 Tháng 10 2014
 18 Tháng 10 2014
Mỗi cá nhân đều tin rằng mình là chủ nhân của cuộc sống của mình, mỗi cá nhân đều thấy mình có trách nhiệm đầy đủ về hành vi của mình, lời nói và ý nghĩ hàng ngày, hàng giờ, phút của mình. Mọi người đều tin sống thiện là sống hạnh phúc ngay trong hiện tại và cả sau này và sống ác là sống đau khổ và bất hạnh ngay trong hiện tại và cả về sau nữa. Do đó, mà không ai bảo ai, mọi người đều lo làm thiện như: Thân làm thiện, miệng nói thiện, ý nghĩ thiện, không những không làm hại ai mà còn sẵn sàng ...
Mỗi cá nhân đều tin rằng mình là chủ nhân của cuộc sống của mình, mỗi cá nhân đều thấy mình có trách nhiệm đầy đủ về hành vi của mình, lời nói và ý ...
18 Tháng 10 2014
 11 Tháng 10 2014
Con người đi vào đời với thân nghiệp, nên chỉ thường hay bệnh tật hoặc tai nạn này, tai nạn kia, cho nên thường mang cái tâm tư đau khổ, luôn luôn giận hờn, thương ghét, sợ hãi... Vì vậy, chúng ta hãy cùng nhau quán xét lại nó, tức là suy nghĩ về thân tâm hoàn cảnh và tất cả mọi sự, mọi vật đang hiện hữu chung quang chúng ta, để cho những tri kiến sắc bén đó làm thay đổi nhân quả thân hành của mỗi chúng ta. I-   NHÂN QUẢ THÂN HÀNH LÀ GÌ? Nhân quả thân hành là những hành động của thân ...
Con người đi vào đời với thân nghiệp, nên chỉ thường hay bệnh tật hoặc tai nạn này, tai nạn kia, cho nên thường mang cái tâm tư đau khổ, luôn luôn ...
11 Tháng 10 2014
 01 Tháng 10 2014
Tác dụng hỗ tương giữa tinh thần và vật chất cho thấy, tinh thần tiến hoá thì vật chất thanh tịnh; khi vật chất thanh tịnh thì tinh thần tiến hoá. Nói rõ hơn, với một vị Thánh thì sự ăn uống của vị này không còn như sự ăn uống của hàng phàm tục; ăn uống còn phàm tục thì không thể trở nên bậc Thánh, nghĩa là tinh thần không minh mẫn, không đầy đủ trí tuệ. Cho nên, muốn chuyển đổi từ phàm tục trở nên gần với Thánh nhân thì sự ăn uống không thể không thay đổi. Hiện giờ sự ăn uống của nhân loại ở ...
Tác dụng hỗ tương giữa tinh thần và vật chất cho thấy, tinh thần tiến hoá thì vật chất thanh tịnh; khi vật chất thanh tịnh thì tinh thần tiến hoá. ...
01 Tháng 10 2014
 25 Tháng 9 2014
Một nhận định trước tiên là một cây mọc lên là do nhân một hạt và khi cây trưởng thành nó sẽ cho nhiều trái, nhiều hạt. Nói theo nhân quả là từ MỘT nhân sanh NHIỀU quả. Đây là một sự thật hiển nhiên, không thể phủ nhận. Trong một quả đôi khi chứa rất nhiều hạt; tức nó là quả của cái trước nhưng đồng thời nó cũng là nhân cho cái tiếp theo. Một trái ổi là quả của cây ổi, là quả của nhân sanh cây ổi. Trong trái ổi có nhiều hạt ổi: nó là NHÂN chuẩn bị cho những cây ổi tương lai. Trái mít, quả ...
Một nhận định trước tiên là một cây mọc lên là do nhân một hạt và khi cây trưởng thành nó sẽ cho nhiều trái, nhiều hạt. Nói theo nhân quả là từ MỘT ...
25 Tháng 9 2014
 12 Tháng 9 2014
  Từ nhiều đời các vùng ấy đã có tập quán tưới rau bằng phân tươi. Ai mua cũng ham rau non, tìm chọn rau non nên người ta mới bằng mọi cách để có rau non. Cách đây vài năm thôi, khi chưa có nhiều nhà vệ sinh (toa-let) tự hoại. Nghĩa là phân tươi được múc ra từ các hố xí tập thể, tư nhân nơi ấy đủ các loại bệnh phẩn, các loại vi trùng thương hàn, kiết lỵ, tiêu chảy…, Thứ phân đó được người làm rau múc về ngâm trong các hố đất đào tại góc ruộng, và chiều đến, khắp cánh đồng người ...
  Từ nhiều đời các vùng ấy đã có tập quán tưới rau bằng phân tươi. Ai mua cũng ham rau non, tìm chọn rau non nên người ta mới bằng mọi ...
12 Tháng 9 2014
 05 Tháng 9 2014
Vạn vật trong vũ trụ này đều thay đổi không ngừng và chịu chung một quy luật vô thường, không vật gì là thường hằng cả, lớn như núi cũng mòn, nhỏ như hạt cát thì cũng phân hóa.  Vạn vật bị ảnh hưởng của các điều kiện trong môi trường cho nên không ngừng tương tác nhau, phân rã hay kết hợp tạo ra những sản phẩm mới liên tục. Và cứ thế vạn vật cứ sanh diệt liên tục. Sự thay đổi này không thể nào do một đấng tạo hóa nào làm cả mà chỉ do tự các vật tác động vào nhau mà có sanh ra cái mới, còn ...
Vạn vật trong vũ trụ này đều thay đổi không ngừng và chịu chung một quy luật vô thường, không vật gì là thường hằng cả, lớn như núi cũng mòn, nhỏ như ...
05 Tháng 9 2014
 05 Tháng 7 2014
  Thảo mộc là danh từ chỉ chung cho các loại cỏ lớn nhỏ và các loại cây lớn nhỏ phủ trùm bề mặt quả đất, dự phần rất lớn trong sự hình thành thời tiết, nhiệt độ khí hậu và các tầng khí bao bọc trái đất, và sự tồn vong của tất cả các loài động vật. Mặc dù theo kinh “Khởi thế nhân bổn” thảo mộc không phải là dạng thức sống xuất hiện đầu tiên trên quả đất, tuy nhiên chúng là thức ăn của loài bàng sanh và loài người, nhờ vậy tất cả mới xuất hiện và tồn tại.
  Thảo mộc là danh từ chỉ chung cho các loại cỏ lớn nhỏ và các loại cây lớn nhỏ phủ trùm bề mặt quả đất, dự phần rất lớn trong sự hình ...
05 Tháng 7 2014
 28 Tháng 6 2014
Sự chuyển đổi hợp tan của loài thảo mộc đã cho chúng ta hiểu rõ hơn về nhân quả. Nhân quả chi phối tất cả vũ trụ vạn hữu, không có một vật gì, sự gì, động vật hay thực vật, vật chất hay tinh thần, thoát ra ngoài luật nhân quả.Khi chúng ta đã biết rõ luật nhân quả, nhưng nếu chúng ta không đem nó ra ứng dụng trong đời sống của mình thì sự hiểu biết ấy trở thành vô ích.
Sự chuyển đổi hợp tan của loài thảo mộc đã cho chúng ta hiểu rõ hơn về nhân quả. Nhân quả chi phối tất cả vũ trụ vạn hữu, không có một vật gì, sự gì, ...
28 Tháng 6 2014